Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 4 » 30 tháng 4, báo trong nước vinh danh những vụ ám sát
7:45 PM
30 tháng 4, báo trong nước vinh danh những vụ ám sát

http://www.nguoi-viet.com/



Giáo sư Nguyễn Văn Bông

HÀ NỘI (NV) - Một người ám sát giáo sư đại học. Một người 14 tuổi đã đặt bom, đặt mìn và giết hụt tổng thống. Ðó là 2 trong những nhân vật được báo chí trong nước, cả báo in lẫn báo mạng, đăng bài vinh danh nhân dịp 30 tháng 4.

Bài tự truyện của người ám sát GS Nguyễn Văn Bông được "trân trọng giới thiệu” trên báo giấy và báo mạng trong nước, khởi đầu là Dân Việt và sau đó là VietNamNet. (Hình: Người Việt chụp trang mạng Dân Việt)





Người giáo sư đại học bị ám sát là Giáo Sư Nguyễn Văn Bông, và người kể lại vụ ám sát là Vũ Quang Hùng, bí danh Ba Ðiệp. Bài viết của ông Hùng được đăng trên trang mạng Dân Việt, một trang mạng ăn khách vào hàng đầu ở trong nước. Trang mạng này liên kết với báo giấy Nông Thôn Ngày Nay.

Vũ Quang Hùng khi đó là sinh viên Ðại học Khoa học, và sau này là phó tổng biên tập báo Công an Thành phố, tổng biên tập tạp chí Người Du Lịch, và biên tập viên Báo Pháp Luật Thành phố.

 
Tên khủng bố Vũ Quang Hùng

Bài viết được giới thiệu, "NTNN trân trọng giới thiệu bài viết của ông Vũ Quang Hùng - người đã theo dõi, lên phương án tấn công và trực tiếp dự trận đánh này”.

Mang tựa đề "Tôi ám sát người sắp làm thủ tướng Sài Gòn,” tác giả là Vũ Quang Hùng hãnh diện kể về thành tích ám sát của mình, mở đầu với câu: "Một tiếng nổ long trời tại ngã tư Cao Thắng-Phan Thanh Giản khiến ông Nguyễn Văn Bông - giám đốc Học Viện Quốc Gia Hành Chính, người chuẩn bị nắm chức thủ tướng (ngụy) chết tại chỗ.”

Báo Dân Trí vinh danh nhân vật từng đánh bom, ám sát từ năm 14 tuổi. (Hình: Người Việt chụp trang mạng Dân Trí)



Trong bài báo, lý do GS Bông bị ám sát được giải thích qua chỉ thị của "đồng chí Tám Nam - phó ban An ninh T4 (tức khu vực Sài Gòn-Gia Ðịnh)”. Tám Nam là Thái Doãn Mẫn, sau này là đại tá phó giám đốc công an thành phố Sài Gòn.

Ông này đặt bí số "G.33” cho Giáo Sư Bông, và nói về lý do giết GS Bông: "Nếu G.33 đã nắm chức (thủ tướng)... cách mạng có thể gặp khó khăn hơn bởi Nguyễn Văn Bông là một trí thức có uy tín và chính quyền ngụy chuyển từ quân sự sang dân sự mọi diễn tiến sẽ có lợi cho địch”.

Ngoài trang web Dân Việt, bài này còn được đăng trên trang mạng VietNamNet nhưng sau đó không lâu thì được bỏ ra khỏi trang VietNamNet. Nhiều trang web khác cũng đăng lại bài này nhân dịp 30 tháng 4.

Cũng trong ngày 30 tháng 4, báo mạng Dân Trí đăng bài vinh danh nhân vật Trịnh Thị Thanh Mão, từng đánh bom, ám sát từ năm 14 tuổi. Báo mạng Dân Trí cũng là một trang mạng rất ăn khách nhất là trong giới trẻ, sinh viên.

Bài báo giới thiệu "ký ức hào hùng” của bà Mão, cư dân làng Hà Xá, Triệu Phong, Quảng Trị.

Bài báo cho biết bà Mão, vào năm 1964, "khi đó chỉ mới 14 tuổi, chị đã quyết định tiếp bước bố và anh trai đi theo con đường cách mạng”.

Vào du kích, bà Mão "tham gia Ðội thiếu niên An ninh mật làng Hà Xá và được giữ chức vụ Ðội trưởng”.

Mới 14 tuổi, bà đã "cài bom hẹn giờ nổ đánh xe, tiêu diệt địch”. Trong số những mục tiêu bị cô bé 14 tuổi này tiêu diệt, có cả "1 xe của viên quận trưởng Hương Trà”.

Năm 18 tuổi, nhân vật đánh bom, ám sát này được kết nạp vào đảng Cộng Sản Việt Nam.

Nằm vùng, bà Mão tham gia Nhân dân tự vệ và được làm trung đội phó.

Năm 1970, bà Mão 20 tuổi được giao nhiệm vụ ám sát viên quận trưởng nhân dịp khánh thành ấp chiến lược. Trong nhóm 4 người mưu sát, bà là người được chỉ định trực tiếp bắn.

Nhưng sau đó, chính Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đến dự lễ khánh thành, và bà Mão đã được giao nhiệm vụ ám sát Tổng Thống Thiệu. Tuy nhiên khi rút súng bắn tổng thống, súng lại không nổ, và vụ ám sát hụt trôi qua không ai biết.

Theo bài báo, trong số các danh hiệu khác của chế độ trao tặng cho người thiếu niên chuyên đặt bom ám sát này, có "huy chương vì sự nghiệp văn hóa”.


..


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 641 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0