Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:04 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 20 » 4 thanh niên Công giáo sắp bị đưa ra tòa xét xử
7:53 AM
4 thanh niên Công giáo sắp bị đưa ra tòa xét xử

Việt Hà, phóng viên RFA Bangkok - Việt nam sắp sửa đưa 4 thanh niên công giáo đang bị giam giữ tại Vinh ra xét xử vào tuần tới, với cáo buộc vi phạm điều 88 bộ luật hình sự.

GIA ĐÌNH KHÔNG ĐƯỢC THÔNG BÁO

Chị Đậu Thị Thúy, em gái anh Anton Đậu Văn Dương, xác nhận thông tin với chúng tôi qua điện thoại vào sáng ngày 18 tháng 5 như sau:

Đậu Thị Thúy: hôm qua nhà em đi thăm gặp anh Dương. Gia đình em và gia đình anh Trần Hữu Đức. Nói chung việc xét xử thì viện kiểm sát hay tòa án không gửi thông tin gì về cho nhà em hết. Nhà em vào thăm thì anh Dương và anh Đức nói là sáng ngày 24 tháng 5 vào 7 giờ 30 sáng tại tào án nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xét xử 4 anh.

Các tín đồ Công giáo đang cầu nguyện bên ngoài tòa án Hà Nội trong một buổi xử những người bất đồng quan điểm về Tôn Giáo. (Ảnh minh họa)

Những người sẽ bị đưa ra xét xử trong tuần tới bao gồm các anh Anton Đậu Văn Dương, AnTon Chu Mạnh Sơn, Phero Trần Hữu Đức, và GB. Hoàng Phong. Các thanh niên công giáo này nằm trong số 17 thanh niên công giáo thuộc dòng Chúa cứu thế đã bị công an bắt giữ trong một đợt truy quét kéo dài từ tháng 7 cho đến tháng 12 năm 2011.

Bốn tín đồ Công Giáo GB. Hoàng Phong(trên, bên trái), Anton Ðậu Văn Dương (trên, phải), Anton Chu Mạnh Sơn (dưới, trái) và Phero Trần Hữu Đức.

"Nói chung việc xét xử thì viện kiểm sát hay tòa án không gửi thông tin gì về cho nhà em hết. Nhà em vào thăm thì anh Dương và anh Đức nói là sáng ngày 24 tháng 5 vào 7 giờ 30 sáng tại tào án nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xét xử 4 anh."

Chị Đậu Thị Thúy

Trong số 17 người bị bắt có 11 người từ Nghệ An. Có 5 thanh niên trong số này bị cáo buộc đã tham gia các hoạt động lật đổ chính quyền và là thành viên của đảng Việt Tân có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Riêng đối với 4 thanh niên sắp bị đưa ra xét xử, cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân tối cáo kết luận các thanh niên này đã có hành động tuyên truyền chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vi phạm điều 88 bộ luật hình sự. Vào sáng ngày 18 tháng 5, ông Trần Đức Trường, bố của anh Phero Trần Hữu Đức cho chúng tôi biết thông tin về bản cáo trạng như sau:

Trần Đức Trường: cáo trạng thì gia đình xuống trực tiếp viện kiểm sát để xin nhưng họ nói không được trực tiếp trao cho gia đình, gia đình chỉ được xem thôi. Trong cáo trạng thì nói là tuyên truyền chống phá nhà nước, còn hành vi là rải truyền đơn. Ông Đức cho biết gia đình ông đã mời luật sư Lê Đăng Tùng thuộc văn phòng luật sư Trường Giang làm luật sư bào chữa cho con ông. Luật sư Lê Đăng Tùng cho chúng tôi biết ông đã có buổi gặp mặt làm việc đầu tiên với các thân chủ của mình vào sáng ngày 18 tháng 5. Luật sư nhận bào chữa cho ba anh là anh Anton Chu Mạnh Sơn, Phero Trần Hữu Đức và Anton Đậu Văn Dương.

Chúng tôi cũng liên hệ với ông Hoàng Công, bố của anh GB Hoàng Phong để hỏi về việc tìm luật sư bào chữa cho anh thì được ông cho biết như sau:

"…cáo trạng thì gia đình xuống trực tiếp viện kiểm sát để xin nhưng họ nói không được trực tiếp trao cho gia đình, gia đình chỉ được xem thôi. Trong cáo trạng thì nói là tuyên truyền chống phá nhà nước, còn hành vi là rải truyền đơn."

Ô.Trần Hữu Đức

Hoàng Công: xác định thì cũng không cần luật sư vì cũng không biết nó làm gì cả mà nói nó phạm tội nặng thì chắc là cũng không nặng. Có hỏi mấy ông điều tra viên thì các ông nói chắc Phong nhẹ thôi.

Gia đình các thanh niên này đều cho rằng con trai mình hoàn toàn vô tội. Ông Hoàng Công nói:

Hoàng Công: tôi nghĩ con tôi chả có tội gì. Nó vừa học ra trường nếu nó phạm tội chống phá nhà nước thì nó phải có đoàn thể, phải đông, bây giờ có 4 thằng con nít sao chống phá nhà nước được.

17 thanh niên công giáo hiện đang bị giam giữ hầu hết đều bị bắt rất đột ngột và gia đình họ không hề biết về việc bắt giữ này trong nhiều ngày sau đó. Đây là các thanh niên đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội của thanh niên công giáo tại địa phương, tham gia viết blog, có người đã tham gia tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc vào năm 2011.

Hồi giữa tháng 3 vừa qua, một nhóm các tổ chức về nhân quyền quốc tế đã gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bày tỏ sự lo ngại về tình trạng của các thanh niên công giáo bị bắt giữ. Các tổ chức này chỉ trích Việt Nam đã vi phạm điều 7 của Công ước Quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 535 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0