Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:45 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 20 » HỌP MẶT DÂN CHỦ 2010
7:12 AM
HỌP MẶT DÂN CHỦ 2010
BÁO TỔ QUỐC

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Họp Mặt Dân Chủ tập họp những người Việt trên toàn thế giới hoạt động trong nhiều tổ chức và lãnh vực khác nhau –văn hóa, giáo dục, truyền thông, xã hội và chính trị– nhằm cùng mục tiêu thúc đẩy tiến trình chuyển hóa dân chủ tại Việt Nam. HMDC tổ chức Tĩnh Hội thường niên tại một địa điểm tĩnh mịch để những người Việt quan tâm đến tình hình Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới có cơ hội gặp gỡ, trao đổi hiểu biết, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động, trong tình thân ái, cởi mở giũa những con người tự do.

Tĩnh Hội HMDC năm nay được tổ chức tại một trung tâm sinh hoạt thanh niên nằm giữa khu rừng nhỏ ở Hannover từ ngày 10 đến 13 tháng 6 năm 2010.  Đây là Tĩnh Hội thứ 9, có số người tham dự đông nhất kể từ Tĩnh Hội đầu tiên năm 2002, quy tụ 55 người, đến từ Ba Lan, Đức, Hòa Lan, Na Uy, Pháp, Slovakia, Tiệp, và Hoa Kỳ (California, Minnesota, Texas, Washington Sate, và Washington DC). Nữ giới có 11 người, chiếm tỷ lệ tham dự cao nhất so với những lần Tĩnh Hội trước. Nhiều phóng viên báo chí và đài phát thanh cũng tham dự để tìm hiểu và đóng góp ý kiến cho Tĩnh Hội. Một số chính đảng và nhân vật họat động dân chủ trong nước và hải ngoại cũng gửi lời chào mừng, đóng góp ý kiến đến Tĩnh Hội, và bầy tỏ sự ủng hộ cũng như sẵn sàng hợp tác với HMDC trong công cuộc vận động dân chủ. Tĩnh Hội HMDC 2010 tại Hannover đã tập họp được những người Việt trên toàn thế giới quan tâm đến đất nước, đông đảo về số lượng, và tiêu biểu về khuynh hướng, lãnh vực họat động, giới tính, thế hệ cũng như địa phương.  

Về mặt đối ngoại, Tĩnh Hội HMDC 2010 hân hạnh được đón tiếp bà Ingrid Lange, Thị Trưởng thành phố Hannover và phái đoàn đến thăm Tĩnh Hội.  Ngay sau Tĩnh hội, ngày 15.6.2010, một phái đoàn HMDC cũng đã đi Berlin để thăm Quốc Hội Liên Bang Đức, gặp bà Edelgard Bulmahn, Dân Biểu Liên Bang, người bảo trợ tinh thần cho Tĩnh Hội HMDC 2010, và ông Philipp Roesler, gốc Việt, Bộ trưởng Y Tế Liên Bang. Phái đoàn đã trình bầy về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi chính phủ Đức tăng cường áp lực chính quyền Hà Nội phải thật sự tôn trọng nhân quyền và bảo đảm phúc lợi cho người dân Việt Nam.

Trong 2 ngày rưỡi tích cực làm việc, các tham dự viên Tĩnh Hội HMDC 2010 đã tập trung thảo luận về tình hình Việt Nam, về đại hội sắp tới của đảng CS, về hiểm họa Trung quốc, về tình hình cộng đồng người Việt hải ngoại, và về việc hỗ trợ các hoạt động dân chủ trong nước. Trong quá trình thảo luận, hiểm họa Trung Quốc và hỗ trợ dân chủ trong nước là 2 chủ đề được các tham dự viên Tĩnh Hội đặc biệt quan tâm.

Về hiểm họa bành trướng của Trung quốc, ngoài việc khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam, các tham dự viên ủng hộ giải pháp Đông Nam Á cho tranh chấp vùng quần đảo Trường Sa, và kêu gọi sử dụng danh xưng biển Đông Nam Á thay thế danh xưng biển Đông và biển Nam Trung Hoa hiện nay. Tĩnh Hội HMDC 2010 không kỳ vọng gì ở Đai hội XI của đảng CSVN sẽ đưa ra được đối sách hữu hiệu và có thực chất trước hiểm họa Trung quốc ngày càng đe dọa sự tồn vong của Tổ Quốc. HMDC hoàn toàn ủng hộ những tiếng nói yêu nước, yêu dân chủ của các giới trí thức, sinh viên và thanh niên trong nước. Tham dự viên Tĩnh Hội HMDC 2010 cho rằng cần gắn liền cuộc vận động dân chủ hóa vào sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc. Chỉ có dân chủ mới đoàn kết được mọi thành phần dân tộc khác nhau ở trong nước và trên toàn thế giới thành một khối dân tộc thống nhất vững chắc để bảo vệ Tổ Quốc.  

Tĩnh Hội HