Thứ Sáu, 2024-03-29, 0:48 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Hai » 13 » Bị bắt vì lên tiếng ủng hộ Hội Đồng Công Án Bia Sơn?
8:03 AM
Bị bắt vì lên tiếng ủng hộ Hội Đồng Công Án Bia Sơn?

Thanh Trúc (RFA) - Ông Ngô Hào, một cư dân Phú Yên, bị bắt hôm 28 Tết sau nhiều ngày bị công an liên tục mời đi làm việc sáng và chiều.

Mời làm việc rồi bắt giam luôn

Từ thành phố về Phú Yên, con trai ông Ngô Hào cho Thanh Trúc biết nguyên nhân ông Ngô Hào bị bắt là vì lên tiếng ủng hộ vụ án Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn cũng như liên lạc với một số cá nhân và trang mạng ở nước ngoài:

Cháu là Ngô Minh Tâm, con của ông Ngô Hào. Ngày 8 tháng Hai 2013 tức nhằm 28 Tết, khoảng 8 giờ sáng ba con là Ngô Hào được công an tỉnh Phú Yên mời xuống làm việc như bình thường. Sau đó công an mời con lên nhận giấy tờ bàn giao vật dụng của ba trước khi đưa ông vào trại.

Khi con lên cơ quan công an thì lúc đó có ông Hồng, là trưởng cơ quan an ninh điều tra, đọc lệnh bắt người . Con ký biên bản và nhận xe về, sau đó con chở mẹ và em trai lên để xin gặp ba nhưng cơ quan điều tra không cho gặp. Lúc đó cháu có yêu cầu phải có giấy bắt người va lệnh bắt ra sao nhưng hiện tại vẫn không có.

Thanh Trúc: Tức là ông Ngô Hào bị bắt đi ngày 28 Tết mà không có lệnh bắt?

Ngô Minh Tâm: Dạ, không có lệnh bắt. Trước đó, ngày 20 tháng 12 năm 2012, khoảng 9 giờ, theo tình hình mẹ cháu và em cháu kể lại thì lúc đó nhà có mẹ và ba. Ba cháu năm nay khoảng bảy mươi, mẹ sáu mươi tuổi bị bệnh ung thư mà lại gãy tay không làm gì được. Lúc đó hàng trăm công an bố ráp, vây kín tất cả lối ravào, không cho bố mẹ cháu đi đâu hết. Công an tỉnh, công an thành phố, công an chìm, công an của Bộ, tất cả các ban ngành công an đều có đầy đủ. Ông Lê Thanh Nhanh, người chỉ huy, là phó giám đốc, chánh thanh tra Sở Thông Tin Và Truyền Thông Phú Yên. Khi bố ráp nhà cửa cháu là không có lệnh của cơ quan chức năng hay là Toà Án hoặc Viện Kiểm Sát. Họ tự tung tự tác vô nhà cháu, lúc máy tính và lục tất cả các giấy tờ liên quan.

Hình: phapluat.vn - Công an đang khám xét nơi ở của một người trong vụ án tháng 2/2012.

Khi lục máy tính của nhà cháu thì cũng có một cái file của Việt Nam Cộng Hoà Atlanta nói về việc Đoàn Văn Vương thứ hai tại Phú Yên, nhằm ám chỉ vụ án Bia Sơn mới bị xử tháng rồi.Khi kiểm tra máy vi tính thì họ cắm USB của họ vào trong máy của nhà cháu, mở lên thì trong một file có hình lá cờ Việt Nam Cộng Hoà, có những bài vở liên quan mà ba cháu trao đổi với giáo sư Nguyễn Chính Kết và với chú Vũ Quốc Dụng ở Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc về trường hợp các tù nhân lương tâm và tôn giáo ở Việt Nam, trong đó ba có nhờ can thiệp về trường hợp của ông Nguyễn Văn Lía là tín đồ của Phật Giáo Hoà Hảo Truyền Thống ở miền Nam.

Chỉ lên tiếng qua mạng là "Âm mưu lật đổ chế độ”?

Thanh Trúc: Xin Ngô Minh Tâm cho biết ông Ngô Hào có dính líu gì đến Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn hay không?

Ngô Minh Tâm: Ba không tham gia vụ án nhưng mà ba có lên tiếng, thí dụ có cái file Việt Nam Cộng Hoà Atlanta kể về việc Đoàn Văn Vương thì ba có lên tiếng ủng hộ hành động của họ và thể hiện sự ủng hộ đối với Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn.

Ảnh: phuyen.online - Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an Phú Yên chủ trì họp báo và cho biết thông tin về tổ chức phản động ở Khu du lịch sinh thái Đá Bia, ngày 6 tháng 2.,2012 

Thanh Trúc: Dưới mắt nhìn của Ngô Minh Tâm thì ba, tức ông Ngô Hào, là một nhà hoạt động, một người bất đồng chính kiến, một người chống đối hay là một người như thế nào?

