Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:51 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 8 » Đánh thuế thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay
6:47 AM
Đánh thuế thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay


Yến Nhi (VnMedia) - Theo Nghị định mới vừa được Thủ tướng ký ban hành, tất cả các khoản thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn, bán ngoại tệ… sẽ phải chịu thuế thu nhập.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 124/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Theo Nghị định này, hàng loạt loại thu nhập sẽ được bổ sung vào danh sách thu nhập chịu thuế TNDN.

Cụ thể, thu nhập từ chuyển nhượng vốn bao gồm thu nhập từ việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn đã đầu tư vào doanh nghiệp, kể cả trường hợp bán doanh nghiệp, chuyển nhượng chứng khoán và các hình thức chuyển nhượng vốn khác theo quy định.

Thu nhập từ chuyển nhượng dự án, thu nhập từ chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật; Thu nhập từ quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bao gồm cả tiền thu về bản quyền dưới mọi hình thức.

Đặc biệt, Nghị định cũng đưa ra một số loại thu nhập được bổ sung vào đối tượng thu nhập chịu thuế TNDN gồm: Thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, lãi cho vay vốn dưới mọi hình thức theo quy định của pháp luật, phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong hợp đồng vay vốn.

Cùng với đó là, thu nhập từ khoản chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính (trừ chênh lệnh tỷ giá phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản để hình thành tài sản cố định mà tài sản cố định này chưa đưa vào sản xuất kinh doanh).

Thu nhập từ bán phế liệu, phế phẩm không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh đang được hưởng ưu đãi thuế cũng được quy định là thu nhập chịu thuế.

Ngoài ra, Nghị định mới này cũng quy định một số loại thu nhập được miễn thuế. Cụ thể, thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp có từ 30% số lao động bình quân trong năm trở lên là người khuyết tật, người sau cai nghiện, người nhiễm HIV/AIDS (trước đó tỷ lệ này là 51%).

Doanh nghiệp được miễn thuế theo quy định trên là doanh nghiệp có số lao động bình quân trong năm từ 20 người trở lên, không bao gồm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, Nghị định cũng quy định miễn thuế đối với thu nhập từ hoạt động dạy nghề dành riêng cho người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng tệ nạn xã hội, người đang cai nghiện, sau cai nghiện và người nhiễm HIV/AIDS.

Trong trường hợp cơ sở dạy nghề có cả đối tượng khác thì phần thu nhập được miễn thuế sẽ xác định theo tỷ lệ giữa số người dân tốc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…, người nhiễm HIV/AIDS so với tổng số người học của cơ sở.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2012 và áp dụng cho kỳ tính thuế từ năm 2012 trở đi.

Yến Nhi
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 536 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0