Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:31 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Hai » 6 » Định hướng người dân quên kẻ thù Trung Quốc
6:45 AM
Định hướng người dân quên kẻ thù Trung Quốc
2012-12-05

Trung Quốc đang ngày càng có nhiều bước leo thang trong việc khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh ở toàn bộ khu vực Biển Đông khiến cho Việt Nam và các nước láng giềng rất bất bình.

Photo courtesy of tienphongonline

Tàu Bình MInh 2 hoạt động trên vùng biển Việt Nam

Hôm nay, Khánh An mời ba người tham gia vào chương trình. Trước tiên mời các bạn tự giới thiệu.

Thi: Mình tên Thi, đến từ Sài Gòn.

Hành Nhân: Mình là Hành Nhân, đang làm việc và sinh sống tại Sài Gòn.

Huỳnh Công Thuận: Tôi là blogger Huỳnh Công Thuận, cũng ở Sài Gòn.

Chính quyền lạm nhụt chí dân

Khánh An: Vâng, chào đón các bạn một lần nữa đến với chương trình. Bây giờ để bắt đầu, Khánh An muốn hỏi các bạn, với những hành động gần đây của Trung Quốc, bản thân các bạn có ý kiến như thế nào?

Huỳnh Công Thuận: Trung Quốc cố tình lập ra thành phố Tam Sa, rồi bắt ngư dân… Mỗi khi có những việc đó xảy ra thì mới có biểu tình chống nó. Gần đây nhất, mới cách đây mấy ngày, nó lại cắt cáp tàu Bình Minh 02. Mọi người đều biết, cả thế giới biết, riêng báo chí trong nước là không đưa tin, hôm nay mới đưa một tin nho nhỏ thôi là "làm đứt cáp”, chứ cũng không dám nói là "cắt cáp” nữa.

Cái vô lý là trong khi Trung Quốc nó gây hấn thì đáng lẽ chính quyền phải là người đầu tiên chống nó chứ, đằng này không, chính quyền lại đi chống là những người chống Trung Quốc. Riết như vậy người ta sẽ sinh ra chán nản. Bây giờ tinh thần yêu nước nó còn chứ không phải không, nhưng không muốn đi biểu tình để cho mấy anh an ninh, công an đàn áp nữa. Nó vô ích. Chính quyền này đúng là làm nhụt chí của người dân Việt Nam rồi. Gọi những người chống Trung Quốc là những người chống chính quyền thì còn gì nữa đâu mà nói. Nếu mai mốt mà có sự cố lớn xảy ra thì coi như nước mình sẽ tan sớm, cũng như thời Hồ Quý Ly vậy, chỉ có tự trói tay ra mà dâng mạng thôi chứ không làm gì khác được nữa hết. Tại sao mình lại sợ nó kỳ cục vậy?

Khánh An: Vâng, cám ơn anh Huỳnh Công Thuận. Thế còn bạn Thi, bạn Hành Nhân, ý kiến của các bạn như thế nào về sự kiện Trung Quốc lại một lần nữa cắt cáp tàu Bình Minh 02, sau những lần xảy ra vào năm ngoái?

Thi: Đánh giá hành động mới đây của Trung Quốc hôm thứ Sáu, 30/11, là bước tiếp theo của những hành động leo thang gây hấn của Trung Quốc. Đầu tiên là thành lập thành phố Tam Sa, sau đó là xây dựng trên thành phố Tam Sa các công trình, mới đây là cho in bản đồ đường lưỡi bò lên hộ chiếu của công dân Trung Quốc và hành động mới đây là cắt cáp tàu Bình Minh 02, em cho đó là những hành động leo thang nhằm âm mưu khẳng định đường lưỡi bò 9 đoạn trên Biển Đông, âm mưu thôn tính Biển Đông của Trung Quốc. Em nghĩ Trung Quốc sẽ không dừng lại ở hành động này, sẽ càng lấn tới nếu như Việt Nam chỉ phản ứng về mặt ngoại giao bình thường như ông Lương Thanh Nghị phát ngôn trên truyền hình.

Chính quyền này đúng là làm nhụt chí của người dân Việt Nam rồi. Gọi những người chống Trung Quốc là những người chống chính quyền thì còn gì nữa đâu mà nói.
Huỳnh Công Thuận

Em thấy đợt này báo chí lắng xuống nhiều hơn, không làm rầm rộ như đợt 26/5 năm ngoái khi lần đầu tiên tàu Bình Minh bị cắt cáp. Em thấy trên một số trang điện tử những bài về tàu Bình Minh 02 vẫn còn nhưng được đưa về các trang sau và phải search trên Google này kia mới kiếm thấy. Em nhìn nhận là chắc có sự chỉ đạo nào đó làm giảm nhẹ những tin, bài về chuyện Trung Quốc lần này để làm giảm dư luận xuống khi có phái đoàn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc sang thăm Việt Nam. Em đánh giá như vậy.

