Main » 2010 » Tháng Tư » 8 » Các quan chức nào đã nhận hối lộ từ Nexus? (phần 2)
8:16 AM
Các quan chức nào đã nhận hối lộ từ Nexus? (phần 2)
Ngọc Trân, thông tín viên RFA
2010-04-07
Công ty Nexus Technologies bị cáo buộc vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, trong đó có "Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài”.
AFP photo
Ảnh minh họa
Để
biết thêm chi tiết những quan chức của các công ty chính phủ nào ở Việt Nam đã
nhận hối lộ từ Nexus, và việc đưa nhận hối lộ được tiến hành ra sao, Ngọc Trân
tóm lược bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.
Theo bản cáo trạng ngày 4
tháng 9 năm 2008 của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, có 5 công ty của chính phủ Việt Nam, trực
thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp (tức Bộ Công thương) và Bộ Công an
đã nhận hối lộ từ Nexus, trên danh nghĩa là "tiền hoa hồng”.
Từ năm 2000 đến 2004, Nexus
cũng đã nhiều lần làm ăn với Công ty Petro Gas Việt Nam và đã nhiều lần thực hiện
việc chuyển tiền hối lộ cho các quan chức ở công ty này.
Các email trao đổi trong nội
bộ công ty Nexus cũng như giữa Nexus với các các công ty ở Việt Nam cho thấy, mối
quan hệ giữa công ty này với các quan chức chính phủ Việt Nam, là mối quan hệ
đưa và nhận hối lộ, nhằm giúp Nexus có được các thông tin bí mật cũng như giúp
công ty này đấu thầu lừa đảo để thắng các hợp đồng làm ăn từ các công ty của
chính phủ Việt Nam.
Việc chuyển tiền từ tài khoản
ngân hàng của Nexus vào các ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải cùng với các
email trao đổi liên quan đến các phi vụ làm ăn giữa Nexus với các quan chức Việt
Nam, là một trong những bằng chứng cho việc đưa và nhận hối lộ.
Bộ Giao thông Vận tải
Cũng theo bản cáo trạng của Bộ
Tư pháp Hoa Kỳ, có hai công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc
nhận hối lộ, đó là: Sân bay Vũng Tàu và Trung tâm Quản lý bay miền Nam.
Theo hồ sơ vụ án, tháng 10
năm 2001, email trao đổi giữa ông Nguyễn Quốc Nam và ông Joseph Lukas về việc một
quan chức ở Sân bay Vũng Tàu đã đòi tiền tiền hối lộ từ Nexus cho tất cả các
thương vụ mua bán, mà họ gọi là "tiền hoa hồng”.
Cuối năm 2004, Nexus đã ký hợp
đồng với Sân bay Vũng Tàu để bán các thiết bị về hệ thống không lưu.
Đến tháng 8 năm 2005, theo lệnh
của ông Nguyễn Quốc Nam, cô Nguyễn Kim Anh đã chuyển gần $19.000 đô la, tức 10%
trị giá của một hợp đồng mua bán, từ ngân hàng của Nexus ở Philadelphia vào
Ngân hàng HKC, Hongkong, cho một quan chức ở Sân bay Vũng Tàu.
Riêng Trung tâm Quản lý bay
miền Nam, năm 2004, đã đồng ý mua hàng của Nexus với điều kiện công ty này phải
ghi giá bán trên hợp đồng, cao hơn nhiều so với giá trên thực tế.
Cũng theo lệnh của ông Nam,
năm 2006, cô Kim Anh đã 2 lần chuyển tiền vào một ngân hàng ở Hongkong, với số
tiền tổng cộng trên $77.000 đô la, cho một quan chức thuộc Sân bay Vũng Tàu,
liên quan tới hợp đồng mua bán hệ thống kiểm soát không lưu.
Riêng Trung tâm Quản lý bay
miền Nam, năm 2004, đã đồng ý mua hàng của Nexus với điều kiện công ty này phải
ghi giá bán trên hợp đồng, cao hơn nhiều so với giá trên thực tế, để quan chức
của Trung tâm này hưởng khoản tiền chênh lệch đó. Trong email, ông Nam cũng đã
xác nhận việc chuyển tiền hối lộ vào Ngân hàng Hongkong cho người thụ hưởng là
một quan chức thuộc Trung tâm Quản lý bay miền Nam.
Bộ Công Nghiệp
Ngoài các công ty thuộc Bộ
GTVT, còn có hai công ty thuộc Bộ Công nghiệp cũng là khách hàng đã từng nhận hối
lộ của Nexus, đó là Liên doanh Vietsov Petro và Công ty Petro Gas Việt Nam.
Qua email trao đổi giữa ông
Nam và ông Lukas hồi cuối năm 2000, Vietsov Petro đã hứa chắc chắn sẽ ký hợp đồng
với Nexus với điều kiện Nexus chi 15% tiền hối lộ, mà trong sổ sách ghi là "tiền
hoa hồng”.
Không biết tổng trị giá của tất
cả các hợp đồng giữa Nexus với Vietsov Petro là bao nhiêu, thế nhưng có một hợp
đồng đã được ký hồi tháng 5 năm 2003 trị giá nửa triệu đô la.
Một giàn khoan của Vietsopetro tại mỏ Bạch Hổ. Photo courtesy of vietnamtoday.net
Tháng 3 năm 2006, trong một
email, ông Nam đã viết rằng nhờ sự giúp đỡ của Vietsov Petro giúp đấu thầu gian
lận, bằng cách sắp xếp cho hai công ty khác chào giá cao hơn, giúp Nexus "thắng”
hợp đồng làm ăn với công ty này.
Trong một email của ông Nam hồi
tháng 10 năm 2006, cũng có nhắc đến chuyện thanh toán một khoản tiền hối lộ cho
Vietsov Petro, trong khi một email khác hồi tháng 9 năm 2007 có nhắc đến lời của
một quan chức Vietsov Petro rằng: Mang tiền tới nhà tôi vào cuối ngày làm việc.
Tái bút: Xin lưu ý các khoản chi trả tiền hoa hồng được ghi là thanh toán chi
phí lắp đặt trong sổ sách kế toán của ông.
Từ năm 2000 đến 2004, Nexus
cũng đã nhiều lần làm ăn với Công ty Petro Gas Việt Nam và đã nhiều lần thực hiện
việc chuyển tiền hối lộ cho các quan chức ở công ty này. Nội dung của một email
hồi đầu năm 2003 cho thấy, quan chức của Petro Gas muốn Nexus thay đổi cách gọi
số tiền hối lộ từ "tiền hoa hồng” thành "phí hợp đồng”.
Và trong khi một email khác,
ông Nam đã chỉ đạo cho cô Kim Anh chuyển gần $10.000 đô la vào Ngân hàng HKC
Hongkong cho một quan chức ở Petro Gas để hối lộ cho một hợp đồng mua bán đồ phụ
tùng với công ty này.
Bộ Công an
Ngoài các công ty kể trên,
còn có một công ty trực thuộc Bộ Công an cũng đã nhận hối lộ từ Nexus, đó là
công ty Du lịch và Thương mại KTV Việt Nam, liên quan đến hợp đồng mua bán thiết
bị an toàn.
Tháng 5 năm 2005, ông Nam đã
chuyển số tiền hơn $22.000 đô la vào ngân hàng HKC Hongkong, để chuyển vào tài
khoản của một quan chức ở công ty Du lịch và Thương mại KTV. Một tuần sau đó,
ông Nam đã email báo với quan chức này rằng, tiền đã chuyển vào tài khoản của
ông ta, sau khi trừ phí dịch vụ hơn $450 đô la.
Mang
tiền tới nhà tôi vào cuối ngày làm việc. Tái bút: Xin lưu ý các khoản chi trả
tiền hoa hồng được ghi là thanh toán chi phí lắp đặt trong sổ sách kế toán của
ông.
Lời một quan chức Vietsov
Petro
Như vậy, tổng số tiền 5 công
ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công thương và Bộ Công an đã nhận hối lộ từ
công ty Nexus trong bản cáo trạng ngày 4 tháng 9 năm 2008 là $150.000 đô la. Thế
nhưng tin tức mới nhất từ Bộ Tư pháp đưa ra giữa tháng này cho thấy, số tiền
đưa hối lộ mà các bị cáo đã khai nhận là $250.000 đô la. Điều đó cho thấy, có
nhiều dữ kiện mới về vụ án này mà chúng ta chưa đưa biết.
Hơn nữa, một trong các mặt
hàng mà Nexus đã bán cho các công ty chính phủ Việt Nam là "phụ tùng máy bay
trực thăng”. Dư luận rất quan tâm đến chi tiết này, vì nhiều người cho rằng
Việt Nam hiện đang sử dụng máy bay trực thăng do Nga sản xuất, vậy ai đã mua phụ
tùng máy bay trực thăng của Hoa Kỳ và mua để làm gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm
hiểu thêm về vụ án này và sẽ trở lại cùng quý thính giả vào một dịp khác.