Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 6 » Giới trẻ nói gì về chuyện Facebook bị ngăn chận ở Việt Nam?
5:46 PM
Giới trẻ nói gì về chuyện Facebook bị ngăn chận ở Việt Nam?
Khánh An, phóng viên RFA
2010-01-05

Facebook, một mạng xã hội đang được rất nhiều người trẻ Việt Nam "nghiện”. Tuy nhiên gần đây trong dư luận các bạn trẻ đang rất xôn xao về việc Facebook bị chặn tại Việt Nam.

RFA PHOTO

Giao diện Tiếng Việt của trang Facebook.

Café wifi là nhng quán cà phê mà trong đó các bn có th truy cp internet min phí. Gn đây, hình thc café wifi rt được các bn tr ưa chung vì đây là nơi mà các bn tr có th trao đi thông tin rt nhanh, phong phú và đa dng.

Tương t, chương trình Café Wifi là mt đim hn đ các bn tr Vit Nam trên khp thế gii có th gp g và trò chuyn nhng vn đ liên quan đến cuc sng ca gii tr.

Hôm nay là ngày khai trương Café Wifi ca Đài RFA. Hôm nay quán có ba người bn. Xin được mi v khách th nht.

Nhung:  Xin chào ch Khánh An. Em tên là Nhung, đang hc lp Cao hc trường ĐH Khoa hc T Nhiên Sài Gòn.

Khánh An: Cám ơn bn. Sau đây là v khách th hai.

Hòang: Chào ch Khánh An. Em tên là Hòang, đang làm PhD ngành Tóan Pháp. Em 27 tui.

Khánh An: Và bây gi là v khách th ba.

Long: Mình tên là Long. Mình là k sư máy tính, hin Sài Gòn. Mình 33 tui.

Facebook Việt Nam

Khánh An: Xin cám ơn các bn rt nhiu đã đến vi Café Wifi trong ngày khai trương đu tiên. Hôm nay chúng ta s nói v câu chuyn rt gn vi gii tr hin nay – câu chuyn Facebook, mt mng xã hi đang được rt nhiu người tr Vit Nam "nghin”.  Gn đây trong dư lun các bn tr đang rt xôn xao v vic Facebook b chn ti Vit Nam. Khánh An xin được m đu câu chuyn vi mt câu hi đt ra vi hai bn Long và Nhung Vit Nam. Theo kinh nghim riêng ca các bn, các bn có thy Facebook đang b chn li không?

Nhung: Có, bên em có. T nhiên vào mt ngày đp tri, em v quê chơi. dưới nhà em thì không có mng. Khi lên đây (TPHCM) li thì thy không vô Facebook được. Em nói: "a, không l mình mi có v quê lên mà thế gii đã đi thay, mình không h cp nht kp”.  My ngày lin luôn cũng không vô được. V sau mi phát hin ra là hình như b chn gì đó. Còn lúc đó vn chưa biết là b chn, c nghĩ mng b làm sao đó thôi.

T nhiên vào mt ngày đp tri, em v quê chơi. dưới nhà em thì không có mng. Khi lên TP.HCM li thì thy không vô Facebook được.

Nhung, sinh viên Sài Gòn

Khánh An: Còn Long, Long có xài Facebook không?

Long: Mình cũng có nhưng mà thy xài bình thường.

Khánh An: Cám ơn Long. Trong chuyn này, Khánh An có quan sát và thy rng vic Facebook b chn thc ra ch là mt trong nhng "xáo trn” trong các sinh hat v mng xã hi ca gii tr ti Vit Nam. Trước đây, cũng đã có mt s kin xy ra và gây xáo trn không ít đi vi gii viết blog ti Vit Nam, đó là vic Yahoo 360o đóng ca. đây có bn nào đã tng s dng Yahoo 360o không?

Nhung: Theo như em được biết thì hình như bên Yahoo người ta không đu tư cho trang mng đó na.

Khánh An: Long thì sao, bn có nghe tin tc gì v Yahoo không?

Long: Mình cũng không nm nhưng cũng được thông tin là Yahoo không support na thôi ch mình cũng không rõ vì mình không xài cái 360 đó.

Khánh An: Hòang có xài 360 phi không?

Hòang: Em hi lâu ri có xài mà lúc qua bên đây (Pháp), vì trong ch em làm vic, admin h chn hết chat đ cho mình tp trung làm vic. Thành th, em phát hin ra là ch có Facebook là có th chat được trong đó thôi nên em mi lp trang Facebook.

