Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:07 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Một » 26 » Cộng sản họp lúc tư bản khó khăn
6:40 AM
Cộng sản họp lúc tư bản khó khăn
BBC
Đảng Cộng sản Liên bang Nga vẫn có người ủng hộ

Đảng Cộng sản Việt Nam cử phái đoàn cao cấp sang thăm và thắt chặt quan hệ với ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga sau một đoàn khác dự hội nghị cộng sản quốc tế ở Ấn Độ.

Hai ông Ghennady Ziuganov, lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga và Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư đảng CSVN trong cuộc gặp hôm 23/11 đã nhấn mạnh đến "quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước và hai đảng".

Các người cũng bày tỏ sự hài lòng về quá trình phát triển quan hệ hai đảng.

Cũng nhân chuyến thăm của ông Sang, báo chí Nga và Việt Nam nhắc rằng trước đó, hai ủy viên Bộ Chính trị của Việt Nam, ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng ban Kiểm tra và ông Tô Huy Rứa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng cũng đã thăm Nga hồi đầu năm nay.

Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) bị mất chính quyền sau khi Liên Xô sụp đổ nhưng hiện cũng vẫn chiếm được từ 27 đến 30 phần trăm phiếu trong cuộc bầu cử vào các hội đồng địa phương gần đây nhất.

Trước đó, báo chí Việt Nam đưa tin đoàn của đảng CSVN do Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu, đã tham dự Cuộc gặp quốc tế thường niên lần thứ 11 các đảng cộng sản và công nhân ở New Dehli.

Dù có khủng hoảng sâu sắc, chủ nghĩa tư bản không tự sụp đổ mà phải cần bị lật đổ

Sitaram Yechury, đảng Cộng sản Marxist Ấn Độ

Khách sạn năm sao

Báo chí Ấn Độ cho hay các đoàn đại biểu cộng sản và phong trào công nhân từ 50 quốc gia đã họp mặt ở khách sạn năm sao Ramada Plaza từ 20 đến 22 tháng 11.

Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Marxist Ấn Độ (CPI-M), ông S. Ramachandran Pillai được truyền thông tiếng Anh trích lời nói có các đoàn từ Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba, Việt Nam và Nga đến dự.

Ngoài ra là các đoàn Anh, Ireland, Mỹ, Palestine, Nam Phi, Hungary, đảng Tudeh của Iran và cả đảng Tiến bộ Guyana.

Họ được nói có chương trình thảo luận và đưa ra Tuyên bố Delhi về cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản toàn cầu.

Tại châu Âu, giới nghiên cứu nhìn chung đồng ý rằng chủ nghĩa cộng sản đã hoàn toàn chết cùng sự sụp đổ của Liên Xô với tư cách là một lý thuyết xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay các đảng cộng sản không cầm quyền trong những thể chế dân chủ tư sản đề cao vấn đề an sinh xã hội để phê phán chủ nghĩa tư bản.

Giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu được họ coi như cơ hội để thu hút quần chúng.

Ấn Độ có các đảng cộng sản với đường lối khác nhau

Đại diện Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, qua lời ông Todd Marshal nói rằng một điều tra dư luận cho thấy "gần 22% người được hỏi cảm thấy chủ nghĩa xã hội là tốt, và 15% nói họ không rõ là chủ nghĩa tư bản có phải là câu trả lời cho các vấn đề kinh tế hay không".

Nhưng các bản tin không nói thái độ với chủ nghĩa tư bản của các đảng cộng sản đang cầm quyền và thực hiện chính sách thu hút vốn tư bản Phương Tây, nhất là từ Mỹ ra sao.

Có vẻ như quan điểm hợp tác, thậm chí thu hút tư bản của những đảng đó không hoàn toàn phù hợp với lời kêu gọi "lật đổ chủ nghĩa tư bản" mà Bí thư quốc tế của đảng Cộng sản Marxist Ấn Độ nêu ra.

Ông Sitaram Yechury được trích lời nói dù có "khủng hoảng sâu sắc, chủ nghĩa tư bản không tự sụp đổ mà phải cần bị lật đổ".

Tại Ấn Độ, dù không bị khủng hoảng như ở Đông Âu năm 1989 nhưng các đảng cộng sản lại chia rẽ về lý thuyết và các chủ đề mang tính địa phương, ví dụ như cộng sản phái Maoist không đồng ý với phái Marxist.

Đảng Cộng sản Ấn Độ cũng phê phán chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh là "thân Mỹ" trong Bấm chiến lược phát triển hạt nhân.

Đại hội cộng sản quốc tế lần trước được tổ chức tại Sao Paolo, Brazil.

Ban tổ chức tại New Dehli nói đại hội lần thứ 12 dự kiến sẽ tổ chức tại châu Phi.

Category: Chính trị | Views: 816 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Một 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0