Thứ Tư, 2024-04-17, 4:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Giêng » 17 » ‘Đừng thờ ơ với tình hình đất nước’
7:13 AM
‘Đừng thờ ơ với tình hình đất nước’
BBC
Nhạc sỹ Trúc Hồ

Trúc Hồ là một nhân vật có tiếng tăm trong làng giải trí của người Việt hải ngoại

Nhạc sỹ Trúc Hồ, tác giả của bài hát ‘Triệu con tim’ mà chính quyền trong nước cấm đoán, nói bài hát này là thông điệp của ông gửi đến tất cả người Việt Nam trên toàn thế giới.

Bài hát Triệu con tim do chính tác giả Trúc Hồ cùng các nam nữ ca sỹ và ca đoàn của Trung tâm Asia trình bày nằm trong đĩa Asia 71 vốn vừa bị chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh phải bằng mọi cách không để công chúng tiếp cận.

Ánh mắt Điếu Cày

Trao đổi với BBC từ California, Hoa Kỳ, nhạc sỹ Trúc Hồ nói ông ‘không ngạc nhiên’ trước lệnh cấm này.

"Sở dĩ họ phải cấm vì họ sợ sự thật,” ông nói.

Ông nói thông điệp của ông trong bài hát ‘Triệu con tim’ là ‘đừng thờ ơ trước tình hình đất nước’.

"Đôi khi sống xa quê hương, bỏ cộng sản mà đi, đã chết đi sống lại, đã làm lại cuộc đời từ đầu, sau bao nhiêu năm đã ổn định đời sống và được sống trong một đất nước văn minh, dù là Âu châu, Úc châu, Canada hay Hoa Kỳ, đôi khi chúng ta quên đi những gì xảy ra ở trong nước,” ông nói.

"Những người bạn, những người dân cùng giống nòi đang bị kìm kẹp, áp bức và những người lãnh đạo đang đi con đường không đúng – đặt quyền lợi cá nhân lên quyền lợi quốc gia, dân tộc.”

"Tất cả những người Việt Nam trên toàn thế giới hãy nhìn về quê hương để thấy được những gì đang xảy ra trên đất nước. "

Nhạc sỹ Trúc Hồ

"Tất cả những người Việt Nam trên toàn thế giới hãy nhìn về quê hương để thấy được những gì đang xảy ra trên đất nước,” ông nói thêm, "Dù chúng ta ở bất cứ nơi đâu đều tiên chúng ta là con dân Việt Nam, là dòng giống Lạc Hồng.”

Ông cho biết tất cả các ca sỹ và ca đoàn trình diễn ca khúc này ‘bằng tấm lòng thật’ và bản thân ông ‘cảm giác khi ca cũng bùi ngùi lắm’.

Cảm hứng để ông viết nên bài hát này, ông cho biết, là từ ‘ánh mắt của (blogger) Điếu Cày đứng trước tòa’ mà ông bắt gặp trên Internet.

"Từ ánh mắt có thể cảm được nỗi đau của anh Điếu Cày. Thời gian đó tôi cũng nhìn thấy bao nhiêu người yêu nước bị bỏ tù, bao nhiêu người Việt Nam bị mất đất,” ông kể.

"Tự nhiên dòng nhạc nó ra ‘Từ phương xa nhìn về quê hương...’,” ông giải thích.

‘Đĩa lậu cũng chịu’

Mặc dù đĩa nhạc mang số hiệu 71 của hãng đĩa Asia mà bản thân Nhạc sỹ Trúc Hồ làm giám đốc điều hành đang đối diện với nguy cơ bị in lậu tràn lan trong nước, ông nói Trung tâm Asia ‘không có gì phản đối’.

Bị cáo Điếu Cày trong phiên tòa

Trúc Hồ nói cảm hứng cho bài hát 'Triệu con tim' là từ ánh mắt của Điếu Cày trong phiên tòa

"Trong nước chuyền tay nhau coi là điều tốt. Đĩa lậu cũng phải chấp nhận vì trong nước không cho bán đĩa gốc,” ông nói, "Đối với Asia không có vấn đề gì.”

"Mặc dù không có đồng nào về Asia hết, nhưng Trúc Hồ nghĩ người dân trong nước cứ sang cho tất cả những người nào muốn coi để biết được nỗi lòng của những người Việt Nam ở hải ngoại lúc nào cũng ưu tư về quê hương mình,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông nói Trung tâm Asia có thể thưa kiện việc chính quyền Việt Nam cấm đĩa Asia 71 với Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Hoa Kỳ vì ‘giao thương không công bằng’.

"Họ đi ngược lại luật lệ buôn bán của WTO. Họ không cho những sản phẩm của Hoa Kỳ về Việt Nam là không công bằng,” ông giải thích.

Bài hát ‘Triệu con tim’ của Trúc Hồ cũng nhằm để cổ súy cho chiến dịch ‘Triệu con tim, Một tiếng nói’ để vận động một triệu chữ ký vào thỉnh nguyện thư gửi lên Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền của Việt Nam.

"Chính Trúc Hồ và một phái đoàn đã tới Liên Hiệp Quốc để gặp chủ tịch Hội đồng nhân quyền và trình thỉnh nguyện thư,” ông cho biết.

Ông cũng nói rằng từ cuộc vận động này mà ‘những nhà lãnh đạo của thế giới tự do đã có cái nhìn rõ nét về những gì xảy ra ở Việt Nam’.

"Nếu những người Việt Nam ở trong nước và hải ngoại đều đồng lòng thì chắc chắn những người hiện đang bị cầm tù vì tội yêu nước chắc chắn một ngày sẽ được thả,” ông nói.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1143 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0