Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 17 » Chính quyền Tiên Lãng 'chơi không đẹp'
1:58 PM
Chính quyền Tiên Lãng 'chơi không đẹp'
BBC

Các căn nhà bị phá không nằm trong danh sách bồi thường vì được xem là vụ án hình sự.

Người được ông Đoàn Văn Vươn ủy quyền đòi bồi thường khoảng 3,75 triệu đôla nói về lối hành xử không đẹp của chính quyền Tiên Lãng.

Trả lời BBC ngày 16/05, ông Vũ Văn Luân, người được ông Đoàn Văn Vươn ủy nhiệm toàn quyền quyết định, thu thập chứng cứ, tính toán mức thiệt hại nói Tòa Toà án Nhân dân huyện Tiên Lãng vừa thụ lý hồ sơ đòi bồi thường trong vụ án hành chính trong vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

"Chúng tôi đã có đơn liệt kê bảy điểm yêu cầu bồi thường giá trị sử dụng đất, công trình vật kiến trúc và tài sản trên đất, bồi thường về thiệt hại về việc dừng đầu tư, bồi thường về nhân công thất nghiệp và công cụ sản xuất. ….”

"Chúng tôi yêu cầu Ủy ban Nhân dân Huyện Tiên Lãng bồi thường các khoản vay mà gia đình đi vay vì không có điều kiện sản xuất”.

Ông Luân cho biết các khoản đòi bồi thường, dự kiến lên tới khoảng 78 tỷ đồng (tương đương 3.75 triệu đôla), thuộc vụ án hành chính chứ không liên quan tới các hành vi hủy hoại tài sản công dân, thuộc phạm vi vụ án hình sự.

"Cả chính quyền lớn như vậy mà không ai hỏi thăm chia sẻ kể cả ngày Tết và đến cả lúc này là không lành mạnh và không đẹp."

Vũ Văn Luân

"Tôi cũng đã thống nhất với bà thẩm phán rằng các tài sản bị hủy hoại và bị chiếm đoạt như năm ngôi nhà và chòi canh, tôm cá bị lấy đi, chuối bị chặt, sách bút của trẻ con bị mất .....tôi không kê khai vào danh sách đòi bồi thường vì thuộc vụ án hình sự”

Ông Luân cho biết ông là Phó Liên chi hội Nuôi trồng Thủy sản Nước lợ Huyện Tiên Lãng, và ông Vươn nguyên là chủ tịch.

Chính gia đình ông Luân cũng nhận một quyết định cưỡng chế vào cùng ngày xảy ra vụ cưỡng chế đất gia đình ông Vươn.

"Quyết định cưỡng chế gia đình ông Vươn mang số 337 và quyết định cưỡng chế gia đình nhà tôi mang số 338. Chương trình là sáng họ cưỡng chế ông Vươn thì chiều cưỡng chế tôi nhưng sau đó thành phố không cho làm nữa”.

'Không lành mạnh'

Ông Luân cũng nói gặp khó khăn trong việc cơ quan cảnh sát điều tra của sở công an ngăn không để ông gặp ông Vươn nhằm thu thập tài liệu.

"Như thế là cản trở hoạt động tư pháp”, ông nói với BBC

Ông Luân cũng nói thêm "Theo quan sát của chúng tôi quan hệ giữa chính quyền địa phương và gia đình ông Vươn chưa được cải thiện”.

"Liên chi hội hỏi thăm có quà cho các chiến sỹ bị thương trong vụ xô xát, nhưng cả chính quyền lớn như vậy mà không ai hỏi thăm, chia sẻ, kể cả ngày Tết và đến cả lúc này”.

"Như thế là không lành mạnh và không đẹp”, ông Luân nói.

Báo chí trong nước bị cơ quan của Bấm Đảng phê tường thuật "không khách quan" về vụ cưỡng chế.

Đại sứ Vương Quốc Anh kỳ vọng cách đưa tin trong vụ Đoàn Văn Vươn sẽ quyết định Bấm tương lai cho ngành báo chíhiện đang bị chính phủ kiểm soát.

Vào tháng trước Bộ Tài nguyên và Môi trường ra công văn gửi chính quyền thành phố Hải Phòng khẳng định nhà nước tiếp tục cho ông Vươn tiếp tục được sử dụng đất với diện tích 17,64 ha còn lại theo hình thức thuê đất.

Công văn "hướng dẫn việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn" hôm 25/4/2012 nếu ý kiến chính thức của Bộ này, nhắc lại kết luận của Thủ tướng Chính phủ khẳng định quyết định giao diện tích đất (21 ha, sau thu hồi 3,36 ha còn lại 17,64 ha) hồi năm 1993 là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra kết luận hôm 10/2 khẳng định chính quyền và lãnh đạo ở các cấp huyện và thành phố Hải Phòng đã có một số sai phạm nghiêm trọng trong vụ cưỡng chế gây ra nhiều "bất bình" trong công chúng.

Trong lúc ông Đoàn Văn Vươn và một số thành viên của gia đình ông tiếp tục bị tạm giam và chuẩn bị ra tòa, một số quan chức huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng đã Bấm chịu kỷ luật từ phê bình, khiển trách, tới Bấm cách chức, điều chuyển công tác.

Gần đây, Việt Nam tiếp tục xảy ra nhiều điểm nóng xung đột đất đai giữa chính quyền và nhân dân, nổi bật nhất, sau vụ việc ở Tiên Lãng, là vụ xung đột giữa chính quyền và nông dân trong vụ cưỡng chế đất ở khu đô thị sinh thái Ecopark ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hôm 20 và 24 tháng Tư.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 471 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0