Thứ Bảy, 2024-04-20, 6:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 14 » Bao giờ tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo được tự do hành đạo?
7:08 AM
Bao giờ tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo được tự do hành đạo?
Đỗ Hiếu, phóng viên RFA
2010-08-12

Công an phường Phước Thới, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ, tối hôm thứ tư vừa qua đã đến bao vây, khám xét đạo tràng là nơi tu học, sinh hoạt của một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo.

Ảnh do ông Huỳnh Văn Hiệp cung cấp

Một nơi tu học của tín đồ PGHH Cần Thơ bị công an đập phá, ảnh chụp năm 2010.

Thông báo do Ban Trị sự Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải ngoại gởi đến RFA cho biết như trên. Ban Việt ngữ chúng tôi liên lạc về cơ sở tôn giáo đó và ghi lại các chi tiết về sự việc đã xảy ra nơi ấy.

Khám xét tùy tiện

Ông Huỳnh Huệ Thọ, người phụ trách đạo tràng, từng lên tiếng qua đài Á Châu Tự Do trước đây, sau khi nơi thờ phượng này bị chánh quyền địa phương gây khó khăn cho sinh hoạt tôn giáo kể lại về những gì đã và đang xảy ra nơi này:

Nửa đêm chừng sáu, bảy chục người, ập vào đây rồi tự động tịch thu đồ đạc trong đạo tràng, có chân dung Đức Huỳnh giáo chủ, khung thờ Tam Bảo.

Ô. Trần Hoài Ân

"Vào dịp tổ chức giỗ cho hiền mẫu, nhân dịp Tết, công an với hàng trăm người, bao vây không cho một người nào vô. Nói cho tự do tính ngưỡng, sự thật thì hoàn toàn không có. Hôm nay là ngày mồng 3, sắp đến ngày giỗ thân phục chúng tôi, hồi hôm này công an gồm lực lượng của phường đến quận, trên dưới 50 người vây nhà chúng tôi, họ nói phải mở cửa cho công an vô, kiểm tra hộ khẩu. Chúng tôi quyết liệt không mở cửa, họ nói tại sao chúng tôi không tuân thủ luật pháp nhà nước, chúng tôi đáp là lần trước công an cũng mượn cớ kiểm tra hộ khẩu, mà vào nhà lấy rất nhiều đồ.”

Trong cuộc khám xét đó, nhiều kinh sách, hình tượng đã bị mang đi, ông Thọ cho biết: 

"Có nhiều đầu đĩa DVD, đồ sang đĩa, đồ sinh hoạt tôn giáo, truyền bá giáo lý, cho bà con miễn phí mà công an lấy hết, trong đó có những báu vật quý giá và thiêng liêng nhất của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, như 90 bức chần và thờ ngôi Tam Bảo, 40 chân dung Đức Huỳnh giáo chủ, 243 quyển kinh sấm giảng, mấy chục cuống băng cũng bị lấy hết.” 

Công an ngăn chặn buổi hành lễ nhân Ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tổ chức tại An Giang trước đây. Photo courtesy PGHH.org
Công an ngăn chặn buổi hành lễ nhân Ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tổ chức tại An Giang trước đây. Photo courtesy PGHH.org
Dịp này, ông cũng nêu lên những cản trở mà tôn tôn giáo của ông cùng các tôn giáo bạn phải thường xuyên đối mặt, nếu không chịu sự chi phối của nhà nước:

"Trong những ngày ma chay, đám tiệc, lễ tuần, giảng đạo, chưa được tự do chút nào, chỉ có tự do bên phía Ban Trị sự quốc doanh, là những người được nhà nước suy cử, nằm dưới hệ thống, nghe theo nhà nước thì mới được tự do. Chúng tôi, những người tu theo truyền thống của Đức Huỳnh giáo chủ thì vẫn bị kềm kẹp, khống chế.”

