Thứ Bảy, 2024-04-20, 6:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 19 » Công chức và Cải cách hành chính
9:45 AM
Công chức và Cải cách hành chính
2010-03-17

Báo chí Việt Nam cho hay, trong một phiên họp mới đây về cải cách hành chánh tổ chức tại Hà Nội, nhiều bộ trưởng có mặt đã bày tỏ sự bất lực của mình đối với nhiều cán bộ, công chức dưới quyền.

Photo courtesy of ngoquyen.gov.vn

Quang cảnh hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động bản tin "Thông tin cải cách nền hành chính nhà nước" do Bộ Nội Vụ tổ chức tại quận Ngô Quyền-Hải Phòng năm 2009

Theo ông Vụ Trưởng Vụ cải cách hành chánh thì các lãnh đạo bộ ngành thừa nhận, trong cơ quan do mình trách nhiệm chỉ có hơn 30% công chức thật sự làm việc, 30% gọi là có làm việc, và 30% còn lại không làm gì. Đề tài vừa được phổ biến trên báo điện tử Vietnameconomy.

Thủ tục rườm rà

Gần đây, chánh phủ Việt Nam cho tập trung mọi nỗ lực vào công cuộc cải cách hành chánh. Trong giai đoạn 2007-2010, mục tiêu đặt ra là phải đơn giản hóa tối thiểu 30% trong tổng số hơn 5700 thủ tục hành chánh.

Số liệu thống kê đưa ra con số hơn 6000 tỷ đồng là tiền mà ngân sách quốc gia tiết kiệm được, nếu nhà nước đồng ý dỡ bỏ khoảng 256 thủ tục hành chánh.

Đối với công chức mà có tạo ra được thu nhập chính đáng, thì nó sẽ khích lệ và làm cho công việc có hiệu quả hơn.
Ô. Dương Trung Quốc - ĐBQH Đồng Nai

Chương trình cải tổ nền hành chánh được xây dựng trên các tiêu chuẩn được xem là chiến lược bao gồm các nguyên tắc đổi mới thể chế, đổi mới tổ chức, đổi mới nguồn nhân lực, đổi mới hệ thống tài chánh công.

Khi tổng kết thành quả bước đầu sau nhiều năm thực hiện cải cách hành chánh, ông Đinh Duy Hoà, Vụ Trưởng Vụ Cải cách hành chánh cho rằng, nền hành chánh công ở Việt Nam vẫn chưa theo kịp với thể chế kinh tế ở Việt Nam, vì thế nền hánh chánh công chưa thích ứng với hoàn cảnh thực tế, là điều dễ hiểu.

Nhân viên chưa làm hết việc

Ông Hoà cũng kể lại là nhiều bộ trưởng thừa nhận trong cơ quan mình có hơn một phần ba công chức thật sự làm việc, một phần ba xem như có làm việc, còn phần còn lại không làm gì.

Ông Dương Trung Quốc, đại biểu quốc hội đơn vị Đồng Nai, cựu quan chức nhà nước nói lên suy nghĩ của ông về tỷ lệ cho rằng, chỉ một phần ba công chức ở Việt Nam thật sự làm việc:

" Đưa ra một định lượng như thế thì không biết căn cứ vào đâu. Đối với công chức thì có một cái khung chung về đào tạo và công việc, nhưng đương nhiên là có liên quan đến bộ máy, đến hệ thống.

hanhchanhbrvtau.jpg
Một cơ quan hành chánh nhà nước tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu. Photo courtesy of tltt.baria-vungtau.gov.vn
Hiện nay ở Việt Nam đang đặt rất nhiều vấn đề liên quan đến cải cách hành chánh, nên tính hiệu quả có thể chưa cao, hoặc quản lý công chức lỏng lẻo, có thể xảy ra nơi này, nơi kia. Nói đến chuyện công chức chỉ làm việc 30%, định lượng đó là 30% khối lượng công việc hay thời gian làm việc?

Con số ấy không có căn cứ, tuy nhiên phải nói là trong điều kiện hiện nay, đồng lương mà công chức được hưởng cũng tạo ra cái tâm lý, năng suất làm việc của cán bộ, công chức. Đấy là một vấn đề hết sức quan trọng, khi đặt ngay bên cạnh các doanh nghiệp hay cơ quan tư nhân,  thì ta sẽ thấy ngay ý thức làm việc như thế nào.

Đối với công chức mà có tạo ra được thu nhập chính đáng, thì nó sẽ khích lệ và làm cho công việc có hiệu quả hơn. Cái tình trạng mà công chức có thể chưa làm hết bổn phận của mình trong cơ quan, điều đó có thể xảy ra, nhưng mà đặt ra một cái định lượng thì không thể bình luận được.”

Một nữ công nhân viên nghỉ hưu, bà Khoa Đỗ từ Saigon cho rằng không thể nói công chức không làm việc, theo bà thì đội ngũ này chưa làm hết việc, hết giờ như quy định:

"Hồi nào tới giờ mấy ông bà công chức cứ tà tà, nói vậy chứ người ta vẫn có đi làm, nhưng không làm việc như người ngoại quốc, giờ là giờ, công việc là công việc, chứ không có chuyện rảnh rang. Còn công chức của mình, dù có nói 8 hay 9 giờ vô làm, nhưng lúc ấy mỗi văn phòng chỉ có một, hai người thôi, còn mấy người kia thì lặn.

Hồi nào tới giờ mấy ông bà công chức cứ tà tà, dù có nói 8 hay 9 giờ vô làm, nhưng lúc ấy mỗi văn phòng chỉ có một, hai người thôi, còn mấy người kia thì lặn.
Bà Khoa Đỗ - công chức nghỉ hưu

Có khi thì họ bận việc gì, hay là đi ăn hay làm chuyện này, chuyện kia, nhưng vẫn là làm việc. Xưa tới giờ vẫn vậy, bảy giờ rưỡi vẫn còn ngoài đường cái, văn phòng 10 người thì có mặt 6 thôi. Nói là công chức không làm việc thì cũng không đúng đâu.”

Theo dư luận thì đồng lương thấp là một trong nhiều nguyên nhân chính tạo ra tình trạng thiếu hiệu quả của bộ máy hành chánh Việt Nam. Việc trả lương xứng đáng cho công chức đã được nghị quyết trung ương đảng khoá 8, hồi năm 1999 đề cập đến vì nhận định rằng, xét tăng lương cho công chức là xây dựng đội ngũ công chức có năng lực cao, hầu góp phần đầu tư mạnh mẽ cho nhu cầu phát triển đất nước.

Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, khi nhìn vào thực tế, người ta mới thấy rõ là những kế hoạch và yêu cầu đó đã không mang lại kết quả cụ thể nào.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 588 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0