Thứ Năm, 2024-03-28, 3:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 29 » Ai đã tiếp tay “xóa sổ” Giáo Xứ Thanh Bình ?
9:38 AM
Ai đã tiếp tay “xóa sổ” Giáo Xứ Thanh Bình ?

Người Thanh Bình (danlambao) ... Nay toàn bộ bà con trong trại phong đã bị cưỡng chế, với thân phận bệnh hoạn, không được ai nâng đỡ kể cả tinh thần lẫn vật chất, công với sự thiếu hiểu biết, nên đã bị cường quyền đền bù với giá rẻ mạt ! ...

Tên thường gọi : Trại phong Thanh Bình, Phường Bình Khánh, quận 2 , Saigòn

Đất trại phong Thanh Bình trước kia của Hội Thừa Sai Paris (MEP) bán lại cho Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn, diện tích thửa đất này 106 mẫu, nhằm mục đích phục vụ người phong. Giáo Xứ Thanh Bình do Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình thành lập do đó trại mang tên Ngài, Ngài giao cho Hội Bạn Người Cùi Việt Nam điều hành trại phong.

Trước năm 1975, người trong trại phong dùng đất cất nhà ở, canh tác làm ruộng kiếm kế sinh nhai. Thành viên trong trại đa số là người giáo dân công giáo. Có nhà nguyện, có giáo dân và có linh mục đến dâng lễ thường xuyên và trại phong Thanh Bình trở thành giáo xứ Thanh Bình.

Trong biến cố 1975, chủ tịch ban điều hành Hội Bạn Người Cùi Việt Nam vượt biên. Thành phố lấy lý do chủ hộ vượt biên nên quản lý trại phong Thanh Bình. Tuy vậy các hoạt động tôn giáo vẫn diễn ra bình thường. Giáo dân trong trại phong vẫn đi lễ, linh mục vẫn thường xuyên đến dâng lễ trong ngôi nhà thờ có từ thời mới thành lập trại.


Nhà Thờ Thanh Bình. Nay chỉ là một bãi gạch bị đập nát ! San bằng !

Sau khi thành phố quản lý 106 mẫu đất của trại phong Thanh Bình, thành phố chỉ chừa lại cho dân trong trại phong 7,1 mẫu làm thổ cư và 5,7 mẫu để canh tác.Nằm trong một hòn đảo, bao vây bởi con rạch lớn và ghe thuyền có thể qua lại.

Nay có kế hoạch giải tỏa trại phong và dự trù đưa bệnh nhân về trại phong Bến Sắn. Để biến thành hòn đảo Kim Cương; vui chơi giải trí , với tiêu chuẩn 5 sao. Hiện nay giá 1m2 đất tại đây khoảng 70.000.000 VNĐ ( bảy mươi triệu ) Trong khi đền bù cho dân với giá ban ơn : 1.200.000 VNĐ !


Đài Đức Mẹ. Bị đập nát ! Chỉ còn lại chân đài ! Ai đem Đức Mẹ đi nhốt ở mô ?

Thực chất, đất này vẫn là sở hữu của Tòa Tổng Giám Mục Saigon. Hội Bạn Người Cùi Việt Nam chỉ là hội đại diệnTòa Giám Mục quản lý trại phong chứ không phải là sở hữu chủ. Nhân đây cũng xin nói thêm: Hội Bạn Người Cùi Việt Nam không phải là của chính quyền trước năm 1975, mà chỉ là một đòan thể công giáo tiến hành được ủy quyền điều hành trại phong nhân danh Tòa Tổng Giám Mục.

Vì lẽ sang nhượng cho Tòa Tổng Giám Mục với mục đích phục vụ người phong nên Hội Thừa Sai Paris bán lại 106 mẫu đất này cho Tòa Tổng Giám Mục Saigon với giá chỉ 1 đồng bạc.

Nay toàn bộ bà con trong trại phong đã bị cưỡng chế, với thân phận bệnh hoạn, không được ai nâng đỡ kể cả tinh thần lẫn vật chất, công với sự thiếu hiểu biết, nên đã bị cường quyền đền bù với giá rẻ mạt !


Bà Nguyễn Thị Quế, 83 tuổi, vào trại năm 1968: "Chúng tôi sẽ sống ra sao nếu không được bồi thường về nhà, đất khi bị thu hồi?”

Ngay cả ngôi nhà thờ, cũng bị ai đó phá dỡ, kể cả Đài Đức Mẹ cũng bị đập phá ! Nay chỉ còn trơ trọi một bãi đất trống, chân đài Đức Mẹ bị xô đổ, chỉ còn lại một khúc bê tông ! Vào khoảng cuối tháng 3/2011.

Theo lời giảng của Cha xứ họ Đạo Thủ Thiêm Lê Đăng Niêm : Giáo xứ Thanh Bình đã bị mua đứt, bán đoạn ! Việc mua bán này không phải giáo xứ Thủ Thiêm, mà do Tòa Tổng Giám Mục !

Như vậy thì Giáo Xứ Thanh Bình đã bị : " Thói đời mang tính đối kháng” thỏa hiệp với cường quyền, khai tử ! Đổi lại thì được lợi lộc gì ! Để đi tìm "sự thật thực” thì xin nhờ các Đấng , Bậc điều tra !

Người Thanh Bình chúng tôi rất tủi thân ! Phải chăng vì chúng tôi là người cùi, hủi…nên không được ai quan tâm ! Mặc dù sống giữa Sài Gòn, nhưng sự cưỡng chế, khai tử giáo xứ Thanh Bình mà không một ai có trách nhiệm lên tiếng ! Chúng tôi chạnh nghĩ tới giáo xứ Cồn Dầu. Tại sao lại có nhiều người lên tiếng`!

Còn chúng tôi vì là thành phần cặn bã ! Nên bị mọi người xa lánh ! Nhất là các Chủ Chăn ! Bán đoạn giáo xứ Thanh Bình thì được lợi ích gì to lớn ! Đến nỗi ngoảnh mặt với các con chiên ghẻ !?

Rất mong ước quý vị hữu quan giải quyết thế nào cho tốt đời đẹp đạo và thỏa đáng cho quyền lợi của những người đã chịu quá nhiều bất hạnh và hơn thế nữa, tài sản của Giáo Hội, mà ai đó đã làm nên chuyện … này !!!

Người Thanh Bình (danlambao)

danlambaovn.blogspot.com/

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 687 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0