Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 17 » Dân oan Nghệ An biểu tình phản đối chính quyền địa phương
8:30 AM
Dân oan Nghệ An biểu tình phản đối chính quyền địa phương
Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok
2010-04-16

Trong hai ngày qua, nhiều dân oan tại Nghệ An biểu tình phản đối chính quyền địa phương cưỡng chiếm đất đai, nhà cửa của họ.

Ảnh do thính giả gửi RFA

Công an cản trở không cho người dân vào Tỉnh Ủy

Không những thế, chính quyền địa phương còn thực hiện hành động mà họ cho là "nhiều sai phạm” của giới cầm quyền trong các vấn đề từ tiền lương, tù đày oan trái cho tới tình trạng thiệt thòi của thương binh liệt sĩ trong tỉnh.

Nhiều nỗi oan trái

Cũng giống như mọi khi, và mọi nơi trong nước, khoảng 60 dân oan từ nhiều huyện trong tỉnh Nghệ An, thậm chí từ vùng xa xôi giáp ranh với Lào, đã bị đùn đẩy từ Ủy ban Nhân dân Tỉnh đến Trụ sở Tỉnh Ủy, nơi họ cáo giác là bị tiếp đón bằng súng, bị công an xô đẩy, không cho vào bên trong các cơ quan đầu não của tỉnh để khiếu kiện.

Một cư dân ở Nghệ An đấu tranh mạnh mẽ và kiên quyết cho dân oan, là chị Hồ Thị Bích Khương, mô tả: "Đúng là Trụ sở Tiếp dân của Tỉnh Ủy đã tiếp dân bằng súng. Họ đem súng ra cản nhân dân, đe dọa nhân dân”.

Một dân oan khác, ông Trần Văn Huy, nhận xét: "Những người thương binh biểu tình hôm qua (thứ Năm 15/4) và hôm nay, có những người bị mất một chân, một cánh tay, đi khiếu kiện để đòi lại công bằng cho chính họ và cho xã hội nói chung, nhưng CS ngày nay, sau khi giành được chính quyền rồi, thì quay lại tiếp chúng tôi bằng súng.”

Nhân dân Nghệ An đứng lên đấu tranh cho CS có được ngày hôm nay. Nhưng 35 năm sau chính CS quay ngược lại cướp đất đai của chúng tôi.
Dân oan Trần Văn Huy

Theo lời kể lại của các dân oan, thì sau cùng rồi một quan chức từ trong cơ quan Tỉnh Ủy cũng xuất hiện, hứa hẹn suông rằng sẽ chỉ đạo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh giải quyết, và yêu cầu họ sang bên đó. Tới giờ hẹn, người dân khiếu kiện kéo sang bên đó thì chỉ thấy "Cửa Quan” im ỉm, trong tình trạng cửa đóng then gài.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, một dân oan đến từ huyện Nghĩa Đàn của tỉnh Nghệ An than phiền rằng: "Hôm nay tôi đi biểu tình. Bên Tỉnh Ủy có nói với dân oan là sẽ tiếp dân. Tôi chờ cho mãi đến tối, nhưng không vào cơ quan này được.”

Và bà cho biết thêm về nỗi gian truân của mình trong 5 năm khiếu kiện sau khi nhà của bà bị giới cầm quyền địa phương cho người đập phá: "Tôi đi kiện đã 5 năm rồi. Nhưng thực tế thì ông chủ tịch Lê Phúc Anh thị xã Thái Hòa cấp một lúc 5 miếng đất cho ông Hồ Bá Điều.

Hothi-BKhuong01.JPG
Một dân oan Nghệ An khiếu kiện hôm 15/4/2010. Ảnh do thính giả gửi RFA
Hiện tại là cướp mất đường, rồi phá nhà, xây một khách sạn cao tầng. Trong khi phá nhà tôi, tôi chạy kêu CA thì họ bảo là đất của ông Điều, nên không can thiệp. Nhà tôi bị ông Chủ tịch Lê Phúc Anh cho ông Hồ Bá Điều cắt mất nửa nhà tôi. Tôi đi kiện 5 năm nay từ địa phương lên trung ương, nhưng thực tế là họ đùn đẩy, không giải quyết.”

Trường hợp bà Dư Thị Lúc gặp rắc rối từ năm 1995 khi giới chức địa phương cướp mất 5 sào đất mà gia đình bà khai hoang và sở hữu từ năm 1974, khiến bà và nhiều người con lâm cảnh túng thiếu. Bà Dư Thị Lúc cho biết: "Mẹ con tôi quá là oan trái. Mẹ con tôi làm đơn khiếu kiện lên nhờ cấp trên giải quyết. Nhưng chính quyền thì "trắng trở làm đen còn đen thì làm trắng”. Mẹ con tôi không biết kêu van vào ai.”

