Thứ Năm, 2024-04-25, 2:55 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 6 » Biểu tình tại thủ đô Bruxelles nhân Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu, ASEM kỳ 8
7:37 AM
Biểu tình tại thủ đô Bruxelles nhân Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu, ASEM kỳ 8

TND

"Liên Minh Âu Châu – EU - hãy áp lực nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tôn trọng nhân quyền, phóng thích 4 thành viên đảng Việt Tân và các tù nhân chính trị khác”. Đó là thông điệp mạnh mẽ của cuộc biểu tình do đảng Việt Tân tổ chức tại khu trung tâm tài chính của thủ đô Bruxelles, nước Bỉ, ngày thứ bảy, 02 tháng 10 vừa qua, nhân hội nghị thượng đỉnh Á-Âu, ASEM được tổ chức tại đây. Đây là cuộc biểu tình được coi là có sự tham dự đông đảo nhất của người Việt trong những năm vừa qua tại thủ đô nước Bỉ.

Theo ban tổ chức cho biết thì hội nghị thượng đỉnh Á-Âu, ASEM là một hội nghị quốc tế quan trọng với sự có mặt của khoảng 40 phái đoàn các quốc gia Á và Âu Châu, cùng nhiều cơ quan truyền thông báo chí, các tổ chức nhân quyền cũng như các tổ chức phi chính phủ (NGO), vì vậy, đây là cơ hội hãn hữu để chuyển đạt một cách hữu hiệu thông điệp nêu trên của cuộc biểu tình. Nội dung đó được thể hiện trên vô số biểu ngữ che kín khu tiền đình toà nhà Trung Tâm Tài Chính. Những phát biểu của đại diện các hội đoàn đến từ nhiều nơi trên khắp Âu Châu trong dịp này cũng đều tập trung vào tinh thần vừa kể.

Điều đáng ghi nhận trong cuộc biểu tình này là đã có rất nhiều khuôn mặt của thế hệ trẻ Việt Nam nhập cùng làn sóng đấu tranh với các thế hệ cha anh. Bên cạnh đó, những chia xẻ trực tiếp của những nhà đấu tranh bất khuất từ trong nước đã tạo thêm sự phấn khởi cho đoàn biểu tình. Linh Mục Nguyễn Văn Lý gửi lời cám ơn đến đồng bào hải ngoại và mong mỏi hải ngoại gia tăng hỗ trợ cho cuộc đấu tranh của đồng bào trong nước. Nữ luật sư Lê Thị Công Nhân và Kỹ sư Đỗ Nam Hải cũng ngỏ lời cám ơn người Việt hải ngoại đã lên tiếng thay cho người dân trong nước đang bị áp chế không thể lên tiếng được; đồng thời kêu gọi đồng bào hải ngoại đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực ngoại vận.

Qua bản thông cáo báo chí của ban tổ chức đã gửi cho các cơ quan truyền thông trước đó, và nhiều thư kêu gọi mọi người hãy gửi điện thư chuyển thông điệp của cuộc biểu tình cho Cộng Đồng Âu Châu, cuộc biểu tình đã được sự đáp ứng rất thuận lợi của người dân bản xứ. Nhiều người đã cầm biểu ngữ hoà nhập trong đoàn biều tình. Cuộc vận động xin chữ ký cho bức Thỉnh nguyện thư của đảng Việt Tân đòi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho 4 đảng viên Việt Tân bị bắt giữ một cách độc đoán, đã thu nhận được hàng trăm chữ ký. Báo Le Soir, là tờ báo lớn nhất của nước Bỉ sau đó đã có bài viết đề cập đến giáo sư Phạm Minh Hoàng (là một trong 4 đảng viên Việt Tân vừa bị CSVN bắt giữ) và ca ngợi tinh thần đấu tranh của người Việt. Bên cạnh đó, Tổng Công Đoàn CFTC, một công đoàn lớn tại Pháp với trên 200.000 thành viên, phối hợp cùng Ủy Ban Đấu Tranh Cho Tự Do Công Đoàn tại Việt Nam cũng đã ra tuyên cáo chung gửi đến nhiều cơ quan truyền thông và tổ chức nhân quyền Pháp như báo Parisien, Libération, Métro, Le Figaro, 20 minutes, Radio Notre Dame, Reporters sans Frontières, AFP Bruxelles, UNA PARIS,... yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho 4 thành viên đảng Việt Tân. Về phía truyền thông Việt Nam thì hai diễn đàn Paltalk "Tiếng Nói Tự Do Của Người Dân Việt Nam” và "Diễn Đàn ChínhTrị Tranh Luận Dân Chủ” cũng đã truyền đạt âm thanh và hình ảnh cuộc biểu tình đến đồng bào trong và ngoài nước.

Được biết, phái đoàn CSVN tham dự hội nghị hội nghị thượng đỉnh Á-Âu, ASEM lần này do ông nguyễn Tấn Dũng cầm đầu.

TND (Paris)

JPEG - 80.2 kb
JPEG - 49.6 kb
JPEG - 34.2 kb
Ông Lê Hữu Đào, chủ tịch Cộng Đồng người Việt tại Liège
JPEG - 43.3 kb
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Ủy Viên Trung Ương Đảng Việt Tân.
JPEG - 60.7 kb
JPEG - 108 kb
JPEG - 44.9 kb
JPEG - 83.7 kb
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 488 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0