Thứ Sáu, 2024-04-19, 12:49 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Hai » 11 » Ân xá Quốc tế lại lên tiếng về LM Lý
9:29 AM
Ân xá Quốc tế lại lên tiếng về LM Lý

BBCLinh mục Nguyễn Văn Lý

Linh mục Nguyễn Văn Lý được cho về trị bệnh hôm 15/03/2010

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) lên tiếng kêu gọi mọi người gửi thư tới lãnh đạo Việt Nam đòi trả tự do cho linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý.

Trong thông cáo ra ngày 09/02, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London viết vị linh mục 64 tuổi đang đứng trước nguy cơ phải quay lại trại giam vào giữa tháng Ba này cho dù "sức khỏe yếu".

"Ông bị tai biến mạch máu não trong tù hồi tháng 1/2009, khi bị biệt giam, hậu quả là bị liệt nửa người. Ông không được chữa trị một cách thích đáng."

"Kể từ khi được cho về trị bệnh, ông vẫn bị quản thúc tại gia ở Nhà Chung, Huế."

Ân xá Quốc tế nói tuy linh mục Lý bị bỏ tù năm 2007 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước, tổ chức này coi ông là tù nhân lương tâm, bị bắt và tù đày vì phổ biến một cách hòa bình quan điểm của ông về dân chủ và nhân quyền.

"Cha Nguyễn Văn Lý là một trong hơn 30 nhân vật bất đồng chính kiến hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam trong nỗ lực của chính quyền nhằm dập tắt chỉ trích đối với các chính sách của nhà nước cũng như các cáo buộc vi phạm nhân quyền."

Tổ chức từng được giải thưởng Nobel về Hòa bình nói chính phủ Việt Nam đang sử dụng các điều khoản lời lẽ mơ hồ của Luật Hình sự để trì dập và hình sự hóa quyền tự do ngôn luận, trái với các hiệp ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

"Ít nhất 22 nhân vật đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền đã bị truy tố và khép án tù nhiều năm kể từ tháng 10/2009 tới nay."

Ký thỉnh nguyện thư

Ân xá quốc tế kêu gọi mọi người gửi thư tới lãnh đạo Việt Nam, cụ thể là Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh, đồng thời thông báo cho Đức Giám mục Leopoldo Girelli - đại diện không thường trực của Tòa tháng Vatican tại Việt Nam, yêu cầu trả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện" cho linh mục Nguyễn Văn Lý.

Tổ chức này cũng kêu gọi không đưa linh mục Lý trở lại trại giam khi thời gian hoãn thi hành án của ông hết hạn vào tháng Ba này.

Mới đây, linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý đã cho phổ biến trên mạng internet một bản di chúc mà ông đánh số 1, trong đó có nhắc tới khả năng ông sẽ phải quay lại nhà tù vào ngày 15/03, khi hết một năm được về nhà trị bệnh.

Ông nói với đài BBC từ Nhà Chung hồi đầu tuần rằng thời hạn chữa bệnh sắp hết mà chưa thấy có tin tức gì từ chính quyền, nên "rất có thể họ s̃ẽ chuyển tôi vào lại trại giam".

Linh mục Lý cũng nói ông sẽ "tuyệt thực nhiều lần" để phản đối chính sách của chính phủ, đồng thời sẽ không chấp nhận chữa bệnh trong tù nếu không được công nhận là tù nhân lương tâm.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 435 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0