Thứ Năm, 2024-03-28, 11:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 7 » Bà Dương Hà vẫn chưa được gặp mặt chồng
7:59 AM
Bà Dương Hà vẫn chưa được gặp mặt chồng


2011-05-06

Về trường hợp tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, sau phiên tòa (ngày 4 tháng 4) vừa qua, tính đến nay đã một tháng mà gia đình ông vẫn chưa được gặp mặt.

Photo courtesy of wordpress.com

LS Dương Hà (phải) trong buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho TS Cù Huy Hà Vũ tại Giáo xứ Thái Hà ngày 2 tháng 4 vừa qua.

Do đâu mà gia đình không được gặp mặt? Do đâu mà gia đình và các luật sư vẫn không nhận được bản án mà toà đã tuyên, buộc ông Cù Huy Hà Vũ vào điều 88 "tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam". Việt Hùng có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ.

Không cho gặp mặt

Việt Hùng: Thay mặt quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do kính chào bà Nguyễn Thị Dương Hà. Theo chỗ chúng tôi ghi nhận, chồng bà đã chuyển trại thay vì ở trại B14. Bà có thể cho biết về tin này?

LS. Nguyễn Thị Dương Hà: Thưa hôm 26-04, đã 21 ngày kể từ sau phiên xử chồng tôi là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ mà gia đình vẫn chưa được gặp mặt. Tôi và cô Cù Thị Xuân Bích (em gái ông Cù Huy Hà Vũ) hẹn nhau sáng ngày 27-04 vào trại B14 xem tình hình như thế nào và nhân thể đòi lá thư mà anh Vũ đã viết gửi cho gia đình sau phiên xử. Khi vào đến nơi thì được biết anh Vũ đã bị chuyển trại qua trại số 1 ở Cầu Diễn. Chúng tôi vội lên trại số 1 để hỏi thì được biết đúng là họ đã chuyển chồng tôi về giam ở trại số 1.

Tại đây chúng tôi đã gặp một nhân viên phụ trách ở phòng chuyển quà. Theo chỗ chúng tôi hiểu thì anh ấy rất tốt. Anh nhân viên đó đã cho giấy để chúng tôi được mua hàng và gửi đồ tiếp tế vào cho anh Vũ. Sau khi gửi đồ xong, chúng tôi có ngỏ ý muốn xin để gặp mặt chồng tôi thì anh nhân viên này nói để hỏi ý kiến cấp trên. Lúc đấy khoảng 11 giờ trưa, anh có nói về làm đơn, xin chữ ký và xác nhận của Phường rồi mang vào đây trước 2 giờ chiều.

Chúng tôi vội chạy về lo mọi thủ tục để kịp trước 2 giờ chiều. Khi đưa vào trình cấp trên, một lúc sau anh ấy ra bảo là không được gặp mặt. Tôi "năn nỉ" anh ấy để vào trình bày với cấp trên. Anh ấy chạy đi chạy lại tới 3 lần nhưng không được vào bảo họ đồng ý cho tôi vào gặp ban lãnh đạo trại. Khi vào có 4 người tiếp tôi, Phó giám thị trại có giải thích là gia đình chưa được gặp mặt.

Lý do họ đưa ra không cho gặp là bởi vì chưa thành án, án đó là chưa có hiệu lực, bởi vì chồng tôi đã kháng án rồi.

LS Dương Hà

Việt Hùng: Nhưng lý do họ đưa ra là làm sao mà họ chưa cho gặp thưa bà?

LS Dương Hà: Lý do họ đưa ra không cho gặp là bởi vì chưa thành án, án đó là chưa có hiệu lực, bởi vì chồng tôi đã kháng án rồi.

Việt Hùng: Nhưng, theo chỗ chúng tôi ghi nhận, cách đây không lâu tòa án tại Việt Nam có đưa trường hợp nhà dân chủ Vi Đức Hồi ra xử. Ngay sau phiên xử, chúng tôi ghi nhận là gia đình đã được gặp mặt. Trường hợp như vậy, phải chăng là chỉ áp dụng với riêng trường hợp của chồng bà?

LS Dương Hà: Tôi nghĩ họ chỉ áp dụng đối với riêng trường hợp của gia đình nhà tôi, bởi vì thường là sau khi xử xong là được gặp mặt. Cũng như anh nói, tôi cũng đã gọi điện thoại cho chị Hoàng Thị Tươi (vợ anh Vi Đức Hồi) để hỏi thực hư như thế nào thì chị cũng nói là ngay sau khi xử xong thì gia đình cũng đã được gặp mặt.

Anh Vi Đức Hồi cũng kháng án, thậm chí án còn nặng hơn chồng tôi, nhưng gi đình cũng đã được gặp mặt. Nếu đúng ra thì chỉ cần sau khi có kết luận điều tra là được gặp rồi. Cho đến ngày hôm nay tôi thấy quá bất bình thường và nói đúng hơn là quá bất công đối với chồng tôi và gia đình tôi.

Không được nhận bản án

000_Hkg4765495-250.jpg
TS Cù Huy Hà Vũ trước tòa hôm 04/4/2011. AFP photo
Việt Hùng: Bà có cho rằng trường hợp của chồng bà, quyết định cho gặp mặt hay không cho gặp hoàn toàn không phải là quyết định của trại B 14, không phải của trại số 1 mà ở cấp cao hơn ở đâu đó...

