Thứ Năm, 2024-03-28, 2:36 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 7 » Đảng Người Việt Yêu Người Việt yêu cầu VN trả tự do cho 4 đảng viên của họ
7:23 AM
Đảng Người Việt Yêu Người Việt yêu cầu VN trả tự do cho 4 đảng viên của họ

2011-04-06

Gia đình các dân tộc thiểu số Tây Nguyên cùng với lãnh đạo đảng Người Việt Yêu Người Việt kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do cho bốn người bị bắt tại thành phố Hồ Chí Minh.

Photo courtesy of worldpress.com

Hai trong bốn đảng viên của Đảng Người Việt Yêu Người Việt đang bị công an VN bắt giữ là Nguyễn Lộc Phước (trái) và A Thiên

Bốn người này trở về nước từ Thái Lan để làm nhiệm vụ tuyên truyền tài liệu đấu tranh đòi tự do dân chủ.

K Theo, người dân tộc Cơ-ho, quê quán ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng từng bị cảnh sát Campuchia bắt giữ khi trên đường vượt biên từ Thái Lan sang Campuchia để về Việt Nam, sau đó bị buộc trục xuất về Thái Lan hồi tháng 10 năm 2010, nhưng ông này cùng với ba đảng viên khác đã tìm cách tiếp tục về Việt Nam và bị mất tích trên đường đi Sài Gòn.

Bắt người không thông báo

Bà K Ren, người chị của đảng viên tên K Theo nói với Đài Á Châu Tự Do vào ngày 6 tháng tư rằng, K Theo đã bị Công an Việt Nam bắt giữ từ tháng 12 năm 2010, phía gia đình vẫn không nhận được bất cứ tin tức liên quan ông này đang bị tạm giam ở đâu và vì lý do gì.

Bà K Ren kể lại lần bà đến đón K Theo trở về nước nhưng không thấy người, "lúc nó gọi điện cho chị, nó nói nó về rồi nó bảo chị đi đón nó tại Sài Gòn. Chị cũng có đi đón nhưng đến lúc chị đến Sài Gòn lúc 3 giờ sáng thì lại không thấy nó, cũng không liên lạc được cho nên chị quyết định chờ tới hai ngày ở SG, rồi sau đó trở về nhà. Chị cũng nghĩ nó bị công an bắt rồi, nhưng không biết bị công an bắt ở chỗ nào nữa. Ở Việt Nam, chắc là ở thành phố, nhưng mà chị không biết ở chỗ nào.”

Bà cũng cho biết, kể từ khi K Theo bị bắt, chính quyền địa phương thường xuyên đến bao vây nhà nhưng họ từ chối cung cấp thông tin là K Theo đang bị tạm giam ở đầu và lý do gì phải bị bắt. Bà K Ren bày tỏ, "nếu có chuyện gì xảy ra, nếu mà thằng em của tôi nó làm gì không đúng và dù thế nào chăng nữa, cũng phải cho gia đình chị biết nó đang ở đâu, đang làm gì, có tội gì vì chị rất cần biết. Trước đây, thằng em của tôi ở Việt Nam chưa bao giờ làm điều gì sai trái.

Nếu công an bắt giữ người mà không có các văn bản, không có giấy thông báo, không có quyết định, thì vấn đề đó họ vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng.

LS Nguyễn Hải

Khi công an đến nhà chị, thì bố mẹ chị mới nói là nếu con tôi có tội gì đi nữa, phải đưa nó về nhà rồi tính sau. Từ lúc đó đến bây giờ, cũng có công an đến nhưng họ không nói đến chuyện của K Theo.”

Cùng với K Theo, ba người thanh niên khác gồm Nguyễn Lộc Phước, K Khiệp, và A Thiên cũng đã bị bắt vào cuối tháng 11 năm 2010 vì đã tham gia các hoạt động của tổ chức Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam, nay là Đảng Người Việt Yêu Người Việt.

Gia đình A Thiên cho biết từ tỉnh Gia Lai rằng, A Thiên đã bị Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Gia Lai bắt giữ hồi ngày 20 tháng 11 năm 2010 tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện ông này đang bị giam giữ tại trại giam tỉnh Gia Lai. Cơ quan an ninh chưa truy tố ông này ra tòa, còn phía gia đình cũng không được phép đến thăm nuôi. Một thành viên của gia đình A Thiên nói:

"A Thiên bị bắt bốn-năm tháng rồi. A Thiên bị bắt giam tại B20 tỉnh Gia Lai, nhưng đi gặp mặt (công an) không cho.”

