Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 29 » Ai sẽ được bầu làm Tổng Bí thư ĐCSVN trong Đại hội XI
7:34 PM
Ai sẽ được bầu làm Tổng Bí thư ĐCSVN trong Đại hội XI

Nguồn: Hai xe ôm - blog Phạm Viết Đào

28.03.2010

Đó là đề tài mà giới xe ôm, giới quan sát chính trị vỉa hè Hà thành đàm luận sôi nổi trong suốt tuần qua khi Hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TW khóa X nhóm họp và kết thúc sang nay ngày 28/3/2009…

Đây là đề tài hấp dẫn để thứ nhất giảm stress về những bức xúc mà giới xe ôm thường hay phải chịu đựng vì những va chạm trên đường phố và cũng để giết thời gian trong khi chờ khách.

Giới xe ôm vẫn hay chọn cách loại suy giống như dân chơi lô đề: hôm nay, tuần này đã xuất hiện đầu này, đuôi này thì dứt khoát ngày mai, ngày kia sẽ được cân chỉnh sang số khác. Kinh nghiệm quan sát các cuộc bầu bán tại chính trường của các kỳ Đại hội Đảng đã giúp cho cánh xe ôm cũng đã rút ra một số quy luật của cái sự xuất hiện đầu, đuôi kia tại các kỳ đại hội.

Trước hết cánh xe ôm hay quan tâm, "cá" nhau xem kỳ này ai sẽ là Tổng Bí thư trong nhiệm kỳ này, dứt khoát trong Hội nghị Trung ương thứ XII này sẽ được đưa ra để tính. Bởi khi đã tính xong được nhân vật chủ chốt là Tổng Bí thư rồi thì việc sắp xếp bày ván cờ tiếp theo: nhân sự nào sẽ là sĩ, là tượng là xe pháo, là tốt… phải do nhân vật này đề xuất, săp xếp.Tức là phải tính ra đầu rồi sau mới tính ra đuôi là gì gì ?

Thứ nhất, với truyền thống của chính trường Việt Nam thì Tổng Bí thư thường phải là người miền Bắc; Các yếu nhân phải phân bổ đều cho cả 3 vùng: bắc-trung-nam. Mặc dù vừa qua có tờ báo đưa vấn đề này ra phản biện: Tại sao Tổng Bí thư lại phải cứ là người miền bắc nhưng xem chừng ý kiến này đã không được báo giới hưởng ứng vào cuộc vì: giới báo chí cũng đã ngửi thấy mùi vận động thầu của tờ báo cho đăng bài này. Mặc khác báo chí cũng đang thúc thủ chẳng muôn giây vào chính trị, chính em để tránh cái thảm cảnh: chẳng ăn gì mà không phải đầu, phải tai…

Thứ 2, nhân sự Tổng Bí thư phải là người kinh qua ủy viên Bộ Chính trị chí ít một nhiệm kỳ, không thể là anh đang là đảng viên, thậm chí vừa là ủy viên trung ương, vù một phát leo lên tổng bí thư được, chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra ở Việt Nam.

Thứ 3, còn sức khỏe và phải trong độ tuổi cho phép; theo tin vỉa hè thì nhân sự Bộ Chính trị kỳ này phải dưới 65, nhân sự trung ương không quá 60 nếu bầu nhiệm kỳ 2; vào lần đầu thì quy định trước đây không quá 55. Như vậy, nhân sự Tổng Bí thư tất yếu không quá 65…

Cũng theo tin vỉa hè thì trong trường hợp ngoài 65 vẫn được tái cử đó là trường hợp đặc biệt phải do Bộ Chính trị khóa X quyết; điều này giống như chỉ định thầu đối với các công trình xây dựng phục vụ cho mục đích an ninh, quốc phòng, văn hóa đặc biệt…

Như vậy, Tổng Bí thư kỳ này chắc phải nằm trong độ tuổi đầu 4, khó vượt qua tuổi đầu 5; còn đuôi là đuôi kép, đuôi chơi vơi, đuôi già, đuôi non, đuôi khỉ, đuôi gà hay đuôi trâu, đuôi ngựa... đây thì lại cân chính tổng hợp tất cả 3 yếu tố.

Căn cứ vào suy đoán trên cộng với những thông tin vỉa hè, Hai Xe Ôm tôi xin tạm đưa ra một vài kết quả do mình suy đoán như sau:

-Bộ Chính trị khóa X có 15 vị, chắc trong số này 5-6 vị sẽ thôi vì lý do tuổi tác và sức khỏe; như vậy sẽ còn 9 đến 10 vị vào tiếp "vòng sau”, tức khóa XI; 9 đến 10 vị này chắc chắn sẽ tranh giành 4 vị trí chủ chốt đó là: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội…

Trong số 9-10 vị này thì riêng Hai Xe Ôm cũng đủ khả năng tính loại chắc cú ra được 3 vị, để còn lại 7 vị đủ khả năng vào tiếp vòng sau.

Trong "bó đũa” 7 vị Bộ Chính trị đương nhiệm này ngọn cờ nào có nhiều khả năng sẽ được lựa chọn ? Trong 7 vị này có 3 vị có ưu thế vượt trội đó là: Ủy viên Bộ Chính trị lần hai; như vậy theo thiển ý của Hai Xe Ôm thì Tổng Bí thư sẽ rơi vào 3 "ngọn cờ” bởi có cái sự nhỉnh hơn về sự thâm niên…

Nếu quy chiếu với các tiêu chuẩn đã đề cập ở trên: vùng miền, tuổi tác cánh xe ôm cũng có thể tính, đoán ra được ai sẽ trúng làm Tổng Bí thư kỳ này!

Quan sát phiên bế mạc và theo dõi diễn văn Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đọc, quan sát cách đưa hình ảnh của ống kính máy quay, sau hình ảnh ông Nông Đức Mạnh được đưa nhiều nhất, cận và đặc tả thấy lộ ra đầu ông có vẻ sói hơn và đuôi lông mày đã chớm bạc, chắc phải lo nghĩ, tính toán nhiều.

Sau ông Nông Đức Mạnh hình ảnh đầu tiên trung tả là hình ảnh hai ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Tấn Dũng, hai ông ngồi ở hai góc khuôn hình, ông Nguyễn Minh Triết ngồi giữa…Theo dõi suốt buổi diễn ra phiên họp bế mạc, chúng tôi thấy truyền hình đưa hình ảnh ông Nguyễn Phú Trọng trên 10 lần, ông Nguyễn Tấn Dũng dăm sáu lần; khi đưa hình ảnh trung tả ông Nguyễn Tấn Dũng thường thấy kè kè hình ảnh ông Trương Tấn Sang với khuôn mặt có vẻ cau có, còn khuôn mặt ông Nguyễn Tấn Dũng có vẻ căng thẳng. Ông Nguyễn Phú Trọng thì có cái vẻ bình tĩnh của người đã biết chuyện đâu và đấy cả rồi, hoặc kệ: được chăng hay chớ?!

Khi đề cập tới nhân sự các Đại hội Đảng, cánh xe ôm chúng tôi cũng hay để ý đến thái độ của ông lớn láng giềng phương bắc; chắc ông lớn này không đời nào chịu để mặc các đồng chỉ Việt Nam muốn bầu ai thì bầu. Tất nhiên "chưởng lực", "khí công" của ông lớn đến đâu thì còn phải hạ hồi phân giải. Các kỳ đại hội trước bao giờ ông bạn vàng phương bắc cũng cử những yếu nhân đến "ăn dầm nằm dề” ở Việt Nam, chắc để học kinh nghiệm tổ chức đại hội Đảng của Việt Nam.

Kỳ này mới chỉ là cuộc họp bàn nhân sự được 2 ngày, mà đã thấy bà Nghiêm Tuấn Kỳ, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) lò dò mò sang không biết để đánh động gì đây, thông điệp gì đây hay chỉ để sang chơi cho vui để tránh bão cát Nội Mông.