LS Dương Hà: Tôi cũng nghĩ như vậy, bởi vì tôi biết anh giám thị ở trại B14 cũng như anh phó giám thị ở trại số 1 này, qua cách làm việc chúng tôi thấy họ rất nhã nhặn và lịch sự, cho nên tôi nghĩ họ không phải là những người không muốn cho tôi gặp chồng tôi. Nói thật với anh, nghe tin anh Vũ bị chuyển trại, sau khi chào các anh công an ở trại B14 ra về, hai chị em tôi không cầm được nước mắt...

Việt Hùng: Chúng tôi xin được chia sẻ những nghịch cảnh mà bà và gia đình đang phải gánh chịu, nhưng mà thưa bà Nguyễn Thị Dương Hà, cho đến bây giờ gia đình ghi nhận đơn kháng án của chồng bà đã tới cấp nào và đã có trả lời từ phía các cấp chính quyền hay chưa?

LS Dương Hà: Chưa có chính thức nào được gửi từ các cấp chính quyền. Nhưng có một điểm đáng chú ý là khi tôi lên Tòa án Hà Nội xin bản án của chồng tôi thì được các cô phụ trách làm việc ở phòng giao nhận đơn và sao chụp các bản án nói rõ riêng với trường hợp của nhà tôi thì phải chờ chỉ thị mới được giao. Cô ấy nói rõ chỉ là trường hợp của nhà tôi thôi. Tôi có hỏi đi hỏi lại thì các cô ấy nói rõ chỉ có trường hợp gia đình chị thôi. Không được cấp bản án đâu, vì bản án đã được đưa cho chồng tôi rồi.

Việt Hùng: Nhưng theo luật pháp tại Việt Nam khi đã có án, chiếu theo luật thì người bị tuyên án và gia đình phải nhận được bản án chính thức từ Tòa gửi?

Khi tôi lên Tòa án Hà Nội xin bản án của chồng tôi thì được các cô phụ trách nói rõ riêng với trường hợp của nhà tôi thì phải chờ chỉ thị mới được giao. Cô ấy nói rõ chỉ là trường hợp của nhà tôi thôi.

LS Dương Hà

LS Dương Hà: Theo luật thì đúng là như vậy, nhưng riêng với trường hợp nhà tôi thì các cô ấy cũng nói rõ rồi. Tôi nói các cô làm thì phải làm theo đúng luật thì họ bảo chị thông cảm...
Tôi có hỏi nếu mà làm như thế thì suốt đời các cô đều phải xin chỉ đạo để làm hay sao? thì các cô nói chỉ có mỗi trường hợp nhà tôi thôi. Sáng nay lãnh đạo đi họp có dặn chúng tôi là như vậy cho nên chị thông cảm...

Việt Hùng: Tức là một cách chính thức cho đến giờ này gia đình vẫn chưa có bản án mà tòa đã tuyên hôm mùng 4 tháng tư đối với tiến sĩ luật  Cù Huy Hà Vũ?

LS Dương Hà: Vâng, đúng là như thế đó.

Sẽ xin bào chữa cho chồng

Việt Hùng: Bà có nghĩ rằng, lại một lần nữa bà đệ đơn "thỉnh cầu" xin được bào chữa cho chồng bà hay không?

chhv-250.jpg
TS Cù Huy Hà Vũ trước khi bị bắt. RFA files
LS Dương Hà: Vâng, chắc chắn là tôi sẽ làm bởi vì tôi vẫn là một luật sư, cho nên tôi dứt khoát sẽ đề nghị để xin làm luật sư bào chữa cho chồng tôi.

Việt Hùng: Cho đến ngày hôm nay theo chỗ chúng tôi ghi nhận đã có hơn 2 ngàn người ký tên ủng hộ cho chồng bà. Bà có ghi nhận từ phía các cấp chính quyền có phản ứng nào mà gia đình ghi nhận hay không?

LS Dương Hà: Ngay bản Thỉnh nguyện thư ở gia đình tức là Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nhận được là 868 người ký tên trong Thỉnh nguyện thư, cộng thêm gần 2 ngàn người ký tên trong bản kiến nghị trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Tính cả Thỉnh nguyện thư và Kiến nghị trả tự do cho chồng tôi hiện đã là 3 ngàn người rồi. Còn các động thái từ chính quyền thì tôi chưa ghi nhận động thái nào từ các cấp chính quyền. Thăm gặp cũng chưa cho gặp. Bản án cũng chưa có trong tay, thậm chí lá thư chồng tôi viết gửi cho tôi mà họ cũng không đưa...

Việt Hùng: Tính cho đến nay đã một tháng kể từ sau phiên xử ông Cù Huy Hà Vũ, gia đình chưa được gặp mặt. Nếu để nói một lời với các cấp có thẩm quyền thì bà sẽ nói điều gì?

LS Dương Hà: Nếu mà được nói thì tôi chỉ nói một câu duy nhất, chồng tôi dù thế nào thì cũng là một con người nên rất cần tình cảm cho nên tôi phải được gặp chồng tôi. Còn nếu mà được nói một câu từ đáy lòng tôi thì tôi phải nói rằng, hay thả chồng tôi ra bởi vì ông Cù Huy Hà Vũ không có tội tình gì hết.

Việt Hùng: Thay mặt quý thính giả của Đài RFA xin cám ơn bà Nguyễn Thị Dương Hà.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 440 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0