Ai vi phạm pháp luật?

Cũng liên quan vấn đề này, ông Đỗ Hữu Nam, lãnh đạo đảng Người Việt Yêu Người Việt nói rằng, bốn thành viên vừa nêu đã bị bắt vì họ có mang theo các tài liệu hoạt động đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ bất bạo động và tài liệu vận động nhân quyền cho Việt Nam. Cụ thể nhất là họ từng bị bắt trước khi chạy sang lánh nạn tại Thái Lan và Campuchia. Họ là người đấu tranh đòi thay đổi thể chế chính trị nhất nguyên, độc đảng sang thể chế đa nguyên đa đảng.

Ông Nam nói, "điều này đề nghị Việt Nam thả ngay cho K Theo. Thứ hai, phải cho gia đình họ đến thăm nuôi các đảng phái tổ chức đấu tranh chính trị. Tại sao bắt giam cầm trái phép và không cho gia đình gặp mặt để thăm nuôi? Lúc đó có nhiều báo đăng như báo Quân đội Nhân dân, báo Biên phòng, báo Xuân mới của Cộng sản VN đưa tin bắt hai thành viên của đảng Người Việt Yêu Người Việt. Đó là K Theo và K Khiệp.”

Đài Á Châu Do không thể xin phản ứng từ Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, người từng gửi thư khen ngợi Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã tổ chức theo dõi và bắt giữ các thành viên của đảng này. Tuy nhiên trước đó, báo Quân đội nhân dân đã cập nhật thư chúc mừng của ông Thanh vào ngày 17 tháng 12 năm 2010 rằng, Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã chủ động phát hiện, bắt giữ hai đối tượng phản động lưu vong thuộc tổ chức đảng Người Việt Yêu Người Việt khi chúng đang trên đường xâm nhập từ Campuchia về Việt Nam, mang theo nhiều tài liệu phản động nhằm thực hiện ý đồ móc nối với phản động trong nước chống phá cách mạng Việt Nam.

Nếu mà em của tôi làm gì không đúng và dù thế nào chăng nữa, cũng phải cho gia đình biết nó đang ở đâu, đang làm gì, có tội gì.

Bà K Ren, chị của K Theo

Nhưng Luật sư Nguyễn Hải, từ thành phố Hồ Chí Minh nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, trong trường hợp công dân Việt Nam đi ra nước ngoài rồi trở về nước và bị Công an bắt giam giữ thì chính phủ phải chịu trách nhiệm. Chính phủ cáo buộc công dân có mang theo tài liệu là có tội tuyên truyền chống phá nhà nước căn cứ vào điều 88 của Bộ luật hình sự Việt Nam, thì đó là những yếu tố chưa cấu thành tội.

Khi tuyên truyền chống phá nhà nước, thì phải hình thành một tổ chức, có lực lượng, có vũ trang, có vũ khí và phải xác định thời gian không gian, địa điểm và nguy hiểm thế nào… tuy nhiên chính phủ không nên chỉ dùng ngôn từ để chụp mũ tuyên truyền chống phá nhà nước. LS Nguyễn Hải nói:

"Bắt người giam giữ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, thì phải có quyết định bắt, có quyết định khởi tố, có quyết định giam giữ thời hạn bao nhiêu ngày, và phải có thông báo cho gia đình thân nhân biết. Còn nếu phía bên cơ quan tố tụng hình sự, bên viện kiểm soát, bên công an bắt giam giữ người mà không có các văn bản, không có giấy thông báo, không có quyết định, thì vấn đề đó họ vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. Người nhà của họ có quyền nộp đơn tố cáo, và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả lời, phải có trách nhiệm trả người nhà của họ trở lại.”

LS Hải còn nói rằng, quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ đều là quyền của người dân và được nhà nước bảo hộ, đồng thời được các cơ quan quốc tế thừa nhận. Trường hợp công dân bị bắt vì dám phê phán việc làm đúng sai của chính phủ, thì có nghĩa là chính phủ đang vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam, vi phạm Công ước quốc tế và ngay cả Hiến pháp Việt Nam.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 446 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0