Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 29 » Điều gì đã xảy ra cho các nhà dân chủ ở Sài Gòn?
11:12 PM
Điều gì đã xảy ra cho các nhà dân chủ ở Sài Gòn?
Thanh Quang, phóng viên RFA Bangkok
2010-04-28

Hai nhà dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải, Lư Thị Thu Trang và chị Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày, vừa được công an thả ra sau nhiều giờ bị giam giữ. Điều gì đã xảy ra cho họ?

Photo courtesy of vietnamexodus

Từ trái qua phải: Bà Dương Thị Tân (vợ nhà báo Blogger Điếu Cày), BS Nguyễn Đan Quế, Anh Nguyễn Ngọc Quang, Cô Lữ Thị Thu Trang, Cô Tạ Phong Tần và Kỹ Sư Phương Nam Đỗ Nam Hải.

Những nhà dân chủ này có nhận xét ra sao về hành động của giới công lực CSVN? Thanh Quang tìm hiểu diễn biến đó và trình bày hầu quý vị sau đây:

Hành hung, tra tấn

Sau khi nhà dân chủ Lư Thị Thu Trang, một thành viên của Khối 8406, bị công an tới bắt giữ, hành hung tại nhà chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày Nguyễn văn Hải, và rồi đưa về đồn công an quận Gò Vấp, thì Thu Trang tiếp tục bị công đánh đập thậm tệ bằng những đòn mà nạn nhân mô tả là cố sát, đòn thù hận. Nhà dân chủ Thu Trang cho biết:

Em nghĩ họ cố tình giết em bằng những đòn thù hận, chứ không phải hành động nặng tay bình thường.

Lư Thị Thu Trang

Lư Thị Thu Trang: Họ đưa em về đồn công an quận Gò Vấp. Lúc họ đưa em về đó thì không có người làm việc nên họ cứ để em ngồi đấy. Tới chiều, họ gọi một anh cảnh sát giao thông đến và yêu cầu em vào phòng làm việc. Rồi họ lôi họ đánh em. Họ cứ đẩy ra tên ác ôn công an an ninh, tên là Khanh, là tên dọa chém Thu Duyên và từng đánh em nhiều lần, thì bộ mặt hung thần này tiếp tục đàn áp em: Đánh, đánh em rất nhiều hôm nay, đánh vào mắt làm trầy, chảy máu, rồi đánh vào sau ót. Em nghĩ họ cố tình giết em bằng những đòn thù hận, chứ không phải hành động nặng tay bình thường.

Thanh Quang: Nhà dân chủ Thu Trang không những bị công an tên Khanh tiếp tục đánh đập nghiêm trọng, mà sau đó bị cả nhóm công an, kể cả công an nữ, cùng hành hung:

Lư Thị Thu Trang: "Lúc anh công an giao thông vừa nói cho biết là không làm việc với em thì tên Khanh này mới xông lại đánh em, đấm vào sau ót, đánh mạnh quá em văng xuống. Khi em gượng dậy được thì anh ta đấm tiếp vào mặt em, đánh nhiều lần vào sau lưng em.

Hàng đứng: Cô Tạ Phong Tần và Blogger Anhbasg. Hàng ngồi: Chị Dương Thị Tân và bác Gs Trần Khuê. Photo courtesy of Vietnamexodus.
Hàng đứng: Cô Tạ Phong Tần và Blogger Anhbasg. Hàng ngồi: Chị Dương Thị Tân và bác Gs Trần Khuê. Photo courtesy of Vietnamexodus.
Lúc đó em không còn cảm thấy sợ hãi, mà cảm nhận rõ bạo quyền độc tài này. Sau đó đàm công an này lôi em lên lầu, tiếp tục hành hạ và sỉ nhục em, làm đủ trò. Lúc đó có công an nữ nữa, yêu cầu em đưa tất cả giấy tờ trong người. Khi em nói là không đưa, thì tên ác ôn tên Khanh ấy nhào lại bẻ quặc 2 tay em ra đằng sau, còng lại để những công an nữ nhảy vô giật túi, lục xét hết người em.

Em kêu họ buông ra và chỉ tay vào mặt họ nói "các người có thấy hèn hạ, thấy nhục không, khi một đám như vầy thể hiện bản chất côn đồ chứ không phải một chính quyền, vây vào ăn hiếp một người như tôi đây ?”. Họ cứ trơ mặt, cười cười và cứ làm việc đó.”

Dằn mặt trước 30/4?

