Thứ Ba, 2024-04-16, 3:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 3 » Công an hành hung nữ tu tại Đồng Chiêm
8:01 PM
Công an hành hung nữ tu tại Đồng Chiêm
Emily Nguyen - mythanh lược dịch


HÀ NỘI (AsiaNews) ‒ Mối quan hệ đang căng giữa giáo dân Thiên chúa giáo và nhà cầm quyền Việt Nam không có dấu hiệu hoà dịu, chứng tích là một vụ bạo động mới xảy tại giáo xứ Đồng Chiêm, đồng thời Hội đồng Giám mục đã chính thức yêu cầu đính chính một bản tin do Thng tấn xã Việt Nam (VNA) loan tải. Cơ quan thông tin của nhà nước loan tin Hội đồng Giám mục đã gửi lời chúc Tết đến Mặt Trận Tổ Quốc, một tổ chức của Đảbf Cộng sản Việt Nam. Hội đồng Giám mục đã mạnh mẽ phủ nhận nguồn tin này.

Tại Đồng Chiêm, sau biến cố đập phá Thánh Giá trên núi, áp lực tháo gỡ những thánh giá do các tín đồ mang tới, hàng trăm người vận động và ủng hộ đổ vào giáo xứ hồi tháng Giêng đã bị đẩyy ra ngoài, như báo đài nhà nước đã nhấn mạnh, để "trở lại bình thường.”

Nhưng lần này không ở vào trường hợp vừa kể. Vào ngày 24 tháng hai, một nhóm các sơ thuộc dòng Mến Thánh Giá, đi cùng háng tá tín đồ từ thành phố Hồ Chí Minh đến thăm giáo xứ nhân dịp Tết, đã bị các công an mặc thường phục tấn công và đánh đập ngay tại lối vào thị xã. Các sơ không bị thương nặng lắm, nhưng người thiện nguyện dẫn đường cho họ từ Hà Nội đã phải đưa vào bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nghiêm trọng.


Xe của nữ tu bị đập phá
Nguồn: asianews.it
Trước đó đã xảy ra một biến cố khác vào ngày 19 tháng Hai, khi một tá giáo dân giáo xứ Nam Du, thuộc địa phận Hà Nội, đã bị ném đá trên đường về nhà. Họ cho hay công an đã ném những cục đá lớn gây thương tích cho giáo dân và làm hư hại nặng chiếc xe của họ (xem hình bên).

Các viên chức mặc thường phục "rất hung hăng,” theo LM Joseph Nguyễn thuộc Hà Nội, "Những người hành hương tới Đồng Chiêm đã bị hăm doạ và hành hung ngay trong dịp Tết.”

Một sự kiện khác cho thấy rõ là bạo lực chỉ nhắm vào người Thiên chúa giáo. Đó là các du khách viếng chùa Hương nổi tiếng, không xa Đồng Chiêm đã được công an, từ cùng một cơ quan, chào đón nồng nhiệt và bảo vệ.

Ngoài bạo lực, một dấu hiệu khác về tình trạng căng thẳng là quyết định của Hội đồng Giám mục, yêu cầu đính chính bản thông báo của VNA, cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã loan rằng vào ngày 29 tháng giêng, một đoàn đại biểu Giám mục đã gửi những lời chúc mừng năm mới tới Mặt trận Tổ quốc. Hội đồng Giám mục nói rằng không bất cứ người trong danh sách VNA liệt kê nhận được bất cứ hứa hẹn hay trách nhiệm gởi lời những lời chúc mừng tới Mặt trận Tổ quốc.

Với tư cách cá nhân và tập thể, các Giám mục bày tỏ sự quan ngại về đường lối đối xử đầy thành kiến của giới truyền thống nhà nước với các hoạt động tôn giáo; Hội đồng Giám Mục nhấn mạnh rằng đối thoại giữa giáo hội và nhà nước chỉ có thể có được trong sự thực.



© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 560 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0