Thứ Năm, 2024-04-18, 5:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười » 3 » Công an Hà Nội đánh chết người chỉ 'rút kinh nghiệm'
5:37 PM
Công an Hà Nội đánh chết người chỉ 'rút kinh nghiệm'

HÀ NỘI (TH) - Hơn một năm sau khi tra tấn chết người, một số tay công an thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chỉ bị "xử lý kỷ luật” và "rút kinh nghiệm để giáo dục, phòng ngừa chung.”

Theo bản tin báo Lao Ðộng, "Ngày 30 tháng 9, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối Cao có kiến nghị xử lý 6 cán bộ, chiến sĩ công an quận Hai Ba Trưng, Hà Nội vì vi phạm quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính.”

Ðây là vụ điều tra về cái chết của Nguyễn Quốc Bảo, 33 tuổi, bị bắt về quận Hai Bà Trưng 16 giờ 45 chiều ngày 21 tháng 1, 2010 rồi 5 giờ sáng hôm sau được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Hoàng Mai. Nạn nhân chết trước khi tới bệnh viện.

Sau khi vụ việc lộ ra do sự khiếu nại của bố nạn nhân, ông Nguyễn Quang Phục, báo điện tử VNExpress ngày 29 tháng 3, 2010 nói: "Cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội cho biết, anh Bảo bị mời lên công an quận Hai Bà Trưng để điều tra về hành vi mang theo vũ khí thô sơ và tổ chức đánh bạc. Khi bị tạm giữ, cảnh sát đã phát hiện trong cốp xe anh có một con dao, một kéo và bảng ghi cáp đề.”
Ông Nguyễn Quang Phục, cha của Nguyễn Quốc Bảo chết trong tay công an quận Hai Bà Trưng, ngồi thẫn thờ trong nhà xác của bệnh viện Thanh Nhàn. (Hình: VNExpress)

Bản tin ngày 30 tháng 4, 2010 của VNExpress viết: "Theo cơ quan điều tra hình sự Viện KSND Tối Cao, vụ anh Nguyễn Quốc Bảo bị chết tại công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có dấu hiệu của tội ‘dùng nhục hình.’”

Ông Nguyễn Quang Phục kể lại với VNExpress khi được gọi tới nhận xác con ngày hôm sau khi con mình bị bắt rằng ông thấy khi chứng kiến mổ giám định tử thi là "Trên người Bảo có nhiều vết tím bầm. Hai cổ chân và cổ tay thâm tím với chiều dài khoảng 8 cm, có những vết xước dài. Hai bên khóe miệng Bảo còn có những vết tím song song.”

Bản giám định pháp y của Viện Pháp Y Quân Ðội kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Quốc Bảo được chuyển tới gia đình nạn nhân ngày 25 tháng 3, 2010 là "chấn thương sọ não mức độ nặng do tác động của vật tày có giới hạn gây vỡ nền sọ... và gây chấn động não.”

Bây giờ, theo báo Lao Ðộng, "cơ quan điều tra” của "Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao” lại chỉ có "kiến nghị” kiểu chối tội giết người cho đám công an quận Hai Bà Trưng, tương tự như công an tỉnh Bình Dương chối tội giết Nguyễn Công Nhựt bằng cách đổ cho nạn nhân tự ý xin ở lại cơ quan công an rồi "tự tử.”

Bản tin tờ Lao Ðộng ngày 1 tháng 10, 2011 kể lại chuyện xảy ra ở trụ sở quận Hai Bà Trưng không hề thấy nói đến khi vụ việc bị lộ hồi năm ngoái, tức là đổ cho Nguyễn Quốc Bảo "sử dụng ma túy” và "tự dập đầu vào cạnh bàn, bảng gỗ treo trên tường.”

Báo Lao Ðộng viết: "Tại đây, trong quá trình lấy lời khai, anh Bảo có hành vi giằng xé biên bản, tự đập đầu vào cạnh bàn, bảng gỗ treo trên tường. Thấy vậy, điều tra viên đã dùng còng khóa 2 tay anh Bảo vào thành ghế. Ðến 24 giờ, cùng ngày, do anh Bảo tiếp tục giằng, giãy và đạp chân nên điều tra viên đã cùm 2 chân anh Bảo. Ðến khoảng 0 giờ 10 phút ngày 22 tháng 1, 2010, anh Bảo mồm chảy nước dãi, mắt trợn, khó thở. Ðến 5 giờ cùng ngày, tình trạng sức khỏe anh này càng biểu hiện xấu. Lúc này, cán bộ điều tra đưa anh Bảo đến bệnh viện để cấp cứu nhưng anh đã tử vong trên đường đi.”

Cái "cơ quan điều tra của Viện KSND Tối Cao,” tờ Lao Ðộng thuật lại, "đã tiến hành thực nghiệm điều tra vụ việc trên cơ sở đó đã đưa nhận định: "Trong tư thế bị khóa tay, cùm chân, anh Bảo có khả năng tự gây thương tích như mô tả trong biên bản giám định tử thi, dẫn đến tử vong.”

Từ đó cái cơ quan điều tra nói "không thấy có căn cứ để xác định các cán bộ, điều tra viên trong quá trình làm việc đã có hành vi đánh đập gây thương tích cho anh Bảo.” Cơ quan này chỉ thấy "việc tạm giữ anh Bảo tại phòng làm việc, lấy lời khai vào ban đêm và cùm, khóa chân tay đối với anh Bảo là vi phạm quy chế về tạm giữ người theo thủ tục hành chính.”

Bởi vậy, chỉ "kiến nghị” với giám đốc CATP Hà Nội: "Những vi phạm của lãnh đạo, điều tra viên, cán bộ công an quận Hai Bà Trưng cần phải tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định và rút kinh nghiệm để giáo dục, phòng ngừa chung” rồi "báo cáo kết quả về Viện KSND Tối Cao.”

Khoảng 20 nạn nhân chết, trong hơn 2 năm qua, khi bị công an CSVN bắt giam rồi chết nhưng hầu hết đều bị coi là do người dân tự tử hoặc, tự ý đập đầu vào tường, dù các vết tích trên thân thể các nạn nhân minh chứng hiển nhiên của các hành vi tra tấn, nhục hình.

Ðiều 298 của Bộ Luật Hình Sự nói tội dùng nhục hình gây hậu quả thật nghiêm trọng thì bị án tù từ 5 năm đến 12 năm.

Nguồn : Báo Người Việt.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137882&z=0
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 614 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0