Thứ Năm, 2024-04-18, 9:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 17 » Đặc xá ‘quy mô chưa từng có’
6:46 AM
Đặc xá ‘quy mô chưa từng có’
BBC

Việt Nam lên kế hoạch xét đặc xá tới hàng chục ngàn phạm nhân hội đủ một số điều kiện nhưng không xét người phạm tội ‘xâm phạm an ninh quốc gia’.

Báo VietnamNet mô tả điều họ gọi là số lượng người được đặc xá năm nay sẽ lớn chưa từng có, theo đó khoảng 25.000 - 30.000 phạm nhân dự kiến được đoàn tụ với gia đình trước ngày 2/9.

Hướng dẫn theo sau Quyết định Chủ tịch nước ký hồi tháng Năm nói về điều kiện được mô tả là ‘chấp hành tốt, thụ án được một phần ba thời gian, và bồi thường thiệt hại, án phí.

Kế hoạch ân xá cũng cũng nói về ántù chung thân đã được giảm xuống thành tù có thời hạn mặc dù người được xét đặc xá phải đáp ứng đủ các điều kiện như ‘cải tạo khá bốn năm gần nhất’ và thụ án ít nhất 14 năm.

Khái niệm thụ án hay thời gian chấp hành hình phạt tù là thời gian một người bị tạm giữ, tạm giam và ngồi tù trong trại giam, trại tạm giam, không kể thời gian được tại ngoại, được hoãn, …

Không đặc xá

Hướng dẫn về đặc xá 2010 cũng nói về trường hợp những người có đủ điều kiện nhưng sẽ không được đề nghị đặc xá vì ‘Phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia’.

Theo dự kiến sẽ không xét đặc xá trong các trường bản án với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác.

Được biết Bộ Công An cũng sẽ xem xét người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc ốm đau thường xuyên, nữ phạm nhân có thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại giam.

Được biết kế hoạch ân xá qui mô lần này cũng xét đặc xá đối với người có thân nhân là liệt sỹ, con của bà mẹ Việt Nam anh hùng, nghệ sỹ nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân, thương binh, người được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến…

Truyền thông trong nước cho hay đến tháng Tám năm nay danh sách đặc xá sẽ được trình Chủ tịch nước quyết định và dự kiến sẽ được công bố vào ngày 27-28 tháng Tám, 2010.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 618 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0