Thứ Năm, 2024-03-28, 4:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Sáu » 13 » Biểu tình tiếp tục nổ ra với những thành công mới
4:18 PM
Biểu tình tiếp tục nổ ra với những thành công mới
Biểu tình tiếp tục nổ ra với những thành công mới

Vẫn tinh thần ấy và với nhiều gương mặt mới, biẻu tình chống Trung Quốc tiếp tục nổ ra ở hai thành phố lớn Hà Nội và thành phố Sài Gòn sáng nay ngày 12/6, bất chấp trong suốt một tuần qua nhà cầm quyền Hà Nội đã có trù tính, những phương kế nhằm trấn áp tinh thần người dân, như cho lực lượng an ninh bố ráp "nguội” sau biểu tình những sinh viên đã tham gia buổi biểu tình trước đó (ngày 5/6) – những người mà cả tương lai học tập và lao động đang nằm trong tay họ…và nhất là cho đến những ngày cuối tuần mới có những lời kêu gọi tiếp tục biểu tình.

Thế nhưng, việc Trung Quốc tăng cường gây hấn, tiếp tục "cắt cáp” thăm dò, và sự không rõ ràng,  hèn nhát, lúng túng "như gà mắc tóc”  của giới lãnh đạo chính trị và quân sự Hà Nội, khát vọng dân chủ và hoà bình, tình yêu đất nước đã lại thúc đẩy mấy ngàn con người Việt Nam ở cả hai miền đất nước lần nữa xuống đường biểu tình!

Một đặc điểm chung lần này ở cảc hai cuộc biểu tình là lực lượng cảnh sát cách loại chìm nổi đông ở mức kỷ lục, có thể nói có lúc còn đông hơn cả những người biểu tình. Và thái độ, xử lý với biểu tình cũng khác nhau ở hai miền và khác với cách hành xử ngày 5/6. Nếu như trong ngày 5/6 trước Hà nội được cho là "cứng” thành phố Sài Gòn được cho là "mềm” thì trong hôm nay 12/6, thì ngược lại Hà Nội tỏ ra "mềm” hơn thành phố Sài Gòn.

 

Ở Hà Nội  

Từ 7giờ30 toàn bộ vườn hoa Lê -Nin (vườn hoa canh nông cũ) đã được cảnh sát cơ động bao vây ngăn chặn mọi sự xâm nhập từ bên ngoài. và cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra khi  những văn nghệ sĩ, trí thức tên tuổi  từ bên hàng giải khát cột cờ bất ngờ khởi xướng và tiến qua vườn hoa hướng thẳng đến Đại sứ quán Trung Quốc…thu hút toàn bộ lực lượng an ninh theo họ, thì lập tức những nhóm nhỏ khác nhanh chóng luồn lách hàng rào bảo vệ nhập vào thành một khối lớn mạnh trước Sứ quán Trung Quốc với những băng rôn biểu ngữ cá nhân, hô vang "Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam”…

 

Cột cờ Hà Nội nơi bắt đầu cuộc biểu tình sáng 12/6

Và khi lực lượng cảnh sát hành động thì những người biểu tình lập tức chuyển hướng (rất chủ động)  tạo thành một đoàn tuần hành mỗi lúc một đông trên một lộ trình khá dài từ Đại sứ quán Trung Quốc theo đường Điện Biên Phủ xuống đường Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng; sau đó, vòng quanh Hồ Gươm, theo đường Tràng Thi trở lại Điện Biên Phủ…Đoàn đã bị chặn lại  và những người Biểu Tình chủ động ra về họ hẹn nhau (và hẹn cả những cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ) tuần sau gặp lại…

Một điều rất "tự giác” trong ý thức của đoàn người biểu tình ở Hà Nội  đó là những "điểm nhấn” được lựa trọn  trên con đường tuần hành "biểu tình” lòng yêu nước. Khi đi qua phố Hai Bà Trưng, toàn bộ khối người Biểu Tình đã dừng lại khá lâu hát vang  những ca khúc tập thể, chụp ảnh lưu niệm tại Toà Án Nhân Dân Hà Nội nơi đây ngày 4/4 đã diễn ra phiên xử công khai, sơ thẩm người yêu nước TS Cù Huy Hà Vũ, cũng nơi đây chính họ  đã bị giới chức Hà Nội đàn áp thô bạo khi đến tham dự phiên toà.

 

Đoàn biểu tình dừng trước Tòa án Nhân dân Hà Nội - nơi xử người yêu nước Cù Huy Hà Vũ

Đoàn Biểu tình đã đứng dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ và đồng thanh đọc to câu thơ bất hủ " Nam quốc sơn hà Nam Đế cư…”

 

Dừng bước trước tượng đài Lý Thái Tổ cùng đọc câu thơ bất hủ: "Nam quốc Sơn hà Nam Đế cư"

Đặc biệt khí phách của những người Việt Nam yêu nước đã dâng cao đến đỉnh điểm khi đoàn Biểu tình đến tượng dài "cảm tử cho tổ quốc quyết sinh”…những người biểu tình đã leo lên thân tượng, phất cao cờ tổ quốc…hình ảnh như được cộng hưởng khiến những cảnh sát lảng tránh, không can thiệp.

 

Cùng thề "Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh"

Đáng chú ý là những bài hát tuần hành xuống đường tập thể  "Dậy Mà Đi” "Nối Vòng Tay Lớn” đã đươc hát đi hát lại nhiều lần trong suốt quãng đường tuần hành khá là dài. Đây là điều mà giới lãnh đạo Hà Nội rất bận tâm…Biểu tình có thể lớn lên nữa và bất ngờ chuyển hướng trong thời gian tới.

