Thứ Năm, 2024-03-28, 9:45 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 19 » 3 nhà tranh đấu dân chủ bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vô cớ
1:00 PM
3 nhà tranh đấu dân chủ bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vô cớ
Gửi vào ngày Chủ Nhật, 18 Tháng 7, 2010.
Bản Lên Tiếng của Ủy Ban Bảo Vệ NLD VN và Mạng Lưới Nhân Quyền

3 nhà tranh đấu dân chủ bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vô cớ


[UBBV baovelaodong.com 27/5/2010] Theo tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) ngày 20/5/2010 thì công an đã bắt giữ hơn 3 tháng nay ba nhà hoạt động trẻ tuổi từng vận động bảo vệ quyền lợi người lao động và các nạn nhân bị tịch thu oan đất đai ở Việt Nam: Đoàn Huy Chương (tức Nguyễn Tấn Hoành), 25 tuổi, bị bắt ngày 11/2, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, 29 tuổi, ngày 24/2, và Đỗ Thị Minh Hạnh, ngày 23/2.

UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động VN) và MLNQVN (Mạng Lưới Nhân Quyền VN) đồng lên án hành vi này của nhà cầm quyền.




Vào những ngày trước Tết Bính Dần, hàng chục ngàn truyền đơn được phổ biến tại 10 thành phố lớn ở Việt Nam đã cổ vũ tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Hành động này đã làm cho nhà cầm quyền CS điên cuồng và cay cú. Không bắt được ai lúc đang thả truyền đơn, họ tìm cách bắt và trấn áp những người mà họ nghi ngờ.

Đầu năm 2006, dưới tên Nguyễn Tấn Hoành, Đoàn Huy Chương cùng 4 người khác đã phổ biến kháng thư tố cáo hành vi bóc lột công nhân thậm tệ của các chủ doanh nghiệp, với sự đồng lõa của nhà cầm quyền và công đoàn nhà nước các cấp. Đoàn Huy Chương là một công nhân tranh đấu dũng cảm. Trong những năm 2005, 2006 đã từng tổ chức nhiều cuộc đình công để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động tại các nhà máy nơi anh làm việc.

Tháng 11 năm 2006, Đoàn Huy Chương thành lập "Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông VN” (HHĐKCN) để giúp đỡ và bênh vực người lao động. Nhà cầm quyền CS đã thẳng tay đàn áp, bắt toàn bộ sáng lập viên HHĐKCN và trừng phạt họ nhiều năm tù giam. Trong thời gian bị cầm tù, Đoàn Huy Chương nhiều lần bị đánh đập, tra tấn, bị cùm, bị biệt giam. Sợ ĐHC chết trong tù, họ đã thả ra ngày 13.05.2008. Sau một thời gian dưỡng bệnh và phục hồi sức khỏe, Đoàn Huy Chương lại tiếp tục giúp đỡ dân oan và công nhân.

Tháng 2 năm 2010, khi về quê vợ để ăn Tết, Đoàn Huy Chương lại bị bắt giam cho đến nay. Trước đó mấy ngày, em trai Đoàn Huy Chương là Đoàn Huy Tâm cũng bị công an CS bắt vô cớ.

Cha của Đoàn Huy Chương là Đoàn Văn Diên cũng đang bị tù từ tháng 11 năm 2006 đến nay chỉ vì là một trong những thành viên sáng lập Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông.

Đỗ Thị Minh Hạnh, từ năm 2007 lúc đang còn là một sinh viên ở trường Cao Đẳng Kinh tế đã chứng tỏ tấm lòng yêu nước thương dân qua việc luôn có mặt để giúp đỡ những người dân oan khi họ lên Sài gòn khiếu kiện. Khi đã ra trường Hạnh cũng luôn giúp đỡ những công nhân gặp khó khăn mặc dù công an và nhà cầm quyền luôn đe dọa. Hạnh bị bắt ngày 23.02.2010 tại thị trấn Di Linh khi đến cơ quan nhà nước làm giấy Chứng minh nhân dân. Khi bắt Hạnh, trước sự chứng kiến của nhiều người, công an đánh cô nhiều lần khiến mặt cô chảy máu.

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng tốt nghiệp Đại học công nghệ, anh đã âm thầm tranh đấu giúp đỡ công nhân và dân oan. Trước đây Hùng đã từng bị thu giữ máy vi tính và bị công an đánh đập. Hùng bị bắt ngày 24.02.2010 tai Đồng Nai, 1 ngày sau khi Hạnh bị bắt.

Việc hành hung Đỗ Thị Minh Hạnh và bắt cô cùng Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Tâm là một sự trả thù hèn mạt của một hệ thống công an và mật vụ tuy dày đặc nhưng bất lực trước sự đối kháng của dân.

Sau đợt bắt bớ này, nhà cầm quyền đã triệu tập nhiều người đến trụ sở công an để mớm cung, tạo chứng cứ giả để bức cung, bắt họ nhận tội. Nhà cầm quyền cũng cho các bồi bút của các báo như Sài gòn giải phóng,.. viết bài vu cáo họ liên hệ với các tổ chức người Việt hải ngoại.

Theo cụ Lê Quang Liêm, cha nuôi của Hạnh, khi phỏng vấn trên đài Á Châu Tự Do ngày 22/5, thì trong các trại giam, Đỗ thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương đã rất kiên cường không nhận tội.

UBBV và MLNQVN lên án nhà cầm quyền CSVN trước dư luận thế giới, cực lực phản đối nhà cầm quyền CSVN đánh đập và bắt người vô cớ, và đòi nhà cầm quyền CS phải trả tự do ngay cho các nạn nhân này.

Nhà tù, công an và bộ máy đàn áp đồ sộ không thể nào ngăn cản nổi lòng yêu nước của người dân, đặc biệt là giới trẻ đang ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình trước Tổ quốc và đồng bào.

Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động VN và Mạng Lưới Nhân Quyền VN
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 631 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0