Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:41 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 2 » Đâu Là Lối Thoát Cho CSVN Tại Hà Nội ?
8:15 AM
Đâu Là Lối Thoát Cho CSVN Tại Hà Nội ?

Bảy Thành Phần Của Một Ván Cờ

Ts Hồng Lĩnh

Lời Mở Đầu

Định Mệnh Của Các Thể Chế Độc Tài

Lịch sử của con người đã ghi lại không biết bao nhiêu thể chế độc tài, độc tài đảng trị có hệ thống hay độc tài cá nhân, đã xuất hiện trên trái đất. Những tình cờ ấy, sau khi đã gieo rắc bao đau khổ, đã biến mất trước tiến hóa của con người đi tìm những gía trị cao đẹp. Và CSVN cũng chỉ là một tình cờ. Một tình cờ, được xem như một đoạn trường, thật thảm thương cho xứ Việt nhỏ bé.

Tuy CSVN đã hiện diện hơn nửa thế kỷ tại Việt Nam, nhưng việc chúng tự giải thể hay bị giải thể, được xem như một định mệnh dành riêng cho các thể chế đi ngược lại con người, sẽ phải đến. Hơn nữa ngày nay, các thể chế CS còn lại chỉ là những ốc đảo hình hài núi lửa trong một đại dương dân chủ. Đại dương sẽ nhận chìm ốc đảo hay ốc đảo sẽ lan rộng chiếm đại dương?  

 

Bảy Thành Phần Cho Ván Cờ Hà Nội

Nay ốc đảo nầy, trên nhiều phương diện, vấp phải GHCGVN. Một Giáo hội vượt rất xa CSVN không biết bao nhiêu triệu năm ánh sáng (tốc độ ánh sáng = 299’ 792’ 458 m/s)  về niềm tin và gía trị cũng như thời gian hiện diện tại Việt Nam. Và Giáo hội nầy có các điểm tựa phía sau mênh mông và vững vàng. Tuy thế CSVN, một hình hài tựa hồng mao không biết thân phận,  nhất quyết tiêu diệt Công Giáo. Ba triệu đảng viên CSVN trực diện với ba triệu Dân Chúa của Tổng Giáo phận Hà Nội  và con người tiêu biểu là TGM Ngô Quang Kiệt. Nay cuốn film có tới 7 kịch sĩ : Vatican, HDGMVN, TGM Ngô Quang Kiệt, Giáo dân Tổng Giáo phận Hà Nội, Tổng Giám mục phó Nguyễn Văn Nhơn, NVHN, CSVN.

 

                                                          

Xếp Loại Các Thành Phần

1.- CSVN trực diện với TGM Ngô Quang Kiệt và Giáo dân của TGP.

2.-  NVHN triệt để ủng hộ TGM và Giáo dân TGP, tuy có vài lạc giọng.

3.- HDGMVN chia ra nhiều khuynh hướng và tối thiểu có ba khuynh hướng chính:

3.1-  Đồng cảm và đồng thuận. Nên đã có cầu nguyện cũng như hiệp thông và ra thông cáo ủng hộ. 9 Giám mục của TGP Hà Nội và Giám mục Kontum thuộc thành phần nầy.

3.2.-  An Phận đồng cảm, nhưng vì sợ CSVN giết như TGM Nguyễn Kim Điền, nên không công khai hiệp thông và giữ im lặng. Có thể là TGM Nguyễn Như Thể đại diện cho khuynh hướng nầy.

3.3.- « Đối Thoại, Đồng Hành, Cộng Tác và Hy Vọng với CSVN». Có thể có đồng cảm đôi chút, nhưng không đồng thuận, nên không hiệp thông và ồn ào ra thông cáo nói quanh co cho vừa lòng CSVN ? Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Giám mục Chủ Tịch Nguyễn Văn Nhơn và Giám Mục Nguyễn Văn Khảm phải là đại diện của thành phần nầy không ?  

4.- Ẩn số Tổng Giám mục phó Nguyễn Văn Nhơn. Nhưng sự hiện diện tại Hà Nội của Ngài phải do yêu cầu, một nguyên tắc không đi vòng được, của TGM Ngô Quang Kiệt.

