Thứ Ba, 2024-04-16, 11:12 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Hai » 1 » Giải thích như thế nào về việc "trục xuất" Luật sư Lê Công Định?!
10:43 AM
Giải thích như thế nào về việc "trục xuất" Luật sư Lê Công Định?!
Nguyễn Ngọc Già

Đài RFA trong bài báo ngắn cho biết (1) "LS Lê Công Định có thể được trả tự do và trục xuất sang Mỹ" và hứa sẽ thông tin thêm đến độc giả với thời gian sớm nhất, khi có thêm chi tiết về vị Luật sư nổi tiếng này. Bài báo cho biết thêm, Nhà cầm quyền Hoa Kỳ nhắc đến cả LM. Nguyễn Văn Lý và Blogger Điếu Cày trong cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền hồi tháng trước. Đó là một thông tin dù dè dặt với hai chữ "có thể", nhưng vẫn đáng vui mừng cho những ai quan tâm đến tự do dân chủ Việt Nam, cũng như cho các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị.

Tuy vậy, nhiều người băn khoăn với hai chữ "trục xuất". Viện dẫn từ Luật hình sự tại điều 32 cho thấy(2):

Trục xuất là buộc người nước ngoài bị kết án phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam .

Trục xuất được Toà án áp dụng là hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung trong từng trường hợp cụ thể.

LS. Lê Công Định là người có quốc tịch Việt Nam, do đó dùng chữ "trục xuất" đối với anh có lẽ không phù hợp so với Luật hình sự VN hiện hành? Nhắc điều này để đặt câu hỏi:

- Nhà nước CHXHCNVN nay mai có ban hành quyết định trả tự do cho anh không, nếu chấp thuận đề nghị của Nhà nước Hoa Kỳ?

- Lý do trả tự do cho anh Định là gì?

- Lý do anh Định qua Mỹ là lý do gì? Có nêu trong qưyết định không?

- Nước Mỹ tiếp nhận anh Định dựa trên cơ sở nào? văn bản gì?

Các câu hỏi nêu trên là hình thức nhưng không kém phần quan trọng. Quan trọng không chỉ cho anh Định.

Quyết định khám xét tư gia có, quyết định tạm giam để điều tra có, quyết định truy tố (khởi tố) có, cáo trạng có, quyết định bản án có, lẽ nào khi trả tự do lại không có quyết định??? Nếu quyết định trả tự do cho anh không có, giải thích sao đây về căn cước, về tiểu sử cá nhân anh với một lỗ hổng lớn như thế?

Ai cũng biết "Không có gì tự nhiên sinh ra cũng không có gì tự nhiên mất đi".

* * *

Nếu xét về "thâm niên" ở tù, cha Lý là lâu nhất, kế đó là anh Hải sau nữa là anh Định.

Nếu xét về quá trình đấu tranh cho tự do dân chủ, chắc khó ai phủ nhận sự kiên cường của cha Lý với thời gian trên 30 năm qua? Nếu xét về biểu tượng chống bành trướng Bắc Kinh có lẽ (ít nhất) từ 2007, anh Hải (nói không quá) đã trở thành hình tượng tiêu biểu cho lòng yêu nước, chống ngoại xâm nổi bật nhất? Nếu xét về bản án, anh Hải nhận bản án lố bịch (và chẳng ai tin) nhất, cũng như việc tiếp tục giam giữ khuất tất anh Hải đang tạo ra mối nghi ngại và nỗi lo âu lớn lao về sự an toàn tính mạng của anh ấy nhiều nhất trong dư luận hiện nay? Hình như giữa 3 người này, cha Lý và anh Hải chưa vấp phải cái gọi là "nhận tội"? Nếu xét về sức khỏe, chắc khó có thể nói cha Lý là người khỏe nhất và càng khó đủ chứng cớ để nói anh Hải hiện nay sức khỏe ổn với cánh tay (hình như) "bị mất"? Nếu xét về sự nổi tiếng giữa ba người thì càng vô cùng khó khăn và càng không nên làm điều ấy, bởi lẽ sự dấn thân và chịu tù đày của cả ba người đâu phải là cuộc "thi đua yêu nước", mặc dù nhiều người còn nhớ anh Định đã dũng cảm dùng tư cách Luật sư để bảo vệ LS. Nguyễn Văn Đài và LS. Lê Thị Công Nhân ngày nào, cũng như cách thức dấn thân đòi tự do dân chủ cho Việt Nam của anh Định có tổ chức, có bài bản chuyên nghiệp và làm chế độ lo sợ hơn nhiều so với tiếng nói cá nhân của cha Lý hay anh Hải và bạn hữu.

Quá nhiều câu hỏi chưa thể giải đáp!