Yahoo360-305.jpg
Thông báo "dọn nhà" với đồng hồ điện tử đếm ngược đến thời điểm 13-7-2009 trên trang chủ Yahoo!360.
Em chat vi đa bn, em than là: "Ch tao thì ch có Facebook mi chat được thôi, còn my cái kia làm ngược li hết”. Thng bn em Vit Nam nó nói: " bên Vit Nam thì ngược li, cái nào cũng được hết, ch mi Facebook là b chn thôi!

Mt khi đã chp nhn vào thế gii tòan cu hóa ri thì chn trang nào cũng là không hp lý hết, ch không phi ch riêng gì Facebook.

Hoàng, du học ở Pháp

Vì sao phải ngăn chặn?

Khánh An: Như vy, theo các bn nghĩ, vic chn Facebook như vy có hp lý không?

Hòang: Em nghĩ là mt khi đã chp nhn vào thế gii tòan cu hóa ri thì chn trang nào cũng là không hp lý hết, ch không phi ch riêng gì Facebook. Tt nhiên, internet có hai mt ca nó nhưng bn thân người s dng internet phi rt ch đng trong tìm kiếm thông tin hay là mc đích s dng ri. Em không thích kiu hn chế người s dng bng cách chn, nht là mình (Vit Nam).

Như vy là vô tình anh ging như "cá mè mt la”. Anh không tôn trng quyn t do thông tin ca người s dng vì người s dng rõ ràng h có quyn được t do thông tin. Đây ch là suy nghĩ cá nhân em thôi, em thy mình vn có cái khuynh hướng gi là tuyên truyn. Đ đnh hướng dư lun, h hay nói ti chuyn phi tuyên truyn.

Trong khi đó, xu hướng ca internet là mt xu hướng hòan tòan khác. Xu hướng internet là đa kênh, đa chiu và đa ngun thông tin. Chính người s dng internet mi là người chn nhng gói thông tin nào mình thích.

Vì vy, ngay vic chn thôi, như em nói, là không tôn trng quyn t do thông tin ca người khác ri. Th hai, nó th hin vic không có kh năng đưa ra nhng gói thông tin người ta cn. Thành th, h mi hn chế thông tin li đ người dùng ít la chn hơn. Như thế thì s chn nhng gói thông tin ca h hơn.

Khánh An: Còn Nhung nghĩ như thế nào v chuyn này?

Nhung: Em nghĩ vic chn là không hp lý vì internet hin nay là ngừơi tr s dng nhiu, còn người ln không chung lm, h không nhanh nhy bng gii tr. Mà khi đã nhanh nhy ri thì dù có chn đường này đường kia, h cũng s tìm cách đ liên lc vi nhau thôi. Cho nên vic chn hay không chn, nói chung tính cht nhng trang này em thy ch là trang mng cng đng thôi, không có gì quá nghiêm trng đ mà phi chn li c.

Khánh An: Long thì sao?

Long: Theo mình, nếu chn nhng trang web xã hi lành mnh thì đó là chuyn không nên. Còn nhng trang web người ta nói là đen chng hn, nhng trang web li dng đ truyn bá nhng điu đc hi, thì cũng nên chn.

Nếu chn nhng trang web xã hi lành mnh thì đó là chuyn không nên. Còn nhng trang web người ta nói là đen chng hn, nhng trang web li dng đ truyn bá nhng điu đc hi, thì cũng nên chn.

Long, kỹ sư ở Sài Gòn

Facebook và web đen…

Khánh An:  Trong này Long có nói đến t "đen”, "nhng trang web đen thì nên chn”,  vy Long đnh nghĩa như thế nào v t "đen” vì khi có tin Facebook b chn, có rt nhiu din đàn các bn tr h phn đi chuyn này, đc bit các bn v công ngh thông tin đã phn đi rt nhiu. Có mt bn trên mt din đàn đã đưa ra ý kiến mt cách rt hài hước, bn y đã viết: "May quá, my trang khiêu dâm li không b chn!”. đây có mt nghch lý. Vì Long có đ cp đến t "đen” thì Long có th gii thích cho các bn không?

Long: "Đen” đây Long có gii thích trên là cái gì đó mang li đc hi cho lòai người, chng hn như li dng trang ca tui teen, nhng em rt nh, đ mình loan truyn li sng không lành mnh thì đó là đen.  Còn nhng trang có v bc bên ngòai là mt ni dung khác mà li có ni dung không lành mnh bên trong thì Long thy đó là đen.

Vietnam-Police-Internet-305.jpg
Việt Nam tăng cường kiểm soát các cửa hàng Internet đang hoạt động trong nước.
Còn đi vi trường hp Facebook b chn hay không, thc s Long cũng không quan tâm nhiu vì có nhiu cách đ vô. Nhưng đi vi Long, Facebook có b chn hay không thì trước tiên cn phi có mt lý do. Trước khi mình đu tranh hay làm gì, mình phi cn biết lý do ti sao nó b chn.

