Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:49 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Tư » 7 » Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ kháng cáo
6:56 AM
Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ kháng cáo
BBC

Bà Báu nói rằng gia đình bà phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết.

Người nhà gia đình ông Đoàn Văn Vươn xác nhận với BBC rằng sẽ kháng cáo.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 5/4, bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý nói gia đình sẽ kháng cáo.

"Trước bản án của tòa án Thành phố Hải Phòng, chúng tôi thực sự thất vọng.

"Quan điểm của gia đình vẫn là vô tội. Những hành vi của chúng tôi là phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết.

"Khi họ đem lực lượng đến để tước đoạt đi tài sản của gia đình tôi thì không riêng gia đình tôi mà bất kể gia đình nào cũng sẽ hành động như vậy", bà Báu nói.

Khi được hỏi về chi tiết báo trong nước dẫn lời ông Quý nói ông khóc lóc xin được giữ nguyên bản án 5 năm cho anh trai, ông Đoàn Văn Vươn, bà Báu bác bỏ hoàn toàn tin này.

Luật sư Lê Thị Công Nhân, người từng bị ngồi tù vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước, nói với BBC rằng "khi hơn 100 người thuộc quân đội và công an có vũ trang, có cả chó để săn đuổi, và bắt bớ họ, thì hành động của họ theo cá nhân tôi là hành động "phòng vệ chính đáng.

"Và những việc làm của họ có thể nói đã vượt qua giới hạn phòng vệ chính đáng, gây ra những hậu quả. Và những hậu quả đó, rất may, đã không gây ra những hậu quả quá nặng nề…

Luật sư Công Nhân nói rằng "cá nhân tôi cảm thấy rằng bản án tuyên như vậy vẫn khá là nặng nề".

"Bởi vì bản chất của hành động của anh Đoàn Văn Vươn cũng như gia đình thì không thể nào quy kết họ vào tội ‘giết người’ được. Đấy là điều mà tôi phản đối ngay từ đầu…"

"Nếu Công Nhân là thẩm phán, và Công Nhân tuyên anh Vươn án 3 năm tù treo, thì Công Nhân tin rằng bản thân anh Vươn cũng thấy là thỏa đáng.

"Tức là tôi không cổ vũ cho những hành vi mà theo tôi khá là nguy hiểm, nguy hiểm không những cho phía bên kia, mà ngay cả cho bên phía chính mình và rất dễ đến những hậu quả mà chúng ta gọi là khôn lường. Quan điểm rõ ràng là như vậy và nó có thể gây nhiều tranh cãi, bởi vì nhiều người cho rằng phải tuyên vô tội, còn về mặt tình cảm, tôi hoàn toàn ủng hộ anh Đoàn Văn Vươn", Luật sư Lê Thị Công Nhân nói.

Trả lời BBC khi cũng đang ngồi tại nhà cùng bà Báu ở Tiên Lãng, nhà đấu tranh chống tiêu cực, cụ bà Lê Hiền Đức nói "Chừng nào mà gia đình Đoàn Văn Vươn vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý, gia đình Đoàn Văn Vươn chưa được đền bù, thì chừng đó tôi còn coi chính quyền Trung ương như Hải Phòng và Tiên Lãng phóng to mà thôi.

'Không nghiêm minh'

"Chừng nào mà gia đình Đoàn Văn Vươn vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý, gia đình Đoàn Văn Vươn chưa được đền bù, thì chừng đó tôi còn coi chính quyền Trung ương như Hải Phòng và Tiên Lãng phóng to mà thôi"

Bà Lê Hiền Đức

"Đấy là quan điểm của tôi vẫn như thế từ cách đây hơn một năm, lúc mà Đoàn Văn Vươn mới bị bắt."

Giáo sư Tương Lai nói với BBC rằng ông không ngạc nhiên về mức án tòa tuyên.

"Với tòa án này, thì luật pháp ở nước này có còn là một cán cân công lý để cho người dân tin hay không?", giáo sư đặt câu hỏi.

"Hiện nay người ta đang sửa Hiến pháp, nếu làm theo điều mà người ta đang tuyên truyền đó - là xử đúng người, đúng tội, thì phải xử cả bên cưỡng chế lẫn bên bị cưỡng chế. Chứ không thể chỉ riêng một bên bị, mà để hôm nay kết tội ông Đoàn Văn Vươn, anh ông ấy, cũng như vợ ông ấy, tách ra khỏi phía gây ra hành vi đáng tiếc của ông Đoàn Văn Vươn.

"Điều đó phản ánh tính không nghiêm minh của luật pháp, mà như vậy thì không thể nào có sự thuyết phục mà để nhân dân nói, biết rằng đây là một nhà nước pháp quyền được. Bởi vì nếu tách hai vấn đề này ra thì không thể nào thấy rằng công lý được thực hiện", Giáo sư Tương Lai nói với BBC.

Trước đó, ông Đoàn Văn Vươn đã bác bỏ bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát trong phần tự bào chữa cuối phiên xử ngày 4/4.

Ngày 5/4, Tòa án Nhân dân Hải Phòng tuyên án ông Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; ông Đoàn Văn Quý: 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng tù; và ông Đoàn Văn Vệ bị 2 năm tù về tội Giết người theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.

Vợ ông Quý là bà Phạm Thị Báu bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng và vợ ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ Luật Hình sự.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 595 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tư 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0