* * *

Kinh tế Việt Nam đang khủng hoảng, lòng dân phẫn hận ngút trời, giặc vẫn lăm le, dòm ngó đất nước này, sự đấu đá tranh giành quyền lực, hủ bại tư cách lãnh đạo, mất đoàn kết nghiêm trọng trong bộ phận cấp cao, tình trạng tham nhũng từ trên xuống dưới lan tràn hết đường cứu vãn, sự tan rã nhanh chóng nhiều Nhà nước độc tài như: Ai cập, Tunisia, Lybia và (chắc chắn sắp tới sẽ là) Syria, sự cô đơn lẻ loi về "ý thức hệ" khi nhìn quanh "ông cộng sản" nào cũng đang lay lắt và héo hắt v.v... Phải chăng tất cả những điều đó tựa như từng con ốc vít, từng cái chi trên, chi dưới, mắt phải, mắt trái, tất cả những bộ phận đấy đang lỏng lẻo, rã rời, rơi dần từng ngày một trên cơ thể "con robot - ĐCSVN"?

Dù "con robot - ĐCSVN" đang quặt quẹo, cà nhắc, vẹo xiêu để cố dùng hết sức bình sinh nhằm chống chọi quá trình tàn lụi, tuy nhiên nó không còn khả năng "vững bước", bởi từng con ốc, từng chi trên, chi dưới... đang rơi xuống với âm thanh loảng xoảng, lạnh lùng, vương vãi hỗn độn trên bãi tha ma "Chủ nghĩa cộng sản". Từng ngày một, từng tháng một, "cái xương sống" của con robot được đặt tên "Chủ nghĩa Mác - Lênin bách chiến bách thắng" đã không còn đủ khả năng gắn kết các bộ phận nói trên thêm nữa! "Con robot- ĐCSVN" đang rời rã. "Con robot - ĐCSVN" đang sụm dần. Nó, "con robot - ĐCSVN", đang sụp đổ. Đổ sụp mà không có cách gì cứu vãn.

Phải chăng "trục xuất" Lê Công Định, cũng như nửa năm trước đây phóng thích Trần Khải Thanh Thủy, đó là một trong các chiêu thức mòn vẹt để "con robot - ĐCSVN" xoa dịu lòng dân, để né tránh sự chê cười, rẻ rúng và cô lập từ cộng đồng quốc tế, nhằm mong đổi lấy thêm một ít thời gian để kịp dùng "bộ não" rỉ sét điều khiển con mắt trái mờ đục, con mắt phải lọt tròng, cái chi trên lỏng khỏng, cái chi dưới lèo khèo, vội vàng quơ quào chút "tiền đồ" còn sót lại?

* * *

Rất nhiều người chưa quên, cách đây nửa năm về trước, Đài VoA cho biết: "Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy được phóng thích sang Mỹ tị nạn" (3).

Tại sao việc phóng thích Trần Khải Thanh Thủy chỉ được biết đến khi chị Thủy đã sang đến Mỹ và cách phóng thích tỏ ra âm thầm, vội vã trong khi ý định phóng thích Lê Công Định được báo chí nhắc đến sớm sủa và lan truyền rộng rãi? Đó có phải là chiêu 'NHÓNG" cho một điều gì đằng sau cuộc thương lượng về tự do cho anh Định?

Trần Khải Thanh Thủy có cầm "tấm vé thông hành" mang tên "quyết định trả tự do" cho bản thân không? Có lẽ chính chị Thủy mới biết rõ. Quyết định trả tự do cho Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và sắp tới đây (có thể) đối với Luật sư Lê Công Định, phải chăng là bằng chứng giấy trắng mực đen để tố cáo trước thế giới về cái gọi là "Ở VN, không có ai bị giam giữ vì bày tỏ chính kiến" (4) mà Nhà cầm quyền Việt Nam không còn cơ hội chối tội ???

Nếu câu hỏi trên có một chút lý lẽ để suy nghĩ, Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy sao chưa hành động từ "tấm vé thông hành" đấy ?

Nguyễn Ngọc Già
_______________

p/s: hy vọng bài viết này không trở thành cái cớ cho ai đó chụp mũ để trì hoãn việc trả tự do cho LS. Lê Công Định, bởi ĐCSVN là "đỉnh cao trí tuệ", chắc không chấp nê những lời thô ý lậu?

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/lecongdinh-will-be-released-11292011113240.html (1)

http://www.boluathinhsu.com/phan-chung/chuong-v-hinh-phat.nd5-dt.6.007.html (2)

www.voanews.com/.../vietnam-releases-pro-democracy-dissident-to-... (3)

http://vtc.vn/311-295529/quoc-te/o-vn-khong-co-ai-bi-giam-giu-vi-bay-to-chinh-kien.htm (4)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 511 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0