5.- Ẩn số Vatican, nhưng hảo ý với GHCGVN cũng như rất thương TGM và Giáo dân TGP. Tuy có ẩn số liên quan tới ảnh hưởng của Đức Ông Cao Minh Dung làm việc tại Bộ Ngoại Giao của Tòa Thánh !

Một Điềm Báo Và Các Sự Kiên Cần Lưu Ý

Vụ việc CSVN dùng chiêu bài « Nếu và Thì » để dằng co không cho phép tổ chức đại hội giới trẻ tại Ba Làng là một điềm báo là CSVN sẽ dùng phương pháp phong tỏa các xây cất, các đại hội cũng như chương trình đào tạo để mặc cả hay đe dọa GHCGVN. Vấn đề liên quan tới đòi lại tư hữu của GHCGVN !

Sự kiện nầy nói lên là CSVN đã không thành công trong việc mặc cả với Vatican thuyên chuyển TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội. Nếu mặc cả thành công, chúng đã phép cho đại hội giời trẻ toàn quốc do Đức Cha đầy sáng tạo Nguyễn Chí Linh tổ chức. Vì tại Tổng Giáo phận Hà Nội đã có những đại hội giới trẻ cho TGP.

Trong bài phỏng vấn Đức Cha Nguyễn Chí Linh, Ngài tuyên bố : HĐGMVN nhóm họp tại Bãi Dâu Vũng Tàu không bàn gì cả về TGM Ngô Quang Kiệt. Như vậy là HĐGMVN không hùa với CSVN trong việc thuyên chuyển TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội như CSVN ước muốn qua Nghị Quyết 2010. Tuy có thể có vài Vị thấy cần phải giải quyết vấn đề hầu tránh trả thù của CSVN trong các vấn đề nêu trên.

Như vậy là Vatican và HĐGMVN không phải là đồng minh của CSVN trong ván cờ Hà Nội!  Và HY Roger Etchegaray là bạn thân thiết của TGM cũng như đối với DTC, hai người đả từng là những cố vấn cho Cố Giáo Hoàng Jean-Paul II. Ngài đã tỏ thái độ một cách minh bạch : « Đây là cây gậy của TGM, tôi không manh về lại Vatican ».

Nhưng TGM Ngô Quang Kiệt đang nhìn CSVN vận chuyển và Ngài biết bọn dả tâm dám làm bất cứ điều gì! Có lẽ Ngài thầm nghĩ ( nếu sai xin ĐT tha thứ cho kẻ hèn mọn nầy) : Không lẽ vì mình mà GHCGVN sẽ bị phong tỏa ? Thôi mình chịu hy sinh đi ». Dẫn chứng qua câu nói cùa Ngài trong phỏng vấn : « Tôi chỉ bị áp lực của lương tâm trách nhiệm. Từ hai năm nay sức khỏe tôi sa sút không thể làm việc trí óc có hiệu quả. Tôi đã trình bày với Tòa Thánh để xin nghỉ vì lợi ích của Giáo hội, riêng của Tổng giáo phận Hà Nội ».

Xin phép ĐT bỏ câu giữa và xin ghi lại : « Tôi chỉ bị áp lực của lương tâm trách nhiệm. Tôi đã trình bày với Tòa Thánh để xin nghỉ vì lợi ích của Giáo hội, riêng của Tổng giáo phận Hà Nội ».  Câu nói chứa nhiều ẩn số =Lợi ích của Giáo hội và TGP.  Chúa đâu có đòi hỏi phải thành công và thế nào là thành công ? Biết bao các Thánh chỉ cầu nguyện. Thánh Bernadette Lộ Đức, cả đời bị suyễn và yếu ốm, luôn chiến đấu.

Giữa thành công và vâng lời DTC cũng như không bỏ Giáo dân, cái sau quan trọng hơn cái trước. Còn NVHN và Giáo dân ủng hộ ĐT 100%.