Chưa hết, ông bạn vàng phương bắc còn cho bắt một tàu cá ở Hoàng Sa và thẳng thừng ngửa tay đòi các chú Việt Nam nộp phạt 150 triệu đ thì thả. Chuyện bắt tàu này xảy ra ngay trong những ngày Trung uơng Việt Nam họp bàn nhân sự chủ chốt. Liệu ông bạn vàng phương Bắc có hành xử như cánh xe ôm Việt Nam: Hẩu với nhau thì bố cho qua, không hẩu thì bố mày đòi nợ, lãi hơi bị cao đấy…

Một thông tin nữa là chuyến xuất ngoại sang Trung Quốc và Ôxtralia của ông Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Báo chí nước ngoài và Trung Quốc đưa tin nhưng không thấy Việt Nam đưa?

Về ông Trung tướng này con đường hoạn lộ của ông cũng hoạch phát như thân sinh của ông là Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Trong hồi ký của mình, ông Nguyễn Chí Thanh tên thật ông là Nguyễn Vịnh, có kể một chuyện thú vị về việc tên Nguyễn Chí Thanh là tên do ông Hồ Chí Minh đặt cho trong Đại hội Đảng lần thứ II ở Việt Bắc năm 1951. Khi công bố danh sách 19 ủy viên Trung ương có tên Nguyễn Chí Thanh người Bình Trị Thiên, ông Nguyễn Vịnh ngơ ngác không biết Nguyễn Chí Thanh là ai. Sau này mới biết là ông Hồ cải tên cho.

Ông Nguyễn Chí Thanh là người được phong hàm Đại tướng năm 1955 mà chưa làm tư lệnh một chiến dịch lớn nào. Cũng giống với ông Lê Hồng Anh sau này, mới vào làm ngành công an vài năm mà vẫn được phong vượt cấp hàm Đại tướng...

Về chuyện này, thông tin lan truyền trong cánh xe ôm: hình như ông Nguyễn Chí Thanh là con ông cả Khiêm, anh ruột ông Hồ Chí Minh. Cụ Nguyễn Sinh Sắc sinh được 4 người con, người con út mất sớm. Cụ Cả Khiêm và bà Thanh đều không có gia đình. Theo giới xe ôm thì sở dĩ dẫn đến tình cảnh này là do hai ông bà Cả Khiêm và bà Thanh đều tham gia phong trào yêu nước và anh, chị của Nguyễn Ái Quốc. Cả hai đều bị Pháp bắt. Bà Thanh bị tra tấn theo kiểu bắt ngồi lên mâm thau đồng nung đỏ nên sau này mất khả năng sinh sản…Ông Cả Khiêm thị bị tiêm thuốc để triệt đường nối dõi nhưng nghe dân Hoàng Trù nói ông vẫn có vợ con ở Huế, nhiều người đồn ông Nguyễn Vịnh là con ông Cả Khiêm…

Đó là thông tin lan truyền trong cánh xe ôm, thực hư thế nào không ai xác nhận...

Trở lại chuyện xuất ngoại của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, giới xe ôm đồn rằng: ông này sắp sửa trở thành yếu nhân của Bộ Quốc phòng do vậy Trung Quốc mời sang để thăm dò, nắn gân. Còn ông sang Ôxtraylia là để một mặt tạo dựng khuôn mặt cho ông trên trường quốc tế. Ông Nguyễn Chí Vịnh từng là Tổng Cục trưởng Tổng Cục 2, không biết ông sang Ôxtrailia có sử dụng nghiệp vụ tình báo điều tra thêm vụ hối lộ liên quan tới in tiền polymer không biết ?! Cách đây gần một năm cũng thấy ông Nông Đức Mạnh sang thăm nước này, sau đấy thấy rộ lên vụ tiền polymer.

Vụ này không biết có liên quan đến quan chức to nào không biết ?! Dư luận đang mỏi cổ chờ thực hư ra làm sao …

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1100 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0