Thứ Năm, 2024-03-28, 7:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 2 » Án tù cho việc cổ súy dân chủ trên mạng
7:30 AM
Án tù cho việc cổ súy dân chủ trên mạng
BBC

Tòa Côn Minh xử kín vụ Tào Hải Ba vì "liên quan đến bí mật nhà nước"

Tại Trung Quốc, một nhân viên quán cà phê internet, người đã đăng các bài báo trực tuyến ủng hộ dân chủ, vừa bị kết án tám năm tù, luật sư của ông này nói.

Tòa án tại thành phố Côn Minh ở miền tây nam Trung Quốc đã bỏ tù Tào Hải Ba, 27 tuổi, về tội "lật đổ chính quyền", luật sư Mã Tiểu Bằng cho biết.

Ông Tào đã lập các nhóm chat trên mạng để thảo luận về các vấn đề xã hội, một quyền nhóm đặt trụ sở tại Hoa Kỳ nói.

Vụ việc được xét xử ngay trước khi việc chuyển giao quyền lực mười năm một lần sẽ diễn ra trong tháng này, tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong thời gian chuẩn bị khai mạc Đại hội vào ngày 8/11, giới chức đã đàn áp hoạt động của các nhà hoạt động chính trị và những người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc, các nhà phân tích nhận xét.

Ông Tào bị bắt giữ tại nhà riêng tại Diêm Thành hồi tháng Mười năm ngoái sau khi ông lập một trang web và các nhóm trò chuyện trực tuyến ủng hộ dân chủ và chính phủ hợp hiến, tổ chức nhân quyền Human Rights ở Trung Quốc nói.

Phiên tòa xét xử ông được tổ chức bí mật hồi tháng Năm bởi Tòa án Nhân dân Côn Minh nói vụ việc có liên quan đến bí mật nhà nước, vợ của ông, bà Trương Niên, được trích lời nói.

Bà nói tòa án đã đưa ra bằng chứng nói chồng bà đã "tạo một nhóm thảo luận trực tuyến, và đăng các bài báo trên các trang web nước ngoài".

Bà Trương nói thêm rằng phiên tòa đã không được tổ chức công khai và nói với hãng tin Associated Press rằng bà đã giục ông kháng cáo.

"Tất cả những gì anh đã làm là bày tỏ ý kiến của mình trên internet. Tôi nghĩ rằng tòa ra bản án khắc nghiệt như vậy cho việc đó là quá đáng,” bà nói.

Tòa án Côn Minh đến nay vẫn không bình luận gì về vụ việc.

Category: Chính trị | Views: 1575 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0