Bảy Thành Phần của Ván C Thực Tế Chỉ Còn Ba

Bảy thành phần của ván cờ :Vatican, HDGMVN, TGM Ngô Quang Kiệt, Giáo dân Tổng Giáo phận Hà Nội, Tổng Giám mục phó Nguyễn Văn Nhơn, NVHN, CSVN, nay chỉ còn ba : TGM Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục phó Nguyễn Văn Nhơn và CSVN.

Phạm Quang Nghị Đang Dậm Lên Những Vết Xe Gãy Của Những Hành Động Cực Đoan CS Phản Tác Dụng  Tại Đông Âu Trước Khi Nhào

 

 Cực Đoan CS Phản Tác Dụng Tại Liên Xô

Cảm thấy viễn ảnh do hai chiến luợc Perestroïka và Glasnost cũng như ý muốn xây dựng chung mái nhà Âu-Châu của TBT Gorbatchev, sẽ dẫn tới  sự độc lập hay ly khai của các Cộng Hòa Liên Bang Xô Viết và không khí đòi tự do của dân Nga ngày càng mạnh,  một nhóm bảo thủ cực đoan, gồm 8 thủ lãnh : Thống chế Dimitri Iasov (BT Bộ quốc phòng), Boris Pougo (BT Bộ Nội Vụ), Valentin Pavlov ( Quyền Chủ Tịch Nhà Nước), Vladimir Krioutchkov (Giám Đốc KGB), Valeri Boldine (Ban Bí Thư TUD ), Oleg Chenine (Ban Bí Thư TUD) , Oleg Baklanov (Ban Bí Thư), Anatoli Loukianov (Chủ Tịch Xô Viết Tối Cao) tồ chức đảo chánh TBT Gorbatchev, nhưng quên yếu tố nặng cả ngàn tấn Boris Yeltsin. Đảo chánh thất bại, trở thành phản tác dụng, rút ngắn ngoạn mục thời gian giải thể Đệ III Quốc Tế CS.

Cực Đoan CS Phản Tác Dụng Tại Ba Lan

Với ngoan cố, thiển cận, cực đoan và giáo đều, lãnh tụ Wojciech Witol Jaruzelski, tên Staline Ba Lan cuối cùng, cố kéo dài hiện diện của chế độ bằng bạo lực, tù đày qua tổ chức an ninh tàn ác và tình báo của thể chế, do KGB Nga kiểm soát và thuộc Bộ Nội Vụ Ba Lan, là Służba Bezpieczeństwa (SB).

Từ năm 1968 trở đi SB có nhiệm vụ loại trừ các nhà đối kháng. Từ năm 1980, SB chuyên lo thanh toán  Nghiệp Đoàn Tự Do Soldarnozc và thi hành các vụ ám sát ( linh mục Jerzy Popieluszko, 19/10/1984). Đám tang tụ họp 500’ 000 người.  Thánh tử đạo nguy hiểm cho Jaruzelski hơn Thánh sống.

Tuy thế, đàn áp và ám sát tỏ ra bất lực và rơi vào yếu thế, cuối cùng Jaruzelski phải thương lượng chuyển tiếp qua dân chủ. Kẻ thủ củ của Jaruzelski là Ông Lech Wasela, thay ông ta vào chức vị Tổng Thống và linh mục Popieluszko được phong hiển thánh cũng như chiêm ngưỡng của toàn dân Ba Lan ngày nay.  Còn Jaruzelski đang ở tù.  

Cực Đoan CS Phản Tác Dụng Tại Đông Đức

Còn tại Đông Đức, con người mà TBT Gorbatchev không có một chút thiện cảm qua câu nói vào năm 1989 :« Débarrasez-moi ce Staline Honnecker = Tống cổ dùm tôi cái tên Staline Honnecker đi ! Erich Honnecker, lãnh tủ cuối cùng của Đông Đức, dùng tổ chức an ninh Stasi vào đàn áp, ám sát đối kháng và tiếp tục xây tiếp bức tường ngăn cách  Đông Tây Bá Linh cũng như giữa Đông Đức và Tây Đức với một hệ thống bắn tự động và cho lệnh bắn bất cứ một ai thử tìm tự do băng qua bức tường.