 

Tại thành phố Sài Gòn

Có phần căng thẳng hơn  bởi cách xử lý của giới chức ở đây đã thay đổi "cứng” hơn nhiều, khác với chủ nhật tuần trước. Ngay từ đầu giờ, lực lượng an ninh đã thực thi một số pha bắt bớ  nhằm cảnh cáo, răn đe. "lực lượng An ninh tràn vào quán cà phê HighLand (trước Diamond Plaza) để bắt một người tên Thịnh.”

 

Công an chìm bắt người biểu tình - ảnh: Basam

Xung quanh khu vực lãnh sự quán Trung Quốc, bối cảnh rất nặng nề. Hàng trăm cảnh sát cơ động với mũ sắt, khiên, dùi cui được bài binh bố trận như sắp vào một trận đánh. Vũ khí đàn áp lăm lăm trên tay, vẻ mặt đầy sát khí..

Trong khi đó, các nhóm biểu tình  thận trọng từng bước tiến đến, một số nhóm khác đi bộ, chia nhỏ tiến lại  gần "điểm nóng” để chờ thời cơ tập trung thành số lớn .

 

Đoàn biểu tình tại Nhà thờ Đức Bà - ảnh: Basam

Cho đến 9giờ00, gần khu vực Nhà thờ Đức Bà, phía Dinh Độc Lập, nhiều tiếng hô "Hoàng Sa – Trường Sa” vang lên mãnh liệt. Số lượng khá đông đã tập trung như một nòng cốt,  nhưng trong số đó có rất đông công an trà trộn, sẵn sàng gây rối nhằm làm trì hoãn gián đoạn biểu tình. Dẫu vậy, đoàn tuần hành lớn dần lên, cao điểm có lúc tới hàng nghìn người, thẳng tiến hướng về Lãnh sự quán Trung Quốc.

Tinh thần của những "biểu tình viên” không khoan nhượng, kiên quyết thể hiện lòng yêu nước, phản đối Trung quốc ngang ngược xâm lấn bờ cõi. Phía cảnh sát tỏ thái độ hung hăng và họ đã sử dụng những ngón đòn quỷ quyệt. Nhiều xô xát đã xẩy ra, khi lực lượng an ninh cố tình xua đuổi những người ở vành ngoài hoặc đứng xem cuộc biểu tình. Theo một lời trên trang anhbasam thì:

"Sài Gòn sáng nay bị trấn áp dữ lắm anh ơi, ngồi uống cafe cũng bị cấm, thái độ của CA chìm rất hống hách. Một thanh niên rất trẻ và lịch sự bị CA chìm rượt chạy vào quán và bẻ tay kẹp cổ lôi đi trước đông người, dù anh ta la lớn : "Em có làm gì đâu mà bắt em” Từ bao giờ có chuyện bắt người ngang nhiên trong thời bình như thế? Em đi vào Diamond Plaza để đi toilet (xin lỗi) cũng bị CA chặn lại hỏi đi đâu.  Chỉ là tuần hành ôn hòa mà sao uất ức vậy anh? Chưa bao giờ thấm nỗi nhục của đất nước nghèo-hèn như bây giờ !”

Phải đến 11h đoàn biểu tình tại mới tới được Lãnh sự quán Trung Quốc. Và tất nhiên ở đó lại vang lên những tiếng hô yêu nước dù đã khản đặc: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” "phản đối Trung Quốc xâm lược”  

Như vậy, cả hai cuộc biểu tình ở hai thành phố lớn trong ngày 12/6 đều kết thúc vào buổi trưa cùng ngày giống như trong ngày 5/6. Đã có những điểm tương đồng là đều xuất phát từ lòng yêu nước, đều bắt đầu từ một "nòng cốt” rồi lớn dần lên trên đường tuần hành, đi tới đâu cũng được nhân dân bên đường chào đón, hưởng ứng, chia sẻ, nhập đoàn…tạo nên những cao trào không thể nào quên.

 

Cho tôi biểu tình với, một tý thôi

Như vậy những cuộc biểu tình đã đánh thức lòng yêu nước, lương tâm dân tộc và trách nhiêm công dân của những người dân không phân biệt già trẻ, nam nữ, tôn giáo, sắc tộc, địa vị xã hội. Tuy nhiên, cũng có những người cố tình ngủ quên khi đất nước đã lâm nguy, cần phải lay họ, đánh thức họ khi còn chưa muôn.

Đây chắc là một đảng viên cộng sản còn mê ngủ

 

Và, những em gái Tầu chưa hiểu đầu đuôi

Có thể nói biểu tình tiếp tục bùng phát ở cả hai Thành Phố lớn trên đất nước ta cho thấy tinh thần yêu nước không bao giờ mất trong lòng những con dân Việt, nhưng nó cũng cho thấy khát vọng dân chủ, ước mơ được sống trong hoà bình của dân ta ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt. Dân ta đã cương quyết chọn lựa cách đấu tranh "bất bạo động”, cách thể hiện lòng yêu nước rất ôn hoà đó là biểu tình.

 

Quân dân tươi cười hẹn nhau Chủ nhật tới

Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh những cuộc biểu tình đã diễn ra trong những ngày Chủ nhật vừa qua, xin được chia sẻ và cảm ơn tất cả các cụ, các bác, các anh, các chị, các bạn, các em, các cháu…và chúng ta sẽ lại cùng nhau bước tiếp trong những Chủ nhật tới.

Chúng tôi cũng nghiêm khắc lên án những hành vi ngăn cản, phá rối, trấn áp biểu tình của các lực lượng cảnh sát và an ninh. Đây là hành vi chống phá lòng yêu nước của dân tộc, tiếp tay cho tập đoàn "bán nước cầu vinh” đang ngự trị trên đầu trên cổ nhân dân.

12/6/2011                                                                                    

Nữ Vương Công Lý

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 734 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0