Thứ Năm, 2024-03-28, 9:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Hai » 13 » Các nhân sỹ phản đối trấn áp biểu tình
7:07 PM
Các nhân sỹ phản đối trấn áp biểu tình
BBC
Biểu tình tại TP HCM

Các nhân sỹ nói đã bị ngăn cản một cách thô bạo

Nhóm nhân sỹ trí thức ở TP Hồ Chí Minh vừa ra tuyên bố phản đối chính quyền trấn áp cuộc mít tinh chống Trung Quốc hôm 9/12.

Năm vị, gồm các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Tương Lai, Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu và Lê Hiếu Đằng; nằm trong số 42 nhân sỹ, trí thức TP HCM ký tên trong thông báo ngày 7/12 "Về việc tổ chức mít tinh phản đối những hành động gây hấn những ngày gần đây của nhà cầm quyền Trung Quốc".

Thông báo này nói rõ họ sẽ "tổ chức mít tinh tại Nhà hát lớn Thành phố vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày Chủ nhật 9/12/2012 để biểu thị ý chí và thái độ của nhân dân Thành phố trước những hành động gây hấn ngang ngược, phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc".

Tuy nhiên vào sáng 9/12, "cả năm chúng tôi đều bị lực lượng công an, dân phòng và chính quyền địa phương nơi chúng tôi cư trú bao vây từ sáng sớm" - tuyên bố phản đối đề ngày 10/12 cho hay.

"Chỉ có Huỳnh Tấn Mẫm là thoát khỏi sự vây bắt của công an và chính quyền địa phương đến được quảng trường Nhà hát Thành phố, bốn người còn lại đều bị ngăn chặn, trong đó ba người bị ép buộc không được ra khỏi nhà, một người bị chặn bắt một cách thô bạo trên đường đi, áp tải về trụ sở Phường."

"Chà đạp lên luật pháp, các hành vi thô bạo nói trên cần phải bị trừng trị và cần phải chấm dứt."

Tuyên bố của năm nhân sỹ TP HCM

Năm vị nhân sỹ nói trên các buộc hành động trấn áp của chính quyền "đã vi phạm trắng trợn quyền công dân được ghi trong Hiến pháp" Việt Nam.

Yêu cầu dư luận lên án

Tuyên bố mới ra của năm vị nhân sỹ phân tích: "Diễn biến của tình hình cho thấy, nếu không có năm chúng tôi thì cuộc mít tinh vẫn diễn ra với một khí thế mạnh mẽ, biểu thị sức mạnh của đông đảo các tầng lớp nhân dân Thành phố... không một thế lực đen tối nào ngăn cản được".

"Điều này cho thấy nếu vẫn cứ trấn áp, bắt bớ, đe dọa và khủng bố thì sẽ chỉ như lửa đổ thêm dầu, làm cho tình hình Thành phố mất ổn định, hình ảnh cả đất nước xấu thêm lên trước con mắt công minh của bạn bè quốc tế."

Các nhân sỹ "kêu gọi công luận trên cả nước hãy lên án hành động trấn áp người biểu tình khi họ thực hiện quyền công dân đã được ghi trong Hiến pháp".

"Phát huy truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc, mỗi người Việt Nam hãy đứng lên chống lại bọn xâm lược, cảnh giác trước mưu mô của chúng."

Họ cũng yêu cầu "ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra và có giải pháp thích đáng đối với những cán bộ phạm pháp, vi phạm quyền công dân đối với chúng tôi".

"Chà đạp lên luật pháp, các hành vi thô bạo nói trên cần phải bị trừng trị và cần phải chấm dứt."

Tuy nhiên, nói chuyện với BBC sáng thứ Năm 13/12 từ Sài Gòn, một trong năm vị, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TPHCM Hồ Ngọc Nhuận nói ông vẫn "chưa được phản hồi từ phía giới chức".

Ông Nhuận nói trong năm người ký tên vào tuyên bố thì "bốn người là Đảng viên CSVN", vì vậy "chúng tôi muốn chính quyền cùng với chúng tôi lên tiếng phản đối các hành động hèn nhát của nhà cầm quyền Trung Quốc".

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 547 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2012  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0