Hoặc trường hợp ông Hồ Văn Thái sau bao nhiêu năm canh tác hoa màu thì bị điều mà ông gọi là "kẻ xấu phá hoại”, khiến ông bị mất đất, mất trâu, con bị tù tội. Ông Hồ Văn Thái nói thêm: "Nhà cầm quyền CS đã cướp thêm toàn bộ gần gấp hơn 5 lần mà tòa án đã quy tội phi pháp cho Hồ Văn Phán (con trai) và gia đình tôi. Cho đến nay tôi đã mệt mõi vì khiếu kiện, mất hết tài sản. Giới cầm quyền CS chưa có ai đứng ra giải quyết cho tôi.”

Vừa rồi là những trường hợp dân oan tiêu biểu ở tỉnh Nghệ An. Dân oan Trần Văn Huy nhận xét về hành động của giới cầm quyền địa phương: "Thực chất sự việc ở đây đều liên quan đến đất đai. CS bằng mọi cách dụ dỗ và bằng mọi phương pháp cướp đoạt quyền sử dụng đất của chúng tôi để trao cho người khác dưới danh nghĩa xây dựng một dự án. Nhưng dự án này 3-4 năm sau vẫn nằm đó, và đất bị cưỡng chiếm vẫn bị bỏ oan.”

Bây giờ dân bị oan ức kinh khủng, còn bọn cán bộ làm hại dân khắp cả nước rồi. Tôi đại diện cho đảng CS đi kêu oan cho dân. Nó ăn cướp đất của dân.
Đảng viên Phạm Văn Minh

Và ông cay đắng nhận xét đó là "một nỗi nhục cho một dân tộc. Truyền thống Nghệ An là một truyền thống đấu tranh, không bị lệ thuộc ngoại bang. Nhân dân Nghệ An đứng lên đấu tranh cho CS có được ngày hôm nay. Nhưng 35 năm sau chính CS quay ngược lại cướp đất đai của chúng tôi.”

Những đảng viên cũng bất bình

Hothi-BKhuong02.JPG
Ông Nguyễn Quang Doãn, một dân oan khiếu kiện gần 20 năm đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản. Ảnh do thính giả gửi RFA
Tình cảnh của dân oan, và nhiều nỗi oan trái khác, khiến cả những đảng viên đảng CS cũng không khỏi bất bình, trong số đó có đảng viên Phạm văn Minh. Ông Minh cáo giác: "Cán bộ của Đảng CS bây giờ đã hỏng hết rồi. Họ biến Đảng CS thành "ma qu”, làm cho dân khổ. Nói tóm lại chế độ của CS bây giờ hỏng hết rồi. Bây giờ dân bị oan ức kinh khủng, còn bọn cán bộ làm hại dân khắp cả nước rồi. Tôi đại diện cho đảng CS đi kêu oan cho dân. Nó ăn cướp đất của dân.”

Có lẽ đó cũng là một trong những lý do mà chị Hồ Thị Bích Khương lâu nay ra sức giúp dân oan tranh đấu phục hồi những quyền chính đáng của họ. Và chị lưu ý về mục tiêu của cuộc biểu tình hai ngày qua" nhằm phản đối tất cả sai phạm của giới cầm quyền CS, từ đất đai, tiền lương cho tới tù đày oan sai, những thiệt thòi của thương binh liệt sĩ…”

Chị Hồ Thị Bích Khương cho biết thêm là chị "rất bất bình với chế độ này. Hiện tại dân oan cả nước tràn lan” và chị "đã gia nhập Khối 8406 đấu tranh cho quyền tự do, dân chủ, quyền làm người của dân tộc VN để làm sao đất nước đổi mới, nhân dân có được quyền con người.”

Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan.

Tại sao dân chúng Nghệ An biểu tình?

2010-04-16

Sáng 15 tháng 4, khoảng 60 người dân ở nhiều nơi tại tỉnh Nghệ An đã kéo về thành phố Vinh để đòi công lý.

Ảnh chụp ngày 15 tháng 4, 2010 do người dân cung cấp

Công an cản trở dân không cho vào tỉnh ủy. Ảnh chụp ngày 15 tháng 4, 2010 do người dân cung cấp

Nghe bài tường trình này

Nhng người t nhiu nơi Ngh An kéo v thành ph Vinh đòi công lý vào sáng 15 tháng 4 đu là nhng người đã tng b cưỡng đot nhà đt trái pháp lut, hoc b qut tin lương, hoc thân nhân b kết án oan...

Trước đây h đã nhiu ln khiếu ni, xin cu xét, song chính quyn làm ngơ và vì vy h quyết đnh liên kết đ cùng đòi công lý cho mình.

"Chúng tôi chán lm ri”!

Ông H Văn Thái, ng xã Hương Sơn, huyn Tân Kỳ, Ngh An, cho biết, ông tham gia biu tình đ đòi công lý cho con trai ông là anh H Văn Thng b kết án oan và đòi c công lý cho gia đình ông vì b cưỡng chế thi hành án oan.

Theo li ông Thái, anh H Văn Thng là mt thanh niên tàn tt, do can ngăn hàng xóm vn là thân nhân ca viên chc đa phương phá hoi hoa màu ca gia đình, anh Thng đã b chém.

