Thứ Sáu, 2024-04-19, 1:21 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 27 » Bộ ngoại giao Trung Quốc: Việt Nam ‘mong manh như trứng’
8:29 AM
Bộ ngoại giao Trung Quốc: Việt Nam ‘mong manh như trứng’

Ðừng cậy Mỹ, mà ‘ảo tưởng biển Ðông’

BẮC KINH - Trong một lời lẽ được xem là cứng rắn và công khai nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Việt Nam "thân thiện với Mỹ” qua các hoạt động với hải quân Hoa Kỳ trên biển Ðông cũng như trên đất liền mới đây.

Hôm Thứ Tư, 25 Tháng Tám, vừa qua, bài viết "Trung Quốc cảnh cáo các quốc gia láng giềng ‘thân thiện với Mỹ,’” trên nhật báo The China Post, xuất bản tại Hongkong, trích lời bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cảnh cáo Việt Nam và Nam Hàn tập trận với Hoa Kỳ trong thời gian qua, và nói rằng như vậy sẽ "không tốt cho sức khỏe của họ.”

Hàng không mẫu hạm USS George Washington tham gia tập trận tại Nam Hàn và đậu ngoài khơi Việt Nam làm Trung Quốc khó chịu. (Hình: virtueonline.org)

"Việt Nam đang ở trong tình trạng ‘mong manh như vỏ trứng’ với nhiều nguy cơ đến từ mọi phía,” nhật báo The China Post trích lời đại diện Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói.

"Việt Nam,” bà Khương Du cảnh cáo, "đang làm cho người Trung Quốc không hài lòng,” theo nhật báo The China Post.

"Hà Nội có thể đánh giá quá cao khả năng bảo vệ của Mỹ,” bà nói thẳng thừng. "Nếu Trung Quốc và Việt Nam giao chiến, không có chiếc hàng không mẫu hạm nào của bất cứ quốc gia nào có thể bảo đảm an ninh cho Việt Nam.” Nhật báo The China Post trích tiếp lời của bà Khương Du.

Bà còn "cố vấn” Việt Nam nên "từ bỏ ảo tưởng là muốn làm gì thì làm tại biển Ðông dưới sự bảo vệ của hải quân Mỹ.”

Bắc Kinh cũng chỉ ra rằng Hoa Kỳ hiện đang bị sa lầy trong hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan đồng thời đang đương đầu với khó khăn kinh tế và ngân sách, sẽ dẫn đến việc giảm chi phí quốc phòng, trong khi Trung Quốc lại ở kế bên (Việt Nam và Nam Hàn).

Nhật báo The China Post cũng cho rằng "Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates mới đây nói rằng mặc dù ngân sách quốc phòng tăng khoảng 1% hoặc 2% mỗi năm, điều này vẫn không đủ để duy trì lực lượng quân sự Mỹ hiện nay, một lực lượng đòi hòi ngân sách quốc phòng phải tăng từ 2% tới 3% mỗi năm.”

"Trong khi đó, Trung Quốc đang ở trong tình trạng kinh tế tốt hơn và có thể duy trì khả năng gia tăng ngân sách quân sự lên tới trên 10% mỗi năm,” nhật báo The China Post viết.

Hiện nay, Hoa Kỳ và Nam Hàn đang có một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày tại biển Hoàng Hải, nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc. Cuộc tập trận này nhắm vào Bắc Hàn sau khi quốc gia Cộng Sản này bị tố cáo đã bắn chìm một chiến hạn Nam Hàn làm thiệt mạng 46 người.

Hồi đầu tháng này, hàng không mẫu hạm lớn nhất của Mỹ, USS George Washington, đã đậu ngoài khơi Việt Nam và để các quan chức của quốc gia Ðông Nam Á này lên thăm viếng tàu.

Sau đó vài ngày, khu trục hạm USS John McCain đã ghé cảng Ðà Nẵng ở miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, Mỹ và Việt Nam còn tổ chức một cuộc tập trận mà Hà Nội nói là không mang tính quân sự.

Sau đó, Hoa Kỳ lại bắn tiếng sẽ hợp tác với Việt Nam phát triển năng lượng hạt nhân và có thể để cho Việt Nam tinh luyện chất "uranium.”

Hồi tuần trước, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng lần đầu tiên tổ chức một cuộc hội thảo cấp thứ trưởng về hợp tác quốc phòng lần đầu tiên tại Hà Nội.

Tuy nhiên, về chiến lược sắp tới của Trung Quốc, nhật báo The China Post lại kết luận rằng "trong khi chiến lược của Bắc Kinh nhằm đưa ra đe dọa và khiêu khích trong khu vực có thể tạo ra hiệu quả, nếu khôn ngoan hơn, Trung Quốc nên quay trở lại chính sách thân thiện và hợp tác phát triển với các nước trong khu vực.” (Ð.D.)

Category: Chính trị | Views: 627 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0