Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:15 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 10 » Đánh giá chuyến thăm VN của bà Clinton
1:11 PM
Đánh giá chuyến thăm VN của bà Clinton

BBC


Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton, sẽ tới thăm Việt Nam ngày 10/7/2012 trước khi tham dự Diễn đàn An ninh Asian (ARF) lần thứ 19 tại Campuchia.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Clinton sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo cao cấp Việt Nam và chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận song phương trong lĩnh vực trao đổi giáo dục và kinh doanh.

Nhận định về chuyến đi này, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, từ Đại học George Mason ở Hoa Kỳ cho rằng vấn đề Biển Đông sẽ được nói tới tuy hai bên có thể sẽ không công bố chính thức.

Còn tùy Việt Nam

Những chuyến viếng thăm dồn dập của các quan chức cao cấp Mỹ tới Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt chuyến thăm của ông Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đặt chân tới thăm cảng Cam Ranh kể từ khi Mỹ rút khỏi đây năm 1975, là những dấu hiệu cho thấy Mỹ đang quan tâm tới Việt Nam và khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết ý định từ phía Mỹ về một chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama nếu ông đắc cử nhiệm kỳ tới là có.

Tuy nhiên để thực hiện điều này thì Hoa Kỳ còn xem xét các diễn biến tại Việt Nam vào thời điểm đó, GS Hùng nói.

Nhân quyền cũng là một vấn đề trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ông Hùng nói thêm.

"Nhân quyền tuy không quan trọng về chiến lược nhưng luôn tồn tại bởi vì bất kỳ trao đổi tăng cường hợp tác chiến lược như bán vũ khí cho Việt Nam hay những cam kết lớn hơn thì đều phải được sự hậu thuẫn của Quốc Hội mà Quốc Hội thì luôn quan tâm tới vấn đề nhân quyền,"

"Vì thế nếu không vượt qua được vấn đề nhân quyền thì cũng khó có thể đi đến được cái gì bền chặt."

Được biết trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi một ngày này, bà Clinton cũng sẽ gặp gỡ một số đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ và dành thời gian gặp cựu sinh viên Fulbright nhân kỷ niệm 20 năm chương trình học bổng này bắt đầu tại Việt Nam.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 421 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0