Khánh An: Vâng. Bạn Hành Nhân thì có ý kiến thế nào?

Hành Nhân: Dạo gần đây, Trung Quốc càng ngày càng làm quá đáng và công luận thế giới đều lên tiếng về chuyện đó. Qua đó họ muốn thăm dò phản ứng của những nước liên quan xem coi thế nào. Ấn Độ hay Philippines họ phản đối rất mãnh liệt, còn đối với Việt Nam mình còn è dè, đường lối ngoại giao của mình còn nhũn nhặn quá mức. Mình còn không dám gọi thẳng ra đó là hành động gây hấn nữa. Một vài ngày sau báo chí mới đưa tin, mà đưa tin chỉ là họ gây đứt cáp cho mình. Chính điều này làm cho dân chúng cảm thấy chán nản lắm. Như Philippines thì chính quyền ủng hộ nhân dân, chính quyền phản đối và nhân dân hỗ trợ hết mình để lên tiếng việc đó. Còn đối với Việt Nam, chính quyền tỏ ra nhu nhược, yếu hèn. Người dân thì chuyện chính trị họ coi đó là chuyện xa vời, không phải việc của họ.

Trong tuyên truyền của nhà nước thì cứ kêu để cho Đảng và Nhà nước lo, riết như vậy thì làm cho lòng dân ngày càng thờ ơ, vô cảm với những chủ quyền biển đảo là những chuyện rất thiết thực với đất nước mình. Hồi xưa tinh thần của người dân rất yêu nước, rất quật cường, nhưng bây giờ thì thôi kệ. Mấy ổng nói là để mấy ổng lo thì thôi để mấy ổng lo, mình quan tâm làm gì. Quan tâm vô rồi gặp phiền phức, bị công an theo dõi, gây khó khăn cho công việc này kia, cho nên người dân không quan tâm nữa. Năm ngoái cả nước sục sôi xuống đường biểu tình, năm nay thấy không, việc cắt cáp tàu Bình Minh 02 dân biết chửi um sùm trên mạng rồi thôi.

Nhà nước cần mạnh tay hơn

bao-chi-sothongti-250.jpg
Báo chí Việt Nam đã đồng loạt phản đối Trung Quốc in hình bản đồ "đường lưỡi bò” lên hộ chiếu. RFA files
Khánh An: Vâng. Như các bạn nhận xét và dư luận cho rằng phản đối của Việt Nam là khá yếu ớt. Vậy thì phía nhà nước Việt Nam phải có những hành động như thế nào thì các bạn mới cho là đủ mạnh?

Thi: Theo như em thì Việt Nam nếu có phản ứng hay gì khác thì cũng chỉ là phản ứng bị động. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cứ lên tiếng, rồi nó cũng trôi qua, trôi qua thôi. Vùng Biển Đông lãnh hải của Việt Nam 200 hải lý là quyền chủ quyền của Việt Nam, quyền tài phán ở thềm lục địa của Việt Nam, tại sao lại không tăng cường tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển hay tàu chiến để đẩy đuổi tàu cá của Trung Quốc tiến càng ngày càng sâu vào lãnh hải của Việt Nam khai thác cá trái phép.

Chúng ta chặn đứng việc đó thì sẽ không phải phản ứng mạnh mẽ hơn hay gì trước những hành động leo thang của Trugn Quốc. Chúng ta chặn ngay từ đầu thì sẽ không có vụ tàu Bình Minh 02, không có vụ này vụ kia, vụ 23.000 tàu cá Trung Quốc tràn ngập khắp trên Biển Đông, trong khi nó tăng cường kiểm soát, bắt bớ ngư dân Việt Nam như vậy. Em cho là những hành động có đi chăng nữa cũng chỉ là những hành động thụ động, yếu ớt trước những hành động có tính toán, những bước đi, âm mưu có tính toán càng ngày càng leo thang của Trung Quốc.

Nói về phản ứng của Việt Nam thì nói "yết ớt” còn chưa đủ nữa, mà gần như là khuyến khích nó (TQ) làm việc đó nữa.
Huỳnh Công Thuận

Khánh An: Vâng. Cám ơn ý kiến của Thi. Còn anh Thuận thì sao?

