Thứ Ba, 2024-03-19, 5:41 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Hai » 25 » Cái nhìn lạc quan của luật sư Lê Trần Luật
6:57 PM
Cái nhìn lạc quan của luật sư Lê Trần Luật
Gia Minh, Biên tập viên RFA
2010-02-23

Các bản án nặng đối với những nhà bất đồng chính kiến mà nhà cầm quyền Hà Nội tuyên trong thời gian vừa qua khiến nhiều người cho rằng phong trào đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn khó khăn.

Ảnh chup trang báo công an-online

Luật sư Lê Trần Luật bi công an mời lên rất nhiều lần với đủ mọi lý do

Tuy nhiên một luật sư từng tham gia bào chữa cho một số dân oan, để rồi bị loại khỏi luật sư đoàn/ không được hoạt động trong ngành này tại Việt Nam nữa, luật sư Lê Trần Luật, vẫn tỏ ra lạc quan về phong trào đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền trong nước.

Kiểm soát và theo dõi chặt chẽ

Gia Minh có cuộc nói chuyện đầu năm với Luật sư Lê Trần Luật. Trước hết ông cho biết về tình hình bản thân:

LS Lê Trần Luật: Tết họ không cho tôi về quê, bắt tôi phải ở lại Tp Hồ Chí Minh để quản lý tôi. Cũng như mọi khi thôi: họ đi theo và bám sát tôi, canh giữ suốt ngày đêm.

Trước Tết họ có nói với tôi nếu muốn về quê ăn Tết phải làm đơn xin phép. Tôi không làm đơn như thế và nói tôi có quyền đi về. Họ nói nếu có quyền thì cứ đi; nhưng đi họ sẽ bắt về thôi.
LS Lê Trần Luật

Gia Minh: Việc canh giữ đó có lệnh hay chỉ là ‘bất thành văn’ mà thôi?

LS Lê Trần Luật: Đó là ‘bất thành văn’; nhưng tôi không thể chống lại lệnh đó. Lý do nếu tôi chống, quyết chí chống, họ sẽ cho lực lượng an ninh đi theo áp giải đưa tôi về Đồn Công An lại.

Gia Minh: Như vậy việc không cho Luật sư về quê ăn Tết không hề có văn bản nào cả?

LS Lê Trần Luật: Đúng thế. Trước Tết họ có nói với tôi nếu muốn về quê ăn Tết phải làm đơn xin phép. Tôi không làm đơn như

Luật sư Lê Trần Luật
Luật sư Lê Trần Luật tranh đấu cho giáo dân. RFA file
thế và nói tôi có quyền đi về. Họ nói nếu có quyền thì cứ đi; nhưng đi họ sẽ bắt về thôi.

Gia Minh: Dù không được về quê ăn Tết, ông có liên lạc được với những người cùng chí hướng đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền không?

LS Lê Trần Luật: Trước Tết vào chiều 29 tôi có gặp những anh em trong nhóm ‘Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do’. Họ chuẩn bị sẵn rồi, và tôi đến cuối cùng. Phía an ninh không có phản ứng gì khi tôi tham dự cuộc gặp mặt này.

Gia Minh: Trước đây Luật sư có bào chữa cho một số người như Ký giả Trương Minh Đức ở Kiên Giang, dân oan Lương Văn Sinh, Phan Văn Sào. Luật sư có theo dõi tình hình những người này thế nào không?

Trước Tết vào chiều 29 tôi có gặp những anh em trong nhóm ‘Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do’. Họ chuẩn bị sẵn rồi, và tôi đến cuối cùng. Phía an ninh không có phản ứng gì khi tôi tham dự cuộc gặp mặt này.
LS Lê Trần Luật

LS Lê Trần Luật: Tôi có hỏi thăm gia đình và được biết tin các vị ấy vẫn khỏe. Trừ anh Phan Văn Sào thì nghe vợ nói lại sức khỏe của anh này suy sụp nhiều. Anh Lương văn Sinh chỉ có một bà chị ở Hàm Tân. Trước đây liên lạc về anh Lương Văn Sinh thì qua một người quen khác, nay người đó đi rồi nên không liên lạc được; không biết tình hình như thế nào.

Khó mà dập tắt được phong trào dân chủ

Gia Minh: Dù có những trở ngại nhưng theo nhìn nhận của Luật sư, tình hình đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền trong năm nay ra sao?

Gia đình luật sư Lê Trần Luật
Gia đình luật sư Lê Trần Luật

LS Lê Trần Luật: Tôi nghĩ Nhà Nước sẽ không bao giờ đàn áp được những tiếng nói dân chủ. Mỗi một người đi tù như thế là tấm gương cho người khác. Tôi tin rằng trong năm nay phong trào dân chủ, tiếng nói của người dân sẽ mạnh hơn. Bằng chứng đó là những động thái tích cực ngay từ đầu năm: truyền đơn được rải tại tám tỉnh thành. Tôi tin một dấu hiệu tích cực như thế sẽ có tác động chung đến phong trào, và sẽ đẩy phong trào ở một mức độ cao hơn. Trong năm 2009 Nhà Nước đàn áp phong trào rất tàn khốc; nhưng điều đó không có nghĩa phong trào dân chủ sẽ đi xuống, tôi tin phong trào sẽ tiếp tục đi lên nữa.

Tôi nghĩ Nhà Nước sẽ không bao giờ đàn áp được những tiếng nói dân chủ. Mỗi một người đi tù như thế là tấm gương cho người khác. Tôi tin rằng trong năm nay phong trào dân chủ, tiếng nói của người dân sẽ mạnh hơn. Bằng chứng đó là  ngay từ đầu năm: truyền đơn được rải tại tám tỉnh thành.
LS Lê Trần Luật

Gia Minh: Năm nay chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam vào năm tới, nên có đánh giá cho rằng sẽ có những biện pháp mạnh hơn tại Việt Nam?

Luật sư Lê Trần Luật: Tôi có nghe nhưng tôi không đồng ý cách thức đánh giá đó. Các chính trị gia cho rằng trước Đại hội Đảng sẽ có đàn áp, bố ráp phong trào để chuẩn bị cho sự kiện đó. Tôi cho rằng đó là cách nhìn chưa toàn diện.

Theo tôi nên có cách nhìn khác: tại sao không nghĩ đến sự phân hóa bên trong Đảng Cộng sản? Trong khi có nhóm quyền lực chủ trương đàn áp phong trào dân chủ, sẽ có nhóm quyền lực ủng hộ phong trào dân chủ.

Gia Minh: Lối nghĩ đó có lạc quan, và mâu thuẫn đối với những diễn biến xảy ra, nhất là đối với phiên xử bốn người: Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long?

Luật sư Lê Trần Luật: Theo tôi không mâu thuẫn. Điều đó chỉ cho thấy nhóm bảo thủ theo đường lối Cộng Sản vẫn còn mạnh. Và tôi nghĩ mỗi năm chiều hướng sẽ sáng sủa hơn, đó là qui luật tất yếu.

Gia Minh: Cám ơn Luật sư về những ý kiến và chia xẻ vừa rồi.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 628 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0