Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:40 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 5 » Công an áp lực gia đình kỹ sư Huy quản thúc anh trong vòng 30 ngày
8:10 PM
Công an áp lực gia đình kỹ sư Huy quản thúc anh trong vòng 30 ngày
Hà Giang, thông tín viên RFA
2010-07-05

Kể từ khi phổ biến một bài viết vào đầu tháng Sáu để chính thức công bố việc gia nhập khối 8406, một tổ chức đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo cho Việt Nam, kỹ sư Trần Văn Huy, 33 tuổi, dân cư tỉnh Daknong, đã liên tục bị công an Việt Nam theo dõi và làm khó dễ.

RFA file

Kỹ sư Trần Văn Huy

Kể từ khi phổ biến một bài viết vào đầu tháng Sáu để chính thức công bố việc gia nhập khối 8406, một tổ chức đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo cho Việt Nam, kỹ sư Trần Văn Huy, 33 tuổi, dân cư tỉnh Daknong, đã liên tục bị công an Việt Nam theo dõi và làm khó dễ.
Chúng tôi đựơc tin là trong tuần qua, công an đã theo tiếp xúc, làm áp lực với gia đình của anh, và đòi hỏi gia đình phải quản thúc, không cho anh rời khỏi Kaknong trong vòng một. Thông tín viên Hà Giang tiếp xúc với kỹ sư Trần Văn Huy để tìm hiểu sự việc và gửi về bài tường trình sau đây.

Hăm dọa quấy nhiễu gia đình

Ngay sau khi được tin kỹ sư Trần Văn Huy và gia đình liên tục bị công an theo dõi và quấy nhiễu, chúng tôi đã gọi điện thọai về phôn tay của anh, nhưng đã gặp rất nhiều khó khăn, lúc thì nghe tổng đài nói là số phôn đang gọi là không đúng, lúc thì đường dây bị bận, lúc lại đươc báo là không thể nối dây được. Cuối cùng, khi liên lạc được với nhau, được hỏi về những trục trặc trong việc gọi phôn, anh Huy chia xẻ:
"Em cũng không thấy một cuộc báo gọi là là báo nhiễu báo nhiếc gì hết, dạ cuối cùng em khi nói chuyện lại thì chỉ còn chọn một giải pháp là đổi sim thôi chị ạ.”

Đầu tiên thì họ đến làm việc với từng thành viên trong gia đình, nói là đừng có làm liên hệ đến anh em. Tiếp đến ngày thứ hai thì họ cho một cái xe cứ chạy đến nhà người này một tí, người kia một tí trong tất cả những anh em.
Kỹ sư Trần Văn Huy

Về tình trạng anh và gia đình bị công an bố ráp gắt gao, kỹ sư Trần Văn Huy tóm tắt như sau:
"Đầu tiên thì họ đến làm việc với từng thành viên trong gia đình, nói là đừng có làm liên hệ đến anh em. Tiếp đến ngày thứ hai thì họ cho một cái xe cứ chạy đến nhà người này một tí, người kia một tí trong tất cả những anh em. Ngày thứ ba thì cũng một cái xe biển xanh đó, và kéo thêm một cái xe thùng. Họ cứ hai cái xe rong ruổi rong chơi hết nhà người này đến nhà người kia, họ chạy về uỷ ban xã xong họ lại chạy về. Còn đến ngày thứ tư thì họ chính thức họ xuống nhà họ biểu làm việc. Nhưng mà lúc ấy thì em đi vắng, thì họ vô họ xem quần áo rồi xem hành lý của em xong thì họ đi về.”

Nhưng mà lúc ấy thì em đi vắng, thì họ vô họ xem quần áo rồi xem hành lý của em xong thì họ đi về.”
Kỹ sư Trần Văn Huy

Cũng theo kỹ sư Trần Văn Huy, thì sau khi được gia đình cho biết rõ việc họ bị quấy nhiễu, anh đã đi gặp công an để tìm cách giải quyết vấn đề:

Một số thành viên nhóm 8406. Hình của nhóm 8406.
Một số thành viên nhóm 8406. Hình của nhóm 8406. RFA file
"Thì em lên em nói với họ là nếu các anh làm việc theo đúng thủ tục pháp luật, thì tôi làm việc với theo đúng pháp luật với các anh, khi nào các anh cần tôi lên làm việc thì các anh đưa giấy mời thì tôi ra. Thế thì đúng ngày thứ hai đầu tuần thì họ đưa giấy mời đến, thì lúc mà ra công an huyện, có người áp tải ra công an huyện, ở huyện Daknong, thì họ đưa sẵn một biên bản, họ bảo thôi mày ký đi, mày ký đi thì có lợi cho mày. Họ biểu là ký nhận là trong thời gian đưa bài là sai trái gì đó, và em nói thẳng là ‘tôi không bao giờ tôi ký đâu, vì tôi làm việc theo hiến pháp, và tôi không có vấn đề gì sai’.

Ngày thứ hai đầu tuần thì họ đưa giấy mời đến, thì lúc mà ra công an huyện, có người áp tải ra công an huyện, ở huyện Daknong, thì họ đưa sẵn một biên bản, họ bảo thôi mày ký đi, mày ký đi thì có lợi cho mày. Họ biểu là ký nhận là trong thời gian đưa bài là sai trái gì đó

Kỹ sư Trần Văn Huy

Quản thúc không được ra khỏi địa phương

Nhưng quyết định nhất định không chịu ký vào biên bản công an của anh khiến tình hình ngày càng căng thẳng. Kỹ sư Trần Văn Huy tâm sự:
"Buổi chiều thì họ xoay quanh giấy tạm trú tạm vắng. Tại sao mà đi ra khỏi địa phương từ năm 1994 mà không có giấy tạm trú, tạm vắng?  Và họ xoay quanh vấn đề tạm trú, và tại sao đi xa địa phương không làm giấy tạm vắng? Thì họ chỉ xoay quanh vấn đề đấy một buổi chiều, và lúc đấy có ba người công an. Lúc ra về thì em nói là tôi chỉ làm việc với các anh một ngày hôm nay nữa thôi, còn ngày mai tôi sẽ đi làm tôi kiếm sống, tôi phải giúp bà chị để  làm rẫy cà phê, cắt cành cây cà phê cho bà chị.”
Tiếp tục câu chuyện, kỹ sư Trần Văn Huy cho biết thái độ của cương quyết từ chối không tiếp tục cứ đi lên đi xuống để àm việc với công an, vì còn phải lo công việc sinh nhai của anh, khiến công an đòi hỏi gia đình anh phải tìm cách quản thúc anh trong vòng 30 ngày. 
"Đến buổi chiểu thì gia đình được thông báo là họ sẽ tạm giữ em 9 ngày, tạm giữ hành chính. Lúc đấy em cũng không biết vì họ chỉ báo với người nhà theo điện thọai, còn em ở một mình em một phòng, không biết cái chuyện đấy.

Đến buổi chiểu thì gia đình được thông báo là họ sẽ tạm giữ em 9 ngày, tạm giữ hành chính. Lúc đấy em cũng không biết vì họ chỉ báo với người nhà theo điện thọai, còn em ở một mình em một phòng, không biết cái chuyện đấy.

Kỹ sư Trần Văn Huy

Sau đó họ gọi điện cho người nhà, họ gọi điện cho ông anh rể và ông anh đầu là họ có chút thay đổi kế họach, là bây giờ không tạm trú tạm vắng nữa, mà họ mời người nhà và thông báo với người nhà là phải quản lý Trần Văn Huy trong vòng 30 ngày, và tự bản thân họ, họ viết một cái biên bản, tự bản thân họ ký với  nhau, là không được ra khỏi địa phương trong vòng 30 ngày tới.”
Vì gia nhập khối 8406?
Khi được hỏi về lý do then chốt tại sao công an đã làm khó dễ anh và gia đình trong thời gian qua, kỹ sư Trần Văn Huy cho biết nguyên nhân sâu xa nằm ở việc anh công bố gia nhập khối 8406. Anh nói:
"Dạ, họ xoay quanh cái bài viết mà em công bố em gia nhập khối 8406, và họ nói là tại sao mà gia nhập 8406. Thì em cũng nói là khối 8406 không phải là một đảng phái chính trị , cũng không phải là một tổ chức chính trị, mà nó là một khối đáp đúng cái nguyện vọng của những người nghĩ đến quyền công dân của người dân Vịêt Nam, và mong muốn là đất nước Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn.”
Tại sao việc anh gia nhập khối 8406, hay việc anh công bố cái quyết định gia nhập khối 8406, lại là một vấn đề công an cần phải quan tâm ?
Kỹ sư Trần Văn Huy cho biết:

Họ mời người nhà và thông báo với người nhà là phải quản lý Trần Văn Huy trong vòng 30 ngày, và tự bản thân họ, họ viết một cái biên bản, tự bản thân họ ký với  nhau, là không được ra khỏi địa phương trong vòng 30 ngày tới.
Kỹ sư Trần Văn Huy

"Có một số cũng ở người trong đồn, sau những cuộc nói chuyện, có người nói là họ không sợ một mình em , họ không sợ một mình em làm nên ảnh hưởng gì. Nhưng mà cái bài viết của em có thể có một nghìn người đọc, hai nghìn người đọc, rồi người ta sẽ nghĩ về những bài viết đấy, đặc biệt là cái lớp trẻ. Vì thế họ cũng đặt vấn đề nói thẳng với em, là họ chỉ mong muốn đạt được cái biên bản là "tôi thấy hành động này là sai trái, rồi thì là bài viết này đựơc nghe lời xúi dục” để họ công bố lên trên mạng, là để cho những người thanh niên ở trong nước người ta nhìn thấy là cái gương của em đã sai lầm, để không đi theo con đường, không ủng hộ những cái bài viết trước. Nghĩa là họ sẽ dùng cái biên bản của em để mà đánh lại những cái bài viết trước của em.”

Họ không sợ một mình em làm nên ảnh hưởng gì. Nhưng mà cái bài viết của em có thể có một nghìn người đọc, hai nghìn người đọc, rồi người ta sẽ nghĩ về những bài viết đấy, đặc biệt là cái lớp trẻ
Kỹ sư Trần Văn Huy
Nhưng tình trạng khó khăn này không làm kỹ sư Trần Văn Huy sờn lòng, anh khẳng định:
"Thì cũng giống như tất cả những người đã chấp nhận những cái này rồi, thì chỉ còn con đường mình đã chọn cái này rồi, thì khi mình đã bước đựơc bước thứ nhất, thì cũng nên cố gắng mà bước được bước thứ hai, cho nên những vấn đề mà họ mong muốn của em, em khằng định là không bao giờ đạt được.”
Sau khi tiếp xúc với kỹ sư Trần Văn Huy, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với công an phường  rất nhiều lần để kiểm chứng những thông tin mà anh Trần Văn Huy trình bầy, nhưng công việc bất thành.
Hà Giang, thông tín viên RFA
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 624 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0