Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 16 » CON ĐƯỜNG THÂU TÓM SABECO (Phần 1)
11:20 AM
CON ĐƯỜNG THÂU TÓM SABECO (Phần 1)
chauxuannguyen
 
Phan Đăng Tuất – EM TRAI CỦA BỐ VỢ NGUYỄN THANH NGHỊ CON TRAI LỚN THỦ TƯỚNG
Theo SGTT ‘Với sức tiêu thụ hàng tỷ lít, cộng với mức tăng trưởng 15%/năm, thị trường bia Việt Nam được xếp thứ ba tại châu Á về sản lượng tiêu thụ. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, dù đã có nhiều thương hiệu thất bại, nhưng các hãng bia nước ngoài vẫn tiếp tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam.Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới của Heineken trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt. Sức tiêu thụ khổng lồ này khiến thị trường bia Việt Nam "tăng độ” với sự xuất hiện của hàng loạt nhãn hiệu bia mới.’

 
Như vậy triển vọng của Sabeco lớn tới mức không cần phải bàn cãi! Một thị trường VUA của loại hàng hoá tiêu thụ đặc biệt với siêu lợi nhuận của mọi thời đại! Sabeco là thương hiệu được xây dựng với gần nửa thế kỷ độc quyền – Đó là lợi thế mà chẳng có thương hiệu bia nào ở Việt Nam có thể sánh bằng!

Đến 31/12/2011, theo báo cao tổng kết của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã chiếm 51.4% thị phần bia của Việt Nam nói chung và chiếm tới 70% thị phần bia cao cấp tức là thị phần của bia Heinken của Sabeco! Với 28 công ty thành viên đầy ấn tượng, tổng tài sản trên sổ sách 16.571 tỷ đồng, Vốn điều lệ và các quỹ đầu tư phát triển lên đến 9.533 tỷ đồng. Đến 31/12/2011, mặc dù trong giai đoạn cả nước khát vốn thì Sabeco có số dư trên 4.000 tỷ tiền mặt vào 31/12/2011 và thừa tiền mặt đến mức đã bỏ ra 6.400 tỷ đầu tư chủ yếu đầu tư vào các ngân hàng Eximbank và cho vay 341 tỷ với lãi suất 1.8% đến 6.6%/Năm và 294 tỷ đồng  mua trái phiếu  lãi suất 6-12%/năm!

Con mồi càng ngon thì cuộc chiến càng khốc liệt.
Quy trình thâu tóm

Trong khi 04 đối tác chiến lược nước ngoài hàng đầu củ Nhật Bản, Mỹ, Đức…đang tranh giành nhau để được làm cổ đông chiến lược của  Sabeco, thì một vụ mờ ám đã xảy ra: Bỗng dưng số cổ phần 89.59% của nhà nước đang nắm giữ bỗng trên sổ sách tụt xuống còn 51% với những giải thích quanh co của bà Trịnh Thị Tuyết Minh – Phó Tổng giám đốc – rằng "Để cho dễ cổ phần hoá!” xem bài:http://quanlambao.blogspot.com/2012/07/ai-am-tham-mua-gan-40-von-ieu-le-sabeco_15.html
Thực chất đằng sau những mờ ám này là gì? Là Tập đoàn Masan và Bản Việt muốn chiếm toàn bộ số cổ phần này. Nhưng Chủ tịch Nguyễn Bá Thi và Tổng giám đốc Nguyễn Quang Minh là kỳ đà cản mũi nên chưa thể thực hiện được trót lọt! Cho dù hai ông này trong thời gian qua cũng đã thể hiện thiện chí mua cổ phần của EXimbank, cho vay lãi suất thấp, song chỉ là ‘con mạt’ bé xíu so với khối tiền mặt và tiềm năng của Sabeco, vì vậy mà những kẻ thâu tóm đang chết khát càng muốn ăn tươi, nuốt sống con mồi thật nhanh! Song muốn thâu tóm được thì việc trước tên phải loại vỏ được hai cái gai này!

Từ năm 2010, phó thủ tướng Nguyễn Vĩnh Trọng theo chỉ đạo của Thủ Tướng cũng cầm đầu Ban chống tham nhũng vào quần nát hồ sơ Sabeco, nhưng cũng ra về với bản kết luận chưa đủ chứng cớ để ‘trừng trị’ Nguyễn Bá Thi và Nguyễn Minh Quang… Không chịu thua, Nguyễn Tấn Dũng một mặt buộc thanh tra Chính Phủ vào cuộc, một mặt lùa Cơ quan điều tra vào khởi tố vụ án… Đến ngày 4/5/2012 dù bị bãi miễn thì cả cơ quan điều tra và ban thanh tra vẫn chưa thể thống nhất kết luận kết tội tham nhũng để tống hai ông Thi và Minh vào tù được!

Không thể chờ đợi thêm được nữa

Đến ngày 20/4/2012, báo công an nhân dân  mà tổng biên tập là đệ tử của Nguyễn Tấn Dũng đã công khai đăng bài quy kết, chụp mũ Chủ Tịch Nguyễn Bá Thi và Tổng giám đốc tội gây thiệt hại do ký một hợp đồng mua vỏ bia thời hạn tới 03 năm mà không phải ký 01 năm, bất chấp việc vi phạm quy định luật pháp báo chí KHÔNG được đăng tải thông tin trong khi cho cơ quan điều tra chưa có kết luận và trong quá trình vẫn đang tiếp tục điều tra!

Mặc dù bị đủ cơ quan chức năng vào ‘soi’ nhiều lần, song đến nay vẫn chưa thể ra được kết luận buộc tội ông Nguyễn Bá Thi và Tổng giám đốc như ý đồ ban đầu của những kẻ chủ mưu! Bản thân ông Nguyễn Bá  Thi đã phát biểu trên báo cho rằng quyết định bãi miễn điều chuyển ông là không bình thường. Ông Thi đặt vấn đề:  "Kết luận cơ quan điều tra và thanh tra nhiều lần đều không thống nhất và chưa ra được kết luận, bản thân Sabeco trong những năm qua vẫn mang lại lợi nhuận thuần sau thuế 2.700 tỷ cho năm 2010 và 2.400 tỷ đồng cho năm 2011 trong khi Vinashin, Vinaline bị thua lỗ nghiêm trọng thì sao?”

Vậy là, ngày 24/4/2012 trực tiếp Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng họp chỉ đạophải điều chuyển và thay ban lãnh đạo của Sabeco vì nội bộ mất đoàn kết thì đến 2/5/2012 đã có quyết định điều ông Tuất về thay vị Chủ tịch Nguyễn Bá Thi và TGD Nguyễn Quang Minh với lý do ‘nội bộ mất đoàn kết’! Ngay lập tức Bộ công thương – Ông Bộ trưởng ‘đầu gỗ’ Vũ Huy Hoàng đã giới thiệu Phan Đăng Tuất – Em TRAI (Chúng tôi xin cải chính lại chính xác là em trai – Phan Đăng Tuất sinh năm 1957) CỦA BỐ VỢ NGUYỄN THANH NGHỊ CON TRAI LỚN CỦA THỦ TƯỚNG – lên thay.

Dù cho đã phải dùng đến sức mạnh tổng hợp, lực lượng công an, thanh tra chính phủ và báo chí, song cũng không thể kết tội được Chủ tịch và Tổng giám đốc của Sabeco và cuối cùng Nguyễn Tấn Dũng đã phải ‘chơi bài cùn’ bằng cái kết luận của kẻ làm cha mẹ ức hiếp con "Mất đoàn kết nội bộ” để đuổi bằng được dàn lãnh đạo cũ đi thay thế bằng ‘dây mơ, rễ má’ nhà mình.

Nguyên nhân sâu xa hơn chính là: Masan của Nguyễn Đăng Quang – Hồ Hùng Anh – Tướng Nguyễn Văn Hưởng và Bản việt của cô con gái rượu Nguyeexn Thanh Phượng KHÔNG THỂ CHỜ ĐƯỢC NỮA MÀ CẦN PHẢI LÀM THẬT NHANH ĐỂ CHIẾM TOÀN BỘ SABECO trong khi lo ngại thế lực của Nguyễn Tấn Dũng còn chưa biết ra sao trong thời gian tới!

 Ngay sau bài báo, Khi chúng tôi đăng bài Chủ tịch của Sabeco là ai…? Thì có người vô danh phản ứng rằng: Ông Phan đăng Tuất là Tiến Sĩ đã được ông Đỗ Văn Hào thứ trưởng giới thiệu lên chứ không phải từ anh cán bộ quèn(!)

Vậy thì chúng tôi xin nói lại cho rõ thêm: Ông Phan Đăng Tuất từ một ông cán bộ quèn vô danh tiểu tốt đã nhảy tót lên chức viện phó rồi một thời gian ngắn lại lên ngay Viện Trưởng kiêm luôn UỶ viên Hội đồng quản trị của Sabeco! Hỏi xem bao nhiêu ông tiến sĩ ở Việt Nam được như vậy? Chưa kể, thử hỏi ông tiến sĩ Tuất xem đã có bao nhiêu công trình nghiên cứu, bao nhiêu đầu sách của ông được xuất bản trong và ngoài nước?????  Rõ ràng con đường quan lộc của ông ta gắn liền với thế lực đi lên của Ngài Nguyễn Tấn Dũng!

Dùng công an và đòn bẩn loại Nguyễn Bá Thi, Nguyễn Quang Minh để đưa  Phan Đăng Tuất lên mới là giai đoạn đầu của quá trình ăn cướp Sabeco của cha con Nguyễn Tấn Dũng và nhóm SÓI NGA Nguyễn Đăn Quang – Hồ Hùng Anh là cháu và được sự bảo trợ của Nguyễn Văn Hưởng!
Còn tiếp…

Bao công
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 602 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0