Tấn công tín đồ

Một chức sắc khác thuộc Ban Đại Diện giáo hội Phật giáo Hòa Hảo truyền thống, là người thu thập tin tức sinh hoạt từ các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, ông Trần Hoài Ân, ở Đồng Tháp nói thêm:

Ở Việt Nam, tất cả tôn giáo lớn, không riêng gì Phật giáo Hòa Hảo, đều bị đàn áp, tất cả tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đều lên tiếng, đòi hỏi tự do tôn giáo, cho công bằng.

Ô. Trần Hoài Ân

"Về chuyện chánh quyền và giáo hội Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh tấn công đạo tràng của hai ông Bảy Thiện, Tám Thọ, chuyên sinh hoạt theo truyền thống tín ngưỡng của Phật giáo Hòa Hảo. Thế nhưng do điều kiện mà đạo tràng Thiện Thọ không chấp nhận, nên bị tấn công vào cơ sở tôn giáo này, nửa đêm chừng sáu, bảy chục người, ập vào đây rồi tự động tịch thu đồ đạc trong đạo tràng, có chân dung Đức Huỳnh giáo chủ, khung thờ Tam Bảo. Đây là sự xúc phạm rất nghiêm trọng, không đúng pháp luật, trong trường hợp này phải xuất trình quyết định cho phép của Viện Kiểm Sát, tôi cho rằng đây là một cuộc tấn công hết sức đáng ngại, trong khi đó đảng và  nhà nước luôn tuyên bố tôn trọng tự do tín ngưỡng, đây là điều không có trong thực tế.”

Ông Ân cũng trình bày về nguyện vọng của mình:

Bàn thờ Đức Ông và Đức Bà tại Tổ đình PGHH. Photo courtesy of PGHH Texas.
Bàn thờ Đức Ông và Đức Bà tại Tổ đình PGHH. Photo courtesy of PGHH Texas.
"Ở Việt Nam, tất cả tôn giáo lớn, không riêng gì Phật giáo Hòa Hảo, đều bị đàn áp, tất cả tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đều lên tiếng, đòi hỏi tự do tôn giáo, cho công bằng, hợp lý, thì thường bị đánh đập, tra tấn, đeo bám, phá hủy nguồn sống kinh tế, đẩy vào tù. Hiện nay, Phật giáo Hòa Hảo chúng tôi còn các ông Nguyễn Văn Điền, Võ Văn Thanh Liêm, Võ Văn Thanh Long, Võ Văn Bửu, cô Mai Thị Dung, ông Nguyễn Thanh Phong, Tô Văn Mãnh, Nguyễn Văn Thùy, Lê Văn Sóc, Nguyễn Văn Thơ, bà Dương Thị Tròn, ông Trần Văn Thiệp, Lê Văn Tính, Bùi Tấn Nhã, lãnh án thấp nhất là 5 năm , cao nhất tới chung thân. Chánh quyền nói ở Việt Nam không có tù lương tâm, không có tù chính trị, là điều nói sai, không đúng thực tế. Tôi tha thiết kêu gọi các tổ chức quốc tế về tự do, nhân quyền, tích cực đề xuất với chánh phủ Việt Nam, phải thật sự tôn trọng tự do tín ngưỡng.”

Để có thêm tiếng nói từ phía chính quyền, khi gọi đến số điện thoại di động của trung tá công an Nguyễn Văn Bé Tư, thuộc quận Ô Môn, thì ông đáp ngắn gọn như sau:

"A lô, tôi đang hội nghị, anh ở đâu vậy? Anh muốn cái gì thì qua trực tiếp gặp, tôi đang hội nghị,  nha , không tiếp anh được.”

Gọi đến tư gia ông Năm Vui, Đại diện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo quận Ô Môn, là tổ chức do nhà nước thành lập, người nhà cho biết ông đi vắng, không hay biết chuyện gì xảy ra ở đạo tràng gần đó và nếu cần thì ngày mai gọi lại.

Qua tiếp xúc với các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong và ngoài nước, mọi người đều mong muốn nhà nước Việt Nam thực hiện đúng cam kết với công luận quốc tế rằng quyền tự do tôn giáo luôn được triệt để tôn trọng, không một ai bị bắt bớ, sách nhiễu vì bảo vệ niềm tin và tín ngưỡng chân chính của mình.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 678 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0