Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười » 1 » Hội nghị rất “nóng” của Ngân hàng Nhà nước
7:07 AM
Hội nghị rất “nóng” của Ngân hàng Nhà nước
30/09/2012

Trong không khí cực "nóng” bởi nhiều ý kiến phê bình rất "mạnh dạn, thẳng thắn” tại Hội nghị Kiểm điểm của Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo "cần đi sâu vào mổ xẻ khuyết điểm để kịp đề ra các biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, yếu kém hiện nay”. Như vậy, sau Hội nghị này, đặc biệt sau Hội nghị TƯ6, chắc chắn sẽ có nhiều biến động lớn đối với NHNN Việt Nam.

Thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW, Kế hoạch 08-KH/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch 39-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thực hiện Nghị quyết Hội nghị 4 (khoá XI); cũng như các hướng dẫn khác, từ ngày 26 đến ngày 29/9/2012, Ban Cán sự Đảng NHNN đã tổ chức Hội nghị Kiểm điểm tự phê bình.

Hội nghị nói trên của Ngân hàng NN được tổ chức ngay sát ngày bế mạc cuộc họp của Bộ Chính trị chuẩn bị cho Hội nghị TƯ 6 (bế mạc ngày 27/9) để có thể bám sát những diễn biến "nhạy cảm” trong cuộc họp này. Theo kế hoạch, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị đã phân công Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự và chỉ đạo Hội nghị của Ngân hàng NN. Tháp tùng Chủ tịch nước đến dự Hội nghị còn có một đoàn rất hùng hậu mang tên ‘Nhóm công tác của Trung ương’ gồm Uỷ ban kiểm tra TƯ, Văn phòng TƯ Đảng, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Công an…

Trước đó, tại Hội nghị Phê và tự phê của Chính phủ từ ngày 11 cho đến ngày 15/9, chỉ có duy nhất một ủy viên trung ương là ông Nguyễn Văn Quynh, phó trưởng Ban Tổ chức trung ương đến giám sát.

Điều đáng lưu ý là mặc dù Ngân hàng nhà nước là cơ quan trực thuộc Chính phủ nhưng Chính phủ không có đại diện dự Hội nghị kiểm điểm này. Trước đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam trong buổi họp báo thường kỳ của CP hôm 27/9 đã không trả lời được nhiều câu hỏi do báo chí truy nóng về lĩnh vực ngân hàng. Ông chỉ nói chung chung rằng sẽ trấn áp mạnh tay đối với các tội phạm ngân hàng.

Khu vực ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua bị chấn động với nhiều tai tiếng liên quan tới trách nhiệm và vai trò của NHNN:

- Ngân hàng Việt Nam tiếp tục bị hạ bậc tín nhiệm
– Thống đốc NHNN bị xếp vào nhóm 10 Thống đốc NHNN kém nhất thế giới
– Sự minh bạch của thống tài chính tiền tệ Việt Nam tụt mất vài chục bậc
– Hàng trăm vụ án lừa đảo tín dụng gây thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng chỉ trong một thời gian ngắn
– Một loạt lãnh đạo ngân hàng bị bắt trong thời gian gần đây liên quan các tiêu cực trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngân hàng.
– Ngân hàng Phương Nam mất thanh khoản buộc NHNN rót cho 5000 tỷ đồng lại được Thống đốc xếp nhóm 2, cấp Quyết định tăng trưởng 15% để thâu tóm Sacombank.

Trong không khí rất "nóng” bởi nhiều ý kiến phê bình rất "mạnh dạn, thẳng thắn” tại Hội nghị Kiểm điểm của NHNN, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo "cần đi sâu vào mổ xẻ khuyết điểm để kịp đề ra các biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, yếu kém hiện nay”. Như vậy, sau Hội nghị này, đặc biệt sau Hội nghị TƯ6, chắc chắn sẽ có nhiều biến động lớn đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 601 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0