Còn nếu là mt người làm v công ngh thông tin, nếu đng vai trò là mt người an ninh mng chng hn, mà Facebook mà có nhiu mã ngun mang li virus nhiu thì đi vi mt công ty thông thường người ta cũng s chn.

Khánh An: Hai bn Nhung và Hòang nghĩ như thế nào v t "đen” mà Long mi va nói?

Hòang: Thường thì người ta vn dùng t "đen” đ nói nhng trang web mang ni dung đi try, v mt văn hóa phm. Nhưng ngay bây gi đi vi em, em nghĩ vic chn nhng trang web đen đó cũng không phi là bin pháp lâu dài.

Em nghĩ, bin pháp lâu dài hơn là mt nn giáo dc cho người t min nhim trước nhng trang web đó, ch không phi là chn. Bi vì đi vi người này là đen, đi vi người khác li không đen! C th là bên này người ta quy đnh rõ ràng, ví d, anh dưới 16 (tui) là anh không được truy cp nhng trang porn như thế này, anh trên 18 thì anh được…

Như vy, cái vic chn liu nó có còn tôn trng cái ngưỡng như vy na hay không? Đi vi em, ngay c nhng trang web hi gi mình gi là đen thì cái ch "đen” đó cũng phi coi li. Em ch trương là cho người s dng mt kh năng min nhim ch không phi là "ngăn sông cm ch”, cho dù dưới bt c ni dung nào. Quan trng nht vn là người s dng t la chn gói thông tin ca h.

Long: Long đng ý vi bn chuyn đó thành ra mình mi m rng cái scope (phm vi) ca nó. Mình không nói nó là mt ni dung đó nhưng chng hn trước khi bn vào mt trang web mà ni dung nó đúng, ví d như tôn ch là thun túy v sex đi, nghĩa là đã thông báo đy đ và mình biết là mình s vô chuyn đó.

Còn mt khi mình ging như b "treo đu dê, bán tht chó”, mình mun kiếm thông tin đó, mình đi vào nhưng nó li là mt mã ngun nào đó hoc ni dung không tt, mình l vào đó.

Đóng vai trò là ph huynh đi, mình có th cho phép con mình vô, lúc đó mình mi b la. Mình nói "đen” nghĩa là nó làm đen ti người khác như vy đó. Ch mình cũng đng ý vi bn chuyn người tiêu dùng nên thc s được la chn.

Nhung: Cũng đôi khi em b ging như anh Long nói, b l lm nhp nút vào mt link trong đó b chuyn đó, nhiu khi nó đưa link ti hoc bn em gi qua, mà mình c đinh ninh, tin tưởng người bn đó mà không ng là vy nên nhiu khi mình không biết.

Em nghĩ anh Hòang nói cũng đúng, phi cn giáo dc ngay t người s dng nhưng phi có hai chiu, tc là phi có cung có cu. Nếu mà người cung ch cung nhng tin tc tht thôi thì người kia cũng đ cc kh hơn trong vic la chn thông tin. Đương nhiên, nếu dành cho người ln, người ln đôi khi cũng sai lm.

Đi vi tr em, em thy tui teen bây gi phát trin nhanh cc kỳ, mà mình không hướng kp cho nó thì tt nhiên vic chn nhng trang web đen em thy là cn thiết. Vì đi vi hc trò bây gi, nó chưa đnh hướng được, trong khi xã hi mình đâu phi gia đình nào cũng OK hết, tc là b m có kh năng dành nhiu thi gian cho con cái mình đâu. Nó t do quá, nhiu khi nó truy cp vào mà mình không kim sóat được.

Mình không đnh hướng cho con cái, đàn em mình được thì rt nguy him. Cho nên em nghĩ phi có hai chiu, đúng là phi giáo dc nhưng người lp ra trang web hoc người qun lý mng cũng phi có mt đng thái nht đnh…

Khánh An: Va ri, quý v đã theo dõi câu chuyn đu tiên quán Café Wifi ca RFA. Bây gi đã đến lúc quán phi đóng ca. Mi quý v tr li đ tiếp tc theo dõi phn 2 ca câu chuyn Facebook, cũng vào gi này th Hai tun sau. Khánh An xin kính chào. Xin mi quý v, đc bit là các bn tr, đến tham gia vi Café Wifi bng cách gi vào s đin thai 202-530-4900 hoc gi email v đa ch: wificoffee.rfa@gmail.com. Đng quên đ li s đin thai đ Khánh An liên lc li vi quý v nhé.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 928 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0