Ngô Minh Tâm: Theo con thấy là ba chỉ trao đổi trên mạng về những gì gọi là bất cập của xã hội này để mà góp để mà sửa đổi chứ ba không có bất cứ hành động nào để gọi là lật đổ chính quyền nhân dân. Mà chính quyền khi lục soát nhà có nói ba vị phạm điều luật, thành lập lực lượng vũ trang chống phá lật đổ chế độ, trong khi đó ba chỉ trao đổi bằng thư tín bằng điện thoại với những cơ quan như tổ chức Nhân Quyền Thế Giới, với giáo sư Nguyễn Chính Kết khối 8406 để nói lên những điều bất cập và bất công của xã hội. Thế nhưng ngược lại nhà nước không tiếp thu mà lại bắt bẻ lại nói ba chống phá lật đổ chế độ nhà nước.

Ngô Minh Tâm: Như đã kể là vào ngày 20 tháng 12 năm 2012 công an ập vào nhà thì lúc đó có một biên bản điều tra, và từ 20 tháng 12 tới ngày 8 tháng Hai vừa rồi công an liên tục kêu ba sáng làm việc chiều làm việc. Cha đang bịnh nặng mà công an vẫn tiếp tục làm việc từ đó, liên tục hàng ngày hàng tuần, tới sáng 8 tháng Hai vẫn kêu đi làm việc nhưng khi lên tới nơi thì bị bắt.Thanh Trúc: Khi ông Ngô Hào được công an mời đi làm việc rồi sau đó kêu Ngô Minh Tâm lên bàn giao vật dụng để đưa ông vào trại giam thì trước đó có lệnh cảnh cáo hay lệnh khuyến cáo về những hoạt động của ba ở trên mạng không?

Thanh Trúc: Hiện giờ ông Ngô Hào bị giam ở đâu và trong tình trạng như thế nào?

Ngô Minh Tâm: Ba đang bị giam tại trại giam tỉnh, hiện tại gia đình con không được gặp nên không biết ba ra sao.

Ảnh: Danlambao - Các bị cáo trong phiên xử vụ án Hội đồng Công Luật Bia Án Bia Sơn tại Phú Yên. 

Trường hợp của con là Ngô Minh Tâm đây, do có dính líu với ba một số việc nên từ lúc con học ở trong Sài Gòn khoảng tháng Mười Hai thì con vẫn bị công an điều tra dẫn đi làm việc. Tới khi con về Phú Yên đoàn tụ gia đình ngày Tết con vẫn bị đi làm việc với công an, tới hôm nay vẫn phải đi. Qua Tết ngày mùng Sáu con vẫn phải đi tiếp tục nữa.

Cũng xin nhân đây qua quí Đài, mong mọi người quí đoàn thể quí điễn đàn giúp cho ba con được sớm được tự do sớm được đoàn tụ với gia đình để đón Tết cổ truyền. Nhờ quí diễn đàn và các tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp giùm để ba con khỏi phải chịu những đòn roi của chế độ này khi mà lên tiếng với Đài. Số điện thoại cô đang liên lạc đây cũng đã bị công an theo dõi.

Sau khi nói chuyện với con trai ông Ngô Hào, đường dây viễn liên được nối về số điện thoại của ông Hồng, trưởng phóng điều tra an ninh công an tỉnh Phú Yên, người đọc lệnh bắt giữ ông Ngô Hào hôm 28 Tết:

Ông Hồng: Việc này thì chị đến hỏi thẳng cơ quan điều tra đi, tôi không phải là người tra lời phỏng vấn được đâu.

Thanh Trúc: Thì ông là trưởng phòng điều tra an ninh mà?

Ông Hồng: Biết rồi, nhưng mà ở cơ quan an ninh điều tra nó có câu trả lời việc này rõ ràng lắm. Tôi đang bận lắm, tôi đang có công việc.

Thanh Trúc: Công an muốn bắt ai là bắt, Tết nhứt cũng bắt người ta hả ông?

Ông Hồng: Cái việc bắt là công an đâu nghĩ đến chuyện Tết đâu, Tết là của nhà nước của dân tộc mà... Tôi đang đi ngoài đường, chị gọi về hỏi công an tỉnh đấy.

Xin được nhắc lại nguyên nhân chính của việc ông Ngô Hào bị bắt giam hôm qua là vì lên tiếng ủng hộ tổ chức tôn giáo có tên Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn. Tổ chức này có điểm kinh doanh du lịch khá nổi tiếng Bia Đá Bia Sơn ở Phú yên, đã bị nhà nước tịch thu vì cho đó là cơ sở kinh tài và tàng trữ vũ khí nhằm lật đổ chính phủ.

Hôm 4 tháng Giêng 2013, hai mươi hai thành viên của Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn bị mang ra xét xử trước toà án Phú Yên về tội âm mưu cấu kết lật đổ chính phủ . Ông Nguyễn Văn Thu tức Trần Công, được coi là người đứng đầu tổ chức, lãnh án tù chung thân. Hai mươi mốt người còn lại bị tuyên phạt từ mười đến mười bảy năm tù giam cộng năm năm quản chế sau án.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1111 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0