Huỳnh Công Thuận: Nói về phản ứng của Việt Nam thì nói "yết ớt” còn chưa đủ nữa, mà gần như là khuyến khích nó (TQ) làm việc đó nữa. Trong khi nó mới ra lệnh cho tàu của nó được quyền xét những tàu dân sự của nước ngoài mà đi vô vùng biển nó tự nhận là của nó, thì Philippines mà rờ tới là mặc dù nó yếu so với Việt Nam mình, nhưng nó phản ứng mạnh mẽ lắm. Những nước khác như Đại Hàn, Nhật, anh vi phạm là nó bắt nhốt anh luôn chứ đừng có nói. Việt Nam thì có cái này tôi nói thật ra luôn là trong khi Trung Quốc nó gây hấn với mình, nhân dân phản ứng, bức xúc lên đi biểu tình thì không cho, cấm đoán, báo chí đài phát thanh, cơ quan ngôn luận của nhà nước lại không đưa những vấn đề đó ra, không cho dân biết, lại giấu diếm đi, "làm đứt cáp”, nói chuyện nghe vô duyên quá!

Thứ hai, mình với Trung Quốc bây giờ là đang trong thời kỳ chiến tranh ngầm với nhau. Nó lấn đất, lấn biển mình là chiến tranh rồi còn gì nữa mà không nói nó, cứ đem thằng Mỹ, thằng Pháp, thằng Tây mấy chục năm trước đem ra kể hoài để cho dân nó quên chuyện trước mắt mà cứ nhớ chuyện ngày xưa, trong khi cần phải đi qua ngoại giao với Mỹ, với các nước Âu châu để tìm ngoại viện. Nhưng một mặt đài truyền hình cứ đưa ra bữa nay đánh Mỹ, mai đánh Pháp, mấy cái phim đời xưa ra không à. Còn những người đánh chống Trung Quốc thì không bao giờ được nhắc tới. Cả những người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa trước mà chết trong trận Hoàng Sa ngày 19/11/1974 đó, không bao giờ được nói tới. Cả những người chết trong trận Trường Sa năm 1988 cũng vậy luôn.

Đó mới là chiến tranh ngoại xâm chứ. Cái đó rõ ràng là định hướng để dân thường người ta không để ý, người ta quên đi chuyện trước mắt, không nghĩ Trung Quốc đang đánh mình. Nó đánh từ kinh tế, biển, từ đồ ăn, thức uống, đồ lậu, cho tới ba cái tiền giả là cũng do Trung Quốc đưa ra không. Mà không nói gì hết trơn, còn bắt tay cám ơn Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam hữu hảo nữa thì còn gì để mà nói.

Giới trẻ nghĩ gì?

vietnam_china_hanoi_5jun11-250.jpg
Giới trẻ Hà Nội trong một lần biểu tình chống Trung Quốc.
Khánh An:Vâng. Vậy bản thân các bạn là công dân Việt Nam, các bạn nghĩ là mình nên làm gì?

Huỳnh Công Thuận: Mình thấy những chuyện sai trái, những chuyện tạm gọi là "tổ quốc lâm nguy”, thì cá nhân tôi nói thật cũng không làm chuyện gì lớn lao, nhưng những người bạn quen biết của tôi ngoài đời người ta không rành về mạng internet, bị chặn không vô được thì tôi sẽ nói cho người ta biết về vấn đề đó trong khả năng của tôi. Tôi nói như cái chuyện tàu Bình Minh bị cắt cáp vào ngày 30 này, tôi nói mấy ngày nay thì người ta tin nhưng người ta kiếm không được cái nguồn đó vì tất cả các mạng bị chặn hết trơn.

Em mong muốn chính quyền nhà nước Việt Nam ngày càng có những hành động mạnh mẽ hơn để đáp trả lại những hành động, những bước leo thang gần đây của Trung Quốc.
Bạn Thi

Khánh An: Vâng, cám ơn hành động mà anh đã làm. Khánh An tin là mặc dù nó nhỏ nhưng sẽ có hiệu quả lớn lắm nếu điều này được nhân rộng. Còn bạn Thi thì sao?

Thi: Bất cứ công dân ở một đất nước có chủ quyền nào khi mà đất nước bị xâm phạm chủ quyền thì người dân đều tỏ ra thái độ bất bình, phẫn nộ về những hành động đó. Là một người dân của đất nước Việt Nam thì càng bất bình hơn trước hành động gây hấn lần này của Trung Quốc, em không biết nói gì hơn là chia sẻ với người thân, bạn bè cho người ta hiểu rõ hơn bộ mặt thật của Trung Quốc và mong muốn chính quyền nhà nước Việt Nam ngày càng có những hành động mạnh mẽ hơn để đáp trả lại những hành động, những bước leo thang gần đây của Trung Quốc.

Khánh An: Vâng, cám ơn các bạn rất nhiều đã tham gia vào chương trình.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 586 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2012  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0