Thứ Năm, 2024-03-28, 10:16 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Chín » 11 » Chứng khoán VN 'giảm kỷ lục'
7:02 AM
Chứng khoán VN 'giảm kỷ lục'

BBC

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục sụt giảm xuống ngưỡng thấp nhất trong hai tuần trong bối cảnh có một số quan ngại trong các nhà đầu tư.

Chỉ số VN Index đứng ở mức 388,55 điểm vào ngày 10 tháng Chín, giảm 8,96 điểm (khoảng 2,25%).

Giá chứng khoán giảm tại cả hai trung tâm giao dịch tại TP HCM (206 mã giảm) và Hà Nội (177 mã giảm).

Đây là ngưỡng gần mức thấp nhất trong giai đoạn cuối tháng Tám khi chỉ số VN Index là 386,9-385,78 điểm.

Báo tài chính Bấm Bloomberg trong ngày 10/9 chạy tựa "Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất trong hai tuần trong lúc có tin về các vụ bắt giữ”.

Truyền thông Việt Nam đưa tin Bộ Công an vào ngày 7/9 bắt giam hai người là ông Nguyễn Duy Hưng của Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn (SGI) và Nguyễn Thị Bích Trang từ Công ty Cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO).

Ông Hưng bị bắt vì hành vi được mô tả là "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” và bà Trang bị buộc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”.

SGI là công ty của doanh nhân Đặng Thành Tâm, trong khi ITACO thuộc Tập đoàn Tân Tạo do chị ông Tâm, bà Đặng Thị Hoàng Yến, làm chủ tịch.

'Mời vốn ngoại'

"Từ nay tới cuối năm thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể phục hồi."

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa

Đánh giá về triển vọng thị trường chứng khoán, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, được truyền thông trong nước dẫn lời nhận định điều ông gọi là "từ nay tới cuối năm thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể phục hồi”.

Ông Nghĩa mô tả Bấm ba yếu tố quan trọng đang tác động chủ yếu đến diễn biến của thị trường chứng khoán, gồm kiều hối, đầu tư gián tiếp nước ngoài vào thị trường chứng khoán (FII) và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đều không mấy sáng sủa.

"So với cùng kỳ năm ngoái, lượng kiều hối trong ba quý liên tiếp đầu năm nay đều giảm. Dòng vốn FII đầu tư vào thị trường giảm mạnh trong quý Hai và dự kiến vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong quý Ba năm nay thấp hơn so với năm ngoái", ông Nghĩa được vietstock.vn dẫn lời.

Cũng liên quan tới chứng khoán Việt Nam, kể từ ngày 15/9/2012, nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép thành lập công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam theo một nghị định chính phủ Việt Nam mới ban hành (58/2012/NĐ-CP).

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng qui mô thị trường còn quá nhỏ, thanh khoản thấp, hoạt động cạnh tranh không lành mạnh và thiếu minh bạch, và thực trạng còn quá ít công ty chứng khoán có vốn ngoại kinh doanh hiệu quả, cho thấy hướng "mở cửa” cho vốn ngoại này dường như chưa có tính hấp dẫn.

Được biết nghị định này còn phải chờ thông tư hướng dẫn từ Bộ Tài chính, nơi được truyền thông trong nước mô tả là đang làm việc "cấp tốc" để đưa ra các qui định thực hiện cụ thể.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 567 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0