Thứ Sáu, 2024-04-19, 1:23 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 11 » Công an bắt người tố cáo vụ lừa đảo lấy 500 triệu của trung tâm giúp người tàn tật
8:02 AM
Công an bắt người tố cáo vụ lừa đảo lấy 500 triệu của trung tâm giúp người tàn tật

SÀI GÒN (NV) - Một người phụ nữ tự xưng là con gái Phạm Hùng lừa đảo lấy mất 500 triệu đồng từ một trung tâm giúp người tàn tật rồi biến mất, theo một bản thảo đơn tố cáo được công bố trên Internet. Người công bố đơn tố cáo này thì bị công an bắt.


Bản đơn được đăng lên blog Người Buôn Gió. Ngay sau đó, blogger này đã bị công an bắt ngày 4 tháng 3 vì lý do "chụp hình nhân dân mà không xin phép.” Người Buôn Gió được thả 4 ngày sau.



Một lớp tiếng Anh ở Trung Tâm Nghị Lực Sống
do tình nguyện viên thuộc tổ chức Volunteer for Peace dạy.


Theo bản đơn này, nạn nhân vụ lừa đảo là Trung Tâm Nghị Lực Sống, một trung tâm giúp đỡ người tàn tật có thể tự lực cánh sinh, tọa lạc tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Bản đơn viết về trung tâm: "Trung Tâm Nghị Lực Sống của chúng tôi gồm những người khuyết tật, có những người hầu như tàn phế toàn thân” - và có mục tiêu: "Giúp đỡ đào tạo nghề nghiệp và công việc cho người khuyết tật.” Giám đốc Trung Tâm Nghị Lực Sống là Nguyễn Công Hùng, một người bị bệnh liệt từng được phong danh hiệu Hiệp Sĩ Công Nghệ Thông Tin.

Người bị tố cáo lừa đảo là một phụ nữ xưng tên là Phạm Hà, và tự giới thiệu mình là con gái của Phạm Hùng, cố bộ trưởng nội vụ và thủ tướng trong chính phủ Cộng Sản tại Việt Nam. Ðơn này viết: "Bà Hà cho biết bà là con của cố bộ trưởng nội vụ Phạm Hùng, bà Hà kể nhiều về quan hệ với các lãnh đạo cao cấp trong bộ máy nhà nước Việt Nam.”
Theo đơn tố cáo, bà Phạm Hà đưa một số thành viên trong Trung Tâm Nghị Lực Sống đến xem một ngôi nhà ở quận Tân Bình. Ðịa chỉ ngôi nhà đặt là 199 Bàu Cát, nơi bà mở công ty Phương Minh.
Bà Hà, khoảng 60 tuổi, khoe là ngôi nhà và miếng đất đó bà mua với giá 7 tỷ đồng, tương đương 375,000 USD. Bà còn nói, có người đã trả giá 8 tỷ mà bà chưa bán.
Vào khoảng đầu tháng 11 năm 2009, bà Phạm Hà có trình bày với Trung Tâm Nghị Lực Sống về dự án phát triển trung tâm này vào Sài Gòn. Bà nói với các thành viên trung tâm là cần 500 triệu đồng (khoảng 27,000 USD) để mua đất cho dự án này.
Tin tưởng bà Hà, Trung Tâm Nghị Lực Sống trao tiền cho bà làm hai đợt. "Lần thứ nhất là 400,000,000 (bốn trăm triệu đồng), đại diện trao cho bà Hà là bà Trần Tú Nga là nhân viên ngân hàng được ông Phùng Văn Thoát, là thành viên Trung Tâm Nghị Lực Sống ủy quyền cho bà Nga giao tiền cho bà Phạm Hà. Lần thứ hai là 100,000,000 VNÐ (một trăm triệu đồng) do bà Nguyễn Thảo Vân phó giám đốc Trung Tâm NLS trao,” theo đơn tố cáo viết.
Ngược lại, bà Hà cam đoan sẽ làm xong trong 60 ngày, nếu không xong bồi hoàn tiền lại. "Cụ thể là giao đất và giấy tờ hợp lệ để trung tâm có cơ sở phát triển, thực hiện những hoạt động nhân đạo đã và đang làm.”
Quá thời hạn 60 ngày, vẫn không có đất. Trung tâm điện cho bà Phạm Hà thì bà Hà nhiều lần tắt máy. Họ bèn dùng số điện khác gọi vào máy bà Hà, thì bà Hà lần khất việc trả tiền và hẹn 10 giờ 30 sáng 2 tháng 3 sẽ trả.
Sáng hôm đó, các thành viên Nghị Lực Sống đến sớm, có mặt tại địa chỉ 199 Bàu Cát lúc 9 giờ 30. Bà Hà bảo cứ ở lại đó, bà sẽ lấy tiền về trả. Sau đó bà Hà đi biệt tích đến nay không có tin tức hồi âm.
Nhiều lần sau, Trung Tâm Nghị Lực Sống mới biết căn nhà 199 Bàu Cát, nơi bà khoe đã mua với giá 7 tỷ và chưa chịu bán với giá 8 tỷ, là nhà bà thuê lại của người khác để đặt trụ sở công ty, không phải là tài sản sở hữu như bà nói.
Hàng xóm tiết lộ là con gái bà Hà, trước đây ở trong nhà 199 Bàu Cát, đã vừa chuyển đi nơi khác. Một số người quen thân của bà Hà đã đến mang đi một số tài sản.
Trong khi các thành viên Trung Tâm Nghị Lực Sống ở nơi tạm trú của bà Hà để chờ đợi, thì người chủ cho bà Hà thuê nhà đến nhắc nhở là thời hạn cho bà Hà thuê nhà đã hết.
Số tiền 500 triệu bị lấy mất, theo đơn tố cáo, "là số tiền lớn mang theo tất cả những ước mơ của những tấm lòng nhân ái để làm việc ý nghĩa cho xã hội.”

theo báo Người Việt
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 626 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0