Thứ Năm, 2024-03-28, 10:33 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Ba » 10 » Blogger Tạ Phong Tần và món quà cho phụ nữ VN nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
7:54 AM
Blogger Tạ Phong Tần và món quà cho phụ nữ VN nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Buổi lễ trao giai tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Thứ Sáu, 8/3/13
Buổi lễ trao giai tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Thứ Sáu, 8/3/13

Trước đây thì những gương mặt đấu tranh cho dân chủ Việt Nam rất là ít ỏi. Có thể điểm ra một vài gương mặt rất là ít ỏi thôi mà tiêu biểu là nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, là nữ luật sư Lê Thị Công Nhân. Nhưng và một vài năm trở về đây thì số lượng những người đấu tranh cho dân chủ, cho nữ quyền ở Việt Nam thì được ghi nhận rất là nhiều...

Một nữ ký giả tự do và là một blogger nổi tiếng đang thọ án 10 năm tù tại Việt Nam vì tội danh "tuyên truyền chống nhà nước” được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là 1 trong 9 phụ nữ can đảm của thế giới nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay.
 
Blogger Tạ Phong Tần đoạt Giải thưởng Phụ Nữ Can đảm Thế giới do Ngoại trưởng John Kerry trao tặng vì những đóng góp phi thường và tinh thần kiên cường dấn thân tranh đấu để thăng tiến nhân quyền và nữ quyền, bất chấp hiểm nguy.
Blogger Tạ Phong TầnBlogger Tạ Phong Tần
​​
Buổi lễ sẽ diễn ra tại khán phòng của trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ lúc 3 giờ chiều nay (giờ thủ đô Washington DC) với sự tham dự của đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
 
Từ Bạc Liêu, cô Tạ Minh Tú, bày tỏ cảm nghĩ trước tin chị của mình được vinh danh là phụ nữ can đảm của thế giới:
 
"Cũng có niềm vui, vinh hạnh vì chị mình cũng có một niềm vinh dự như vậy, đối với gia đình. Cũng chưa được đi thăm chị nên cũng chưa biết niềm vui đối với chị như thế nào, nhưng đối với trong nhà là một niềm vui, niềm vinh hạnh làm cho dịu bớt những nỗi đau đối với gia đình một phần nào.”
 
Bà Tạ Phong Tần, sinh năm 1968, là một blogger bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến qua trang blog Công lý và Sự thật.

Bà nguyên là một nữ công an, đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, nhưng bị khai trừ đảng và bị đuổi việc sau các bài viết phơi bày tham nhũng, bất công xã hội, phê phán các chính sách của nhà nước và chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông.
Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và AnhbaSaigon Phan Thanh HảiBlogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và AnhbaSaigon Phan Thanh Hải
​​
Cuối tháng 9 vừa qua, bà bị tuyên án 10 năm tù trong vụ án xét xử ba thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do cùng với blogger Điếu Cày và AnhbaSG về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước”.

Việt Nam nói các bài viết của bà "vu khống, xuyên tạc chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước”.

Hai tháng trước phiên sơ thẩm diễn ra, thân mẫu của blogger Tần là bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu trước cơ quan chính quyền tỉnh Bạc Liêu vì phẫn uất trước những bất công đối với con gái và gia đình mình.

Dù vậy, bản án 10 năm tù của blogger Tạ Phong Tần vẫn bị Hà Nội giữ nguyên trong phiên phúc thẩm vào tháng 12 năm ngoái, bất chấp sự lên án mạnh mẽ từ Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, và giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới về tình hình vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam.

Người nhà blogger Tần nói trong lần thăm gặp gần đây nhất hồi tháng 2, bà Tần cho biết bà cương quyết phản đối bản án dành cho mình và muốn kháng cáo lên cấp cao nhất:
 
"Chị nói là chị đã gởi đơn khiếu nại về bản án của mình từ khi còn ở trại Bố Lá, đã gởi đi rồi nhưng mà chưa có trả lời. Từ lúc ở bên trại Chí Hòa tới nay tuy chị vẫn còn bệnh, nhưng tinh thần và ý chí thì vẫn vững chắc, không có gì thay đổi.”
 
Các nhà hoạt động nữ giới trong nước tranh đấu cho nhân quyền và công bằng xã hội nói tin blogger Tạ Phong Tần được Hoa Kỳ vinh danh giải Phụ nữ Can đảm Thế giới nhân ngày Quốc tế Phụ nữ là một món quà rất ý nghĩa cho phụ nữ Việt Nam nhân ngày 8/3 năm nay.
 
Nhà văn Pham Thanh NghiênNhà văn Pham Thanh Nghiên
​​Từ Hải Phòng, nhà báo tự do Phạm Thanh Nghiên chia sẻ cảm nghĩ:
 
"Bất cứ một người phụ nữ nào dấn thân và đấu tranh cho các giá trị phổ quát, các giá trị tốt đẹp của con người đều không bị bỏ rơi và luôn luôn được ghi nhận. Là người tranh đấu cho các giá trị như thế, tôi nghĩ giải thưởng này không chỉ riêng cho Tạ Phong Tần mà đối với tôi, một người đồng đội của Tạ Phong Tần, tôi rất hân hoan và vinh dự, đặc biệt trong ngày hôm nay – ngày 8/3 Quốc tế Phụ nữ. Đây là vinh dự của tất cả phụ nữ trên thế giới, đặc biệt là những người phụ nữ đang bền gan đấu tranh, theo đuổi lý tưởng như chị Tạ Phong Tần, đó là "Công lý và Sự thật” . Nó khích lệ cho tất cả những người phụ nữ đấu tranh để đòi quyền làm người, đặc biệt là nữ quyền. Đây là phần thưởng và một sự cổ vũ về mặt tinh thần vô cùng to lớn, làm cho những người phụ nữ mạnh mẽ hơn để khẳng định mình."
 
Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên cho rằng giải thưởng của blogger Tần cũng cho thấy vai trò và sự đóng góp của nữ giới tại Việt Nam đối với phong trào dân chủ và cổ xúy nhân quyền.

"Trước đây những gương mặt đấu tranh cho dân chủ Việt Nam rất là ít ỏi. Có thể điểm ra một vài gương mặt tiêu biểu như nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, nữ luật sư Lê Thị Công Nhân. Nhưng một vài năm trở về đây, số lượng những người đấu tranh cho dân chủ, cho nữ quyền ở Việt Nam được ghi nhận rất là nhiều. Ví dụ như một số người đang nằm trong lao lý thì có Ðỗ Thi Minh Hạnh và Nguyễn Đặng Minh Mẫn. Một số người khác ở ngoài hiện nay như Huỳnh Thục Vy, Trịnh Kim Tiến, Ðặng Phương Bích, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Hoàng Vy..v..v.. Tôi cho rằng đây là một điểm tiến bộ về cách nhận thức đối với giới nữ ở Việt Nam, đặc biệt là trong giới tranh đấu. Qua việc chị Tạ Phong Tần được vinh danh như thế, tôi khẳng định một điều rằng không phải bây giờ mà trong tương lai gần sẽ có rất nhiều phụ nữ lấy đó làm tấm gương. Với xu thế phát triển của xã hội, của thời đại, ngày sẽ càng có nhiều phụ nữ vượt qua sự sợ hãi để can đảm dấn thân tranh đấu cho những giá trị rất là tốt đẹp của con người."

Một phụ nữ cao tuổi tại Hà Nội được nhiều người biết tiếng qua các hoạt động tranh đấu cho công bằng xã hội và chống tham nhũng từng được Tổ chức Minh Bạch Quốc tế trao Giải thưởng Liêm chính năm 2007, bà Lê Hiền Đức, nói blogger Tạ Phong Tần rất xứng đáng được vinh danh là Phụ nữ Can đảm Thế giới:

"Thông tin này rất là tuyệt vời. Những con người ấy là những người đáng vinh danh. Cô ấy trước đây là một đảng viên và công an, mà vẫn sẵn sàng nói lên tiếng nói thật. Ðiều đó là rất dũng cảm.”

Người được vinh danh Phụ nữ Can đảm Thế giới lại đang chịu vòng lao lý tại Việt Nam vì các hoạt động dấn thân cho lẽ phải, chuyện tưởng chừng như bất thường nhưng là điều "rất bình thường" tại Việt Nam, như chia sẻ của bà Hiền Đức:
Nhà hoạt động Lê Hiền Đức tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội ngày 8/7/2012Nhà hoạt động Lê Hiền Đức tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội ngày 8/7/2012
​​
"Chính quyền Việt Nam đối xử, không chỉ đối với Tạ Phong Tần mà chính ngay bản thân tôi đây từng được thế giới vinh danh nhưng trong khi ấy thì họ lại bôi xấu tôi. Chuyện này rất là "bình thường". Ðối với chính quyền muốn che đậy tội ác, thì họ sẵn sàng làm tất cả mọi thứ. Khi người ta đã thấy được sự thật, thấy được lẽ phải, người ta làm theo lẽ phải, làm theo công lý thì đấy là điều đáng tôn trọng. Còn tất cả việc đối xử không tốt, đến một ngày nào đó, bánh xe lịch sử sẽ cán lên thôi. Người ta đối xử với những con người tốt tàn tệ như thế nào, tất cả công lý sẽ nhìn thấy, dư luận trên toàn thế giới sẽ nhìn thấy.”

Kể từ khi ra đời, giải thưởng thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã vinh danh 66 phụ nữ can đảm trên thế giới từ 44 quốc gia. 

Trong danh sách những phụ nữ được trao giải này nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay ngoài blogger Tạ Phong Tần của Việt Nam còn có các phụ nữ người Afghanistan, Honduras, Nigeria, Nga, Somalia, Tây Tạng, Ấn Độ, và Syria. Blogger Tạ Phong Tần sẽ được trao giải khiếm diện.
 
Tháng 9 năm 2011, bà Tần từng được tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch trao Giải Hellman/Hammett dành cho các ngòi bút bị đàn áp trên thế giới vì đấu tranh cho quyền con người.

Blogger Tạ Phong Tần cũng là một trong 4 ứng cử viên chung cuộc của Giải thưởng Báo chí 2013 của Index on Censorship, tổ chức quốc tế chuyên bảo vệ quyền tự do bày tỏ quan điểm và quyền tự do báo chí có trụ sở tại London, Anh Quốc.

Giải thưởng thường niên này vinh danh những nhà văn, nhà báo, và blogger can đảm phơi bày thực trạng xã hội, đấu tranh cho công lý, nhân quyền, và dân chủ. Kết quả Giải thưởng Báo chí 2013 sẽ được công bố vào ngày 21/3 tới đây.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 712 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Ba 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0