Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 16 » Đại diện ban quản trị X-Café lên tiếng
7:35 PM
Đại diện ban quản trị X-Café lên tiếng
2010-03-15

Một trang web của hacker mỗi ngày công bố thông tin cá nhân của một thành viên diễn đàn X-Café. Những thông tin này có phải được lấy từ kho dữ liệu của diễn đàn X-Café ra không?

Hình chụp từ trang web x-cafevn.org. RFA photo

Một bài viết hướng dẫn các thành viên x-cafevn.org trả lời cơ quan công an được post ngày 13/3/2010

Diễn đàn X-Café đã bị đánh phá liên tục như thế nào, và tại sao ban quản trị diễn đàn lại cho rằng đây là một sự "đánh phá có hệ thống và có chỉ đạo”? Hà Giang có cuộc nói chuyện với anh Mạc Điền, có nick là "Tinman”, đại diện cho ban Quản trị X-Cafe.

Thông tin cá nhân không chính xác

Hà Giang: Chào anh Mạc Điền, xin anh vui lòng cho biết vai trò của anh trong diễn đàn X-Café ?

Mạc Điền: Tôi là Administrator của website x-cafevn.org, diễn đàn X-café đó.

Hà Giang: Anh có thể nói sơ qua vài nét về diễn đàn X-café và chủ trương của ban quản trị?

Nếu họ vào trong database của diễn đàn, thì họ chỉ lấy được những điều đó thôi, chứ trên một diễn đàn nói về chính trị thì không có ai đưa những thông tin thật hết.
Mạc Điền

Mạc Điền: Công việc của chúng tôi là cố gắng tạo ra một thông tin đa chiều, để cho những người không có cơ hội được phát biểu, không có cơ hội bầy tỏ cái sự bức xúc của họ, thì họ có nơi để bầy tỏ ý kiến của họ. Thanh niên trong nước họ rất là trăn trở là họ muốn nói, nhưng mà họ không có cơ hội để nói.

Họ mong muốn có nguồn thông tin đa chiều, hay một phương tiện để bày tỏ sự bức xúc của họ. Họ chỉ muốn đòi hỏi những quyền lợi chính đáng của họ, như là quyền tự do ngôn luận, quyền được tự do báo chí. Nguyên tắc chúng tôi làm việc là không bao giờ hỏi thông tin cá nhân của ai hết.

Hà Giang: Một thành viên khi muốn tham gia diễn đàn, phải cung cấp những thông tin gì thưa anh?

Mạc Điền: Khi mình tham gia diễn đàn thì mình chỉ đăng ký một cái email, rồi lấy một cái nick thôi, rồi mình có một cái địa chỉ IP nào đó. Nếu họ vào trong database của diễn đàn, thì họ chỉ lấy được những điều đó thôi, chứ trên một diễn đàn nói về chính trị thì không có ai đưa những thông tin thật hết.

Hà Giang: Như vậy những thông tin cá nhân về các thành viên được công bố trên mạng của hacker, có phải do diễn đàn X-café cung cấp không ?

Mạc Điền: Cái vấn đề là những thông tin cá nhân đó không phải của diễn đàn X-café cung cấp. Mà mình tham gia nhiều diễn đàn thì họ biết mình, rồi họ build lên một hồ sơ cá nhân, rồi họ đưa vào những suy đoán của họ. Cũng như tôi thì tôi cũng tham gia nhiều diễn đàn lắm, nói chung là những diễn đàn về công nghệ thông tin. Trước kia thì tôi cũng công bố danh tánh, cho nên cái việc mà họ lấy được thông tin cá nhân tôi, thì tôi không lấy gì làm ngạc nhiên hết.

mac-dien.jpg
Thông tin cá nhân của anh Mặc Điền trên trang mạng của hacker. Hình chụp từ trang web x-cafevn-db.info/RFA photo

Hà Giang: Những thông tin cá nhân riêng về anh mà họ đưa ra có chính xác không?

Mạc Điền: Thông tin cá nhân về tôi thì cũng không chính xác, thí dụ như họ nói tôi là người Hoa, rồi ra Hoa Kỳ năm 1975. Những thông tin đó là đoán mò.

Tấn công có chỉ đạo?

Hà Giang: Trở lại việc X-café bị tấn công, anh có thể tóm tắt các diễn tiến không?

Mạc Điền: Đầu tiên thì họ firewall, họ ngăn chặn tất cả các máy tính không cho truy cập vào diễn đàn. Nhưng mà những thành viên họ dùng proxy hay những phương tiện khác họ vẫn vào được, và họ vẫn tham gia post bài.

Cách đây hai năm, có một nhóm thành viên của X-café, họ sinh hoạt với nhau bên Việt Nam, họ gặp nhau rồi ăn uống. Nguyên cái nhóm đó có công an họ đi theo, họ theo dõi, rồi họ bắt hết lên ty công an bắt viết giấy kiểm điểm, rồi có người bị đe dọa không được trở vào diễn đàn để sinh hoạt.

Cái đợt tấn công nặng nhất là sau ngày 19 tháng 1 vừa rồi, khi nhà nước VN đem ra xử các thành viên dân chủ như Nguyễn Tiến Trung rồi Trần Duy Thức…

Hà Giang: Do đâu mà ban quản trị của X-café đã kết luận việc tấn công các diễn đàn, nhất là X-café là có một chủ trương, và có chỉ đạo rõ ràng?

Mạc Điền: Những hành động hack và tấn công liên tục là có một chủ trương rõ ràng, vì họ mở toàn bộ firewall và sau đó họ dùng máy tấn công diễn đàn. Mà cái việc làm này rất là rõ ràng, họ làm liên tục, rồi họ đi từ diễn đàn này tới diễn đàn kia, họ hack từ bauxiteVN qua tới Talawas, rồi họ tấn công X-café.

Nó có mang tính là tổ chức rõ ràng, là vì ở Việt Nam, hệ thống firewall không phải là một cá nhân có thể tắt được mà phải có chỉ đạo ở trên.

Hà Giang: Sau khi bị tấn công như vậy, ban quản trị X-café không nao núng, và nhất định sẽ tiếp tục hoạt động sau khi nâng cấp, lý do tại sao, thưa anh?

Nó có mang tính là tổ chức rõ ràng, là vì ở Việt Nam, hệ thống firewall không phải là một cá nhân có thể tắt được mà phải có chỉ đạo ở trên.
Mặc Điền

Mạc Điền: Người ta tấn công thì tấn công. Chúng tôi không phải là một tổ chức chính trị, chỉ là những người may mắn được đi ra nước ngoài, thì ngoài công việc làm hàng ngày, chúng tôi cố gắng tạo ra một môi trường, một phương tiện để các thành viên ở khắp nơi trên thế giới tới tham dự tranh luận, bày tỏ những suy nghĩ của mình.

Chúng tôi quan niệm là một khi người dân, cho dù sống trong nước hay ngoài nước, mà họ có sự quan tâm tới đất nước, thì đó là điều tốt. Còn nếu mà không ai nói gì hết, thì tôi nghĩ tình hình nó càng ngày nó càng đi xuống. Đó là suy nghĩ chung của các thành viên ban quản trị.

Hà Giang: Cảm ơn anh Mạc Điền đã dành thì giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 593 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0