Thứ Sáu, 2024-04-26, 1:44 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 18 » Chính quyền bác bỏ cáo buộc về Đồng Chiêm
6:13 AM
Chính quyền bác bỏ cáo buộc về Đồng Chiêm
BBC
Cảnh lộn xộn ở Đồng Chiêm (ảnh của website Dòng Chúa Cứu Thế)

Vụ việc xảy ra từ 06/01

Chính quyền vừa lên tiếng không có việc "đàn áp giáo dân" ở Đồng Chiêm, trong khi tiếp tục có cáo buộc phá bỏ thánh giá mà người Công giáo dựng trên Núi Thờ.

Website của Dòng Chúa Cứu thế báo tin thánh giá bằng tre mà giáo dân xứ đạo Đồng Chiêm dựng trên đỉnh Núi Thờ (núi Chẽ), xã An Phú, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, một lần nữa bị người lạ mặt phá dỡ vào tối thứ Bảy 16/01.

Đây là cây thánh giá mà giáo dân dựng lên thay thế cho thập tự cũ bằng bê tông đã bị dỡ bỏ hôm 06/01.

Website Dòng Chúa Cứu thế cho hay chính quyền địa phương bác bỏ liên quan. Được biết cây thánh giá tạm bằng tre đã được dựng lại vào sáng Chủ nhật 17/01.

Trước đó, website của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đăng bài phản bác các thông tin bị cho là "có dụng ý vu cáo, xuyên tạc và kích động" liên quan tới cây thánh giá dựng trên núi Chẽ.

Báo này chỉ trích linh mục Nguyễn Văn Hữu, chủ quản xứ đạo Đồng Chiêm, đã "kích động, lôi kéo giáo dân vi phạm pháp luật" trong nhiều tháng nay, đặc biệt là việc "xây dựng trái phép" thập tự trên đỉnh núi Chẽ mà giáo dân gọi là Núi Thờ hồi tháng Ba năm ngoái.

Việc làm bị cho là "thách thức pháp luật" này, theo VOV, đã bị các thế lực phản động lợi dụng.

Nhiều bức ảnh đăng tải về việc trấn áp giáo dân trên các website tôn giáo nước ngoài bị nói là giả mạo.

VOV trích lời ông Nguyễn Thế Nghĩa, chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã An Phú, nói "đại đa số người dân đều đồng tình" trước việc tháo dỡ cây thánh giá trên đỉnh núi.

Song với việc chiếc thánh giá mới được dựng lên, xem ra vụ việc chưa hẳn đã kết thúc.

Kêu gọi đối thoại

Trong khi đó, website Công giáo VietCatholic hôm thứ Bảy đăng phỏng vấn với Đức cha Francis Xavier Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình, nguyên Giám mục phụ tá Hà Nội, về vụ xứ đạo Đồng Chiêm.

Đức Cha Sang cho hay việc dựng thánh giá trên Núi Thờ là để thay cho hàng ngàn thánh giá trên các nấm mộ của người Công giáo trong khu vực, một việc làm "công bằng, hợp lý và tiết kiệm".

Ông nói: " Thực ra có cuộc đập phá hình ảnh linh thiêng tối cao nhất của đạo Kitô, chính sự kiện này làm đau nhói hảng tỷ con tim trên thế giới của người Công Giáo và những người thiện chí".

Đức cha Nguyễn Văn Sang còn chỉ trích quan chức sở tại, mà theo ông, còn thiếu tế nhị hơn cả "Giặc Cờ đen" đã đốt nhà thờ tại Hà Nội năm 1883.

Tuy nhiên, ông nói theo tinh thần Năm Thánh 2010 là hiệp thông và đối thoại, cũng như tinh thần trong thư hiệp thông của các Giám mục giáo tỉnh Hà Nội, hai bên nên cùng đối thoại tìm cách "giải quyết ít gây thương tổn nhất cho đôi bên".

Ông gợi ý việc có thể làm là chính quyền thừa nhận sai lầm đã đập phá thánh giá hôm 06/01, đổi lại, giáo dân sẽ rước các thánh giá về nhà thờ và dựng một chiếc tại Đất Thánh nơi nghĩa trang.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 496 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0