Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:31 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Một » 9 » 30 học viên Pháp Luân Công lại thiền tập thể ở Hà Nội bị công an bắt
4:45 PM
30 học viên Pháp Luân Công lại thiền tập thể ở Hà Nội bị công an bắt

Buổi tọa thiền sáng 08/11 trước ĐSQ TQ ở Hà Nội

Đây là lần thứ ba các học viên thiền trước cơ quan ngoại giao của Trung Quốc

Khoảng 30 học viên Pháp Luân Công đã bị công an bắt khi tọa thiền tập thể lần thứ ba trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội vào sáng 08/11.

Được biết hiện tại những người này đã được đưa tới Trung tâm lưu trú Lộc Hà ở Huyện Đông Anh và tới cuối giờ chiều vẫn còn chưa được thả.

Anh Trần Hiếu, một học viên Pháp Luân Công cũng có mặt trong buổi tọa thiền, nói với BBC rằng hôm 07/11 nhóm này đã gửi "đơn lên chính quyền để xin phép ngồi thiền thỉnh nguyện ôn hòa trước ĐSQ Trung Quốc trên phố Hoàng Diệu vào lúc 8h30 sáng ngày 08/11″.

"Nội dung hoạt động này, cũng như các lần trước, là để đòi nhà cầm quyền Bắc Kinh chấm dứt bức hại phong trào Pháp Luân Công và yêu cầu chính quyền Việt Nam thả hai đồng môn của chúng tôi (hai ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành) ngay lập tức.”

Sau một số lần hoãn, hai ông Trung và Thành sẽ phải ra tòa ngày 10/11 tại Hà Nội tới vì tội ‘Đưa trái phép thông tin trên mạng viễn thông’.

Anh Hiếu thuật lại rằng khi các học viên tới vườn hoa Lenin đối diện ĐSQ Trung Quốc vào khoảng 8h sáng, họ đã thấy công an mặc thường phục có mặt tại đó "để quan sát”.

"Chừng 8h20, bắt đầu có công an mặc sắc phục cùng hai xe tải tới, chặn hai đầu vườn hoa.”

Tuy nhiên, nhóm học viên Pháp Luân Công gồm 30 người mặc đồng phục áo vàng vẫn bắt đầu cuộc tọa thiền, kéo dài chừng hơn một tiếng đồng hồ.

Anh Hiếu kể: "Tới 9h30 thì cảnh sát huy động ba xe khách nhỏ và một người mang loa tới yêu cầu mọi người giải tán. Khoảng 9h45 họ xông vào khiêng hết các học viên đang ngồi lên xe khách chở đi”.

Đây là lần thứ ba kể từ hôm 31/10 các học viên Pháp Luân Công tọa thiền trước sứ quán Trung Quốc với các yêu sách như đã nói. Cuộc tọa thiền này dường như đông người tham gia hơn cả.

Trước đó, Pháp Luân Công cũng tọa thiền trước lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh hôm 06/10.

Chính quyền làm gì?

Cho tới nay, phản ứng của chính quyền ở cả hai thành phố chỉ là giải tán đám đông, đưa một số học viên về đồn công an để tra hỏi và khuyên nhủ không nên tham gia các hoạt động tương tự trong tương lai.

Theo anh Trần Hiếu, các học viên ‘chỉ tọa thiền một cách ôn hòa, không cản trở đi lại và cũng không gây ra bất cứ tiếng ồn nào’.

"Bởi vậy cũng khó cho chính quyền nếu như họ muốn xử lý theo đúng luật pháp, vì các buổi tọa thiền không hề gây rối trật tự công cộng.”

Hiện chưa thể nói liệu Pháp Luân Công có tiếp tục hoạt động này hay không.

Ngày thứ Năm 10/11, học viên Pháp Luân Công Vũ Đức Trung và anh rể ông, ông Lê Văn Thành, sẽ ra tòa Hà Nội để xử tội ‘Đưa trái phép thông tin trên mạng viễn thông’.

Phiên tòa xử hai ông Trung và Thành hôm 06/10 bị hoãn, nhưng một số học viên đã ngồi thiền trước LSQ Trung Quốc một tiếng đồng hồ vào hôm đó để bày tỏ ủng hộ.

Hai ông Trung và Thành đã bị bắt khẩn cấp ngày 10/06/2010 vì cáo buộc vi phạm điều 226 ‘đưa lên mạng những thông tin trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng’.

Cục Tần số Vô tuyến điện Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu giữ ba hệ thống máy phát sóng và các phương tiện kỹ thuật "phục vụ việc phát sóng trái phép” đặt tại hai địa chỉ ở ngoại thành Hà Nội.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nói qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định rằng vào khoảng giữa năm 2007, ông Trung "trở thành hội viên một môn phái bị cấm tại nước ngoài”.

Theo Viện Kiểm sát, việc phát sóng đã được thực hiện từ tháng 4/2009 cho đến khi bị phát hiện là tháng 6/2010 với thời lượng từ 5h đến 23h hàng ngày.

Các học viên Pháp Luân Công ở Việt Nam cáo buộc chính quyền trong nước đã bắt hai ông ‘dưới áp lực của Trung Quốc

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 489 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0