Tuy thế, vào ngày 18/10/1989, Erich Honnecker, tiếp theo khủng hoảng chính trị và kinh tế cũng như sụp đổ bức tường Bá Linh, bị hạ từng công tác tại các chức vụ như : TBT, Chủ Tịch nhà nước, và Chủ Tịch Quân Ủy và bị khai trừ ra khỏi đảng. Sau đó là cả một chuỗi biến cố đẩy Erich Honnecker vào tù ra khám và trốn qua Chí Lợi (Chili) và qua đời, vì ung thư gan, tại đó. Kết liễu, trong cô đơn và nhục nhã, một cuộc đời tàn ác.

CSVN Định Diệt Ai Đây?

Diệt Công Giáo ?

Thương lượng với Tòa Thánh Vatican không xong, lôi kéo HĐGMVN cũng không được. Thánh tử đạo lại còn nguy hiềm hơn Thánh sống! Diệt Công Giáo ư? 300 năm bắt đạo của các vua nhà Nguyễn, rồi phong trào Cần Vương tắm máu Giáo dân và đốt nhà thờ chỉ có phản tác dụng và làm tăng thêm số Giáo dân.  

Diệt biểu tượng Ngô Quang Kiệt lại qúa tầm tay. Biểu tượng hay tinh thần Ngô Quang Kiệt thuộc về tâm linh, vũ khí là đồ vật làm sao mà diệt được tâm linh như lời của Philatô dùng để la rầy tướng Massena La Mã : « Mầy ngu qúa, làm sao mà diệt được tư tuởng của Jésus với dáo mác thế hả mầy ? Khi ông tướng ấy muốn tiêu diệt Công Gìáo, sau khi Chúa về trời.

Ngô Quang Kiệt Và Cao Đình Thuyên

Ở TGP Hà Nội có tới 3 triệu Ngô Quang Kiệt và ở Giáo phân Vinh có tới 500’ 000 Cao Đình Thuyên. Súng đạn và nhà tù làm sao cho đủ? Chưa giết được người ta, mặt đỏ như Vang, giết xong mặt vàng như Nghệ ! Xem mặt Jaruzelski ngày nay.

Ẩn Số Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn

Sau vụ mất Giáo Hoàng Học Viện, có chắc ẩn số GM Nguyễn Văn Nhơn còn như trước nữa không ? Môi trường Hà Nội rất khác môi trường Đà Lạt. Tại TGPHN, các đối tác là 9 Giám mục của TGP đã hiệp thông và Giáo dân đã liều chết chiến đấu.

Con người phải thích ứng với môi trường. Làm sao mà bắt được môi trường phải thích ứng với con người ? Darwin không nói ngược. Nên thế ngựa thành Troie của ẩn số làm sao mà xảy ra?

Hơn nữa quyền kế vị TGM phải được thực tiển hóa bằng một bổ nhiệm mới của ĐTC. Từ quyền kế vị tới thực tiển hóa là cả quảng đuờng xa lắc. Kế vị là một khái niệm chung chung. Chứ không nhất thiết phải kế vị.

Còn thành phần Giáo dân, trong tâm tư cũng như trong cảm nghĩ, làm sao mà thay đổi đây? Vì các lý do ấy. Ẩn số GM Nguyễn Văn Nhơn phải đáp ứng môi trường. Hầu đoàn kết trong GHCGVN không bị vở toang. GM Nguyễn Văn Nhơn không phải là người phá rào dễ dàng.    

 

Lời Kết

CSVN chỉ còn lối thoát độc nhất : Bắt tay và xin lỗi cũng như làm hòa với TGM Ngô Quang Kiệt cùng lúc tống cố tên Staline Phạm Quang Nghị ra khỏi Hà Nội thời may ra. Như Jaruzelski đã bắt tay với TT Lech Wasela hay TT Clerk Nam Phi đã bắt tay với TT Nelson Mandela.

Chính trị không phải là một khoa học. Trái lại là một nghệ thuật. Nghệ thuật làm những cái có thể với những lựa chọn ít hại nhất. CSVN có nghe không ?
Category: Chính trị | Views: 734 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0