Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:02 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tư » 6 » Bộ Trưởng Ðinh La Thăng bị tố từng xài bậy hàng ngàn tỉ đồng
7:51 PM
Bộ Trưởng Ðinh La Thăng bị tố từng xài bậy hàng ngàn tỉ đồng

Sai phạm lớn ở Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam

 

HÀ NỘI (NV) - Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Việt Nam Ðinh La Thăng bị tố cáo là đã xài bậy những số tiền rất lớn của nhà nước khi còn là chủ tịch hội đồng thành viên Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Doanh (Petro Vietnam).

Lời cáo buộc được đưa ra hôm Thứ Năm 5 tháng 4, 2012 khi phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh họp báo về cuộc thanh tra các "đại gia” 3 tháng đầu năm 2012, trong đó, có các cuộc thanh tra tại Tập Ðoàn Hóa Chất Việt Nam, Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam, Tập Ðoàn Viễn Thông Quân Ðội và Tập Ðoàn Sông Ðà.

Theo bản tin VNExpress, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng "đã có kết luận với việc thanh tra với tập đoàn Dầu khí và Sông Ðà”.

 

 Bộ Trưởng Ðinh La Thăng. (Hình: TBKTVN)

Ông Khánh cho biết "Thủ tướng đã yêu cầu rà soát lại việc đầu tư ngoài ngành và đầu tư tại các công ty liên kết, đánh giá hiệu quả đầu tư và số liệu thua lỗ; tập trung vào ngành nghề chính, xây dựng lộ trình thoái vốn. Ðối với cá nhân, tập thể liên quan tới các khuyết điểm, sai phạm, thủ tướng yêu cầu tổ chức kiểm điểm; kết luận trách nhiệm và xử lý nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm”.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc xử lý trách nhiệm cá nhân ông Ðinh La Thăng khi ông còn là chủ tịch hội đồng thành viên Petro Vietnam, ông Ngô Văn Khánh cho biết, "trách nhiệm cụ thể của chủ tịch tập đoàn (Ðinh La Thăng) và các thành viên bên dưới (thành viên hội đồng quản lý, các tổng giám đốc) đang gắn với việc rà soát sau thủ tướng có ý kiến về kết luận thanh tra”.

Liệu ông này có bị cách chức hay tù tội gì như ông Phạm Thanh Bình ở Vinashin hay ông Ðào Văn Hưng ở Tập Ðoàn Ðiện Lực?

Nhiều phần, theo như bản tin VNExpress ông Khánh nói rằng "Từ sai phạm cụ thể, khuyết điểm (quản lý, sử dụng vốn) mới quay lại đánh giá vai trò, trách nhiệm của từng người. Hiện chưa thể khẳng định được nhưng thanh tra sẽ đưa ra trách nhiệm từng cá nhân, trên tinh thần chỉ đạo của thủ tướng là xử lý nghiêm túc các cá nhân sai phạm”.

Bản kết luận thanh tra được VNExpress viện dẫn cho thấy ông Thăng, khi còn là chủ tịch Petro Vietnam hồi năm 2010 đã chi bậy với số tiền "hơn 15,600 tỷ đồng thuộc khoản lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí”.

Có vẻ nặng hơn nữa kết luận thanh tra thấy "Về việc đầu tư ra ngoài ngành, tới tháng 12 năm 2010, tổng giá trị các khoản đầu tư tài chính ra ngoài công ty mẹ là hơn 114,000 tỷ đồng trong đó có đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, bảo hiểm, tài chính, điện, năng lượng, phân bón, xây dựng... Thanh tra chỉ ra, việc đầu tư tài chính tại lĩnh vực dầu khí, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của Petro Vietnam có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư rất cao với 28.75% nhưng với các lĩnh vực phụ trợ, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản thì tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 2.82%. Một số đầu tư ngoài ngành còn chưa có lợi nhuận.”

Và còn một số chi tiêu trái quy định khác nhỏ hơn cũng được nêu ra trong bản kết luận.

Ông Ðinh La Thăng, 52 tuổi, được cử làm bộ trưởng giao thông vận tải hồi tháng 3 năm 2011, sau 5 năm là chủ tịch Petro Vietnam. Ông từng là phó bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế 2 năm và trước đó là chủ tịch tổng công ty Sông Ðà. Tập đoàn này cũng đang bị bới móc ra nhiều chuyện bê bối.

Người ta chỉ biết nhiều về ông Thăng khi ông trở thành bộ trưởng giao thông với những lời tuyên bố rất 'nổ' và những quyết định táo bạo làm người ta oán giận, kể cả thuộc cấp của ông.

Năm ngoái, ông đề nghị "tiêu hủy” xe của những kẻ đua xe trên đường phố nhưng không được chấp thuận. Ông cấm thuộc cấp chơi golf và đòi hỏi họ đi làm bằng xe buýt để giúp giảm bớt kẹt xe nhưng chẳng mấy ai hưởng ứng. Tháng 10 năm ngoái, ông thúc đẩy thay đổi giờ làm việc công sở và giờ học của các trường gây xáo trộn giờ giấc của rất nhiều người nhưng nạn kẹt xe vẫn không giảm.

Cuối năm ngoái, ông đề nghị thu lệ phí sử dụng đường lộ xe gắn máy từ 500,000 đồng đến 1 triệu đồng và xe hơi từ 20 triệu đến 50 triệu đồng. Dư luận chống đối dữ dội "sáng kiến” này vì "phí chồng lên phí” nên ngày 1 tháng 4 năm 2012 vừa qua ông phải tuyên bố: "Năm nay chưa thu phí giao thông”. (T.N.)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 609 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0