Tuy b chém nhưng h thng tư pháp đa phương đã biến người ph n chém anh Thng thành nn nhân. Anh Thng b xem là ti phm, b kết án 18 tháng tù, b buc bi thường.

Sau đó, cơ quan thi hành án đã cưỡng chế thi hành án trái pháp lut, xông vào nhà ông Thái bt trâu, thu s tiết kim dù đó không phi là tài sn ca anh Thng - người b coi là có ti.

Sng dưới chế đ này bn tôi cũng không ham mun gì na. Nói như người dân bình thường là chúng tôi chán lm ri.

Ô. Trần Văn Anh

Ông Thái gii thích ông đi biu tình là vì:  

"Nhà cm quyn cng sn bt c người tàn tt đi tù trong lúc đó người tàn tt là b nn. Nhà tù còn đày con tôi đi đp đá, chăn nuôi ln. Nhà cm quyn cng sn đã cướp hết s tin gp năm ln s tin mà tòa án quy ti phi pháp cho con tôi.

Bn này là bn ăn cướp anh , có chc, có quyn là mt đám cướp. Không đưa cho nó thì nó pht tin. Cướp trâu ca người ta mà còn bt tr tin cho người chăn dt.”

Tương t, ông Trn Văn Anh, 50 tui, ng ti th trn Tân Kỳ, huyn Tân Kỳ, cho biết, ông v thành ph Vinh biu tình là vì nhà đt ca ông đã b cưỡng chế trái pháp lut.

Ảnh hai tên theo chúng tôi nghĩ là an ninh mặc thường phục luôn theo sát.
Ảnh hai tên theo chúng tôi nghĩ là an ninh mặc thường phục luôn theo sát. Tôi ngăn cản khi hắn quay phim tôi. Tôi đưa ảnh chụp thì đã quay mặt đi. khi chúng tôi đi ăn cơm chúng vẫn theo ngồi quán nước bên cạnh.
Ông Anh là mt cu quân nhân tng phc v quân đi chiến trường Campuchia ri tr thành thương binh vi t l thương tt là 51%, được xếp loi 3/4.

Ông Anh tâm s

"Tôi bây gi không v con anh , không đt, không nhà, nh thôi, ch được cái quyn gì c. Quyn li ca người dân b nó cướp đot hết, cướp đot c quyn con người, ch được cái quyn gì c.

Sng dưới chế đ này bn tôi cũng không ham mun gì na. Nói như người dân bình thường là chúng tôi chán lm ri! Còn nhng người người ta hc cao hơn người ta nói thâm thúy hơn.”

Nhng người bc xúc đến tnh y đnh tuyt thc, chúng tôi còn đnh tuyt thc ngay tr s tnh y na cơ nhưng mà công an đã đưa súng ra chn chúng tôi.

Bà Hồ Thị Bích Khương

Ngăn chn nhưng chưa th kết thúc?

Cuc biu tình đã din ra như thế nào? Bà H Th Bích Khương cho biết:

"Có mt s dân rt đông b oan khut và không được gii quyết, h đã có ý đnh là biu tình nhiu ln. Ngày hôm nay thì h biu tình ti Tnh y và tr s tiếp dân ca Ch tch UBND tnh Ngh An nhưng mà hôm nay tri li mưa.

Người đi khong 60 người thôi. Tri mưa ướt hết các biu ng, biu ng bng giy cũng b nát. H kéo đến tr s tiếp dân ca UBND tnh, sau đy li tnh y. Li tnh y thì không nhiu bng. H ch kéo li tnh y khong mt na, còn li UBND tnh mt na.

Nhng người bc xúc đến tnh y đnh tuyt thc, chúng tôi còn đnh tuyt thc ngay tr s tnh y na cơ nhưng mà công an đã đưa súng ra chn chúng tôi.”

Còn chính quyn, h đã ng x ra sao? Ông Trn Văn Anh k:

"Bây gi nó dùng th đon là tp hp công an ngm. Có nghĩa là nó ci trang thành dân, nó trà trn vào trong dân. Ai mà có hành đng gì là nó dùng mi bin pháp nó ngăn cn ngay. Nó theo dõi anh em, đi đâu là nó bám theo, nó ngăn cn.

Bạn là người chứng kiến hay có được hình ảnh, video về cuộc biểu tình này, xin gửi về vietweb@rfa.org

Tôi ra ngoài đường tôi nói to, nó bo là nói nho nh, đng có nói to. K c nói cũng không cho nói. Người dân thì nhn thc, trình đ là có hn anh . Dù oan khiên là hàng chc năm hoc vài chc năm nhưng mà h cũng không dám lên tiếng.”

Còn bây gi, mà c th là đt biu tình đòi công lý va bt đu vào ngày 15 tháng 4 thì sao? Chúng tôi hi ông H Văn Thái: Thế ri ngày mai thì sao? Ông Thái tr li:  "Ngày mai như thế là mi người xa thì h cũng quay hết anh ...”
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 641 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0