Thứ Năm, 2024-04-18, 9:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Giêng » 23 » Đề xuất giải pháp cho vụ Văn Giang
7:45 AM
Đề xuất giải pháp cho vụ Văn Giang
BBC

Người dân Văn Giang nhiều lần gửi kiến nghị nhưng không nhận được hồi âm

Tin cho hay các luật sư đại diện người dân ở Văn Giang, Hưng Yên vừa gửi bản kiến nghị mới lên các lãnh đạo cấp cao của chính phủ, quốc hội và các bộ ngành hữu quan.

Được biết đây là lần đề đạt mới nhất liên quan tới khiếu nại về việc thu hồi đất cho dự án Ecopark theo nội dung hai văn bản mà ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký trong thời gian tháng Ba và tháng Sáu 2004, khi ông còn giữ chức Phó Thủ tướng.

Thay vì đưa ra yêu cầu đòi giới chức xem xét, làm rõ các thắc mắc khiếu nại của người dân đối với với việc ban hành văn bản trái thẩm quyền, dẫn tới vụ cưỡng chế đầy bạo lực hồi tháng 4/2012, nội dung tài liệu lần này đề xuất hướng giải quyết.

Bản kiến nghị cũng nhắc tới "các nhóm lợi ích" tìm cách chạy luật, với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) được nhắc đích danh.

Theo bản kiến nghị, Vihajico chỉ được cấp Đăng ký Kinh doanh sau khi ông Dũng đã ký các tài liệu cho triển khai dự án Ecopark, không có kinh nghiệm xây dựng đường bộ nhưng đã được tỉnh Hưng Yên "ưu ái chỉ định thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông liên tỉnh, khu đô thị" với tổng vốn đầu tư gấp gần 65 lần vốn điều lệ", trong lúc giới chức thì "tỏ ra dễ dãi... bỏ qua nhiều quy định pháp luật tại thời điểm đó nhằm giao đất cho Vihajico."

Tìm hướng giải quyết

Tuy nhiên, bản kiến nghị tỏ thái độ mềm dẻo hơn so với các lần đề đạt trước, với đề xuất giới chức "khuyến khích và tạo điều kiện cho Vihajico thương lượng trực tiếp với các hộ dân khiếu kiện để đạt được một phương án có thể chấp nhận được".

Theo các luật sư, "có vẻ [Vihajico] sẵn sàng chấp nhận thương lượng, nhưng lo ngại có một số người có ảnh hưởng ngăn cản cách thức giải quyết này".

Bản kiến nghị cũng đề nghị giới chức để người dân Văn Giang được giữ lại 130 hecta đất để chuyên trồng cây cảnh trong dự án đô thị sinh thái Ecopark, điều mà các luật sư cho là "đề xuất hợp lý và thiện chí của các hộ dân" mà nếu được chấp nhận thì nó sẽ "giải quyết được toàn bộ những vấn đề của Dự án".

Dự án Ecopark được triển khai trên diện tích chừng 500 hecta, với chủ đầu tư là Vihajico.

Trước đây, các luật sư đại diện cho người dân Văn Giang đã nhiều lần gửi kiến nghị lên giới chức, trong đó có Kiến nghị số 01 gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Kiến nghị số 03 gửi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Kiến nghị số 02 gửi Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang, và Kiến nghị số 04 gửi Tổng thanh tra Chính phủ, nhưng không nhận được hồi âm thỏa đáng.

Người dân cũng đã có các buổi đối thoại với ông Đặng Hùng Võ, cựu thứ trưởng Tài nguyên Môi trường, người chịu trách nhiệm tư vấn cho chính phủ về dự án Ecopark trước đây.

Trong cuộc đối thoại, ông Đặng Hùng Võ đã nhận thiếu sót. Tuy vậy, sau đó ông từ chối lời mời tham gia đối thoại lần hai.

Ở bức thư trả lời người dân Văn Giang gần đây nhất, ông Võ nói: "Việc cung cấp thông tin về quản lý nhà nước đã có các cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật. Về chuyện đúng hay sai pháp luật của các văn bản liên quan tới dự án Văn Giang đã có các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật quyết định theo thẩm quyền."

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 938 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0