Thanh Quang: Nhà dân chủ Lư Thị Thu Trang sau cùng được thả về, nhưng bị công an yêu cầu hôm sau phải trình diện tiếp cùng những lời hăm dọa nặng nề.

Trong khi đó, chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày, cũng được công an Gò Vấp cho về nhà vào buổi chiều thứ Tư này sau khi bị công an bắt giữ 7 tiếng đồng hồ tại đồn công an quận Gò Vấp và hù dọa chị không được tiếp xúc với những nhà dân chủ, kể cả kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải. Chị Dương Thị Tân nhận xét hành động của giới công lực CSVN sau lần bị bắt này:

Ngày hôm nay họ nói với tôi là ‘để bảo vệ thể chế này, không có việc gì chúng tôi không làm’. Họ nói với tôi như vậy.

Dương Thị Tân

Dương Thị Tân: "Lần này có việc đặc biệt nhất là công an xông vào nhà tôi khi tôi không có ở nhà, khi mà cô Lư Thị Thu Trang đến nhà chờ tôi vì tôi rủ cô ấy cùng đi chùa nhân ngày Rằm. Họ tự tiện xông vào nhà tôi, bắt và đánh cô Thu Trang trước mặt con cháu tôi và con của cô ấy. Đây là việc làm mà tôi thấy phi nhân tính nhất, vô nhân đạo nhất vì đứa trẻ con bé nhất ở nhà tôi lúc bấy giờ chỉ mới 2 tuổi. Cháu quá sợ hãi và khóc tím cả người đi. Nhưng công an vẫn tiếp tục đánh đập cô Trang và lôi đi trong khi không còn người lớn ở nhà. Còn việc họ làm như thế này với tôi hay với ông Đỗ Nam Hải hay với những nhà đấu tranh dân chủ khác, thì nói thật là như cơm bữa rồi. Nhưng họ hành động như vậy trước mắt trẻ con như con, cháu tôi và con cô Trang khi không có người lớn ở nhà, thì tôi cho rằng đây là hành động khủng bố.

Thanh Quang: Và chị Dương Thị Tân nhân dịp này nhắc lại nguyên văn lời nhân viên công lực CSVN ở Gò Vấp:

Dương Thị Tân: "Ngày hôm nay họ nói với tôi là ‘để bảo vệ thể chế này, không có việc gì chúng tôi không làm’. Họ nói với tôi như vậy.

Thanh Quang: KS Phương Nam Đỗ Nam Hải cũng vừa được công an quận Gò Vấp cho trở về sau khi anh bị bắt cùng chị Dương Thị Tân lúc đang ăn sáng, và phải "làm việc” ở cơ quan công an quận Gò Vấp trong khoảng 7 tiếng đồng hồ. Nơi đây, nhà dân chủ Đỗ Nam Hải đã phản ứng mạnh mẽ trước sự hạch hỏi máy móc của công an. KS Đỗ Nam Hải nhận xét về hành động của công an:

Nhà dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải. RFA file photo.
Nhà dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải. RFA file photo.
Đỗ Nam Hải: "Đó là lối ứng xử của kẻ côn đồ, của một chế độ côn đồ sử dụng những kẻ côn đồ để hành xử với những người yêu nước đang đứng lên đấu tranh để quyết giành lại tự do, dân chủ cho dân tộc VN. Càng đến ngày 30 tháng Tư thì họ lại càng run sợ. Đây là một chế độ không còn được sự ủng hộ của nhân dân một chút nào nữa. Họ không có cơ sở tồn tại cả về mặt lý thuyết lẫn về mặt thực tiễn. Họ là một chế độ bất chính, cho nên họ run sợ trước bất cứ một phản ứng nào của nhân dân mặc dù họ biết rằng chúng tôi đấu tranh cho tự do dân chủ, bằng con đường bất bạo động.

Hôm nay, ngay tại đồn công an, tôi nói thẳng với họ rằng "Ông Nguyễn Minh Triết của các ông cứ thơn thớt nói là VN cùng với Cuba bảo vệ hòa bình thế giới. Trong khi đó, bản thân của những người dân, ngư dân VN – ngư dân Thanh Hóa, ngư dân Quảng Ngãi – bị tàu TQ bắn thẳng vào người, họ bị TQ bắt trên biển đòi tiền chuộc... thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN lúng túng như gà mắc đẻ. Và cả thể chế này không bảo vệ được người dân của mình mà lại đòi đi bảo vệ cho nền hòa bình thế giới. Đấy là một sự lừa bịp.

Thanh Quang: Vừa rồi là nhận xét của nhà dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải sau khi anh vừa từ cơ quan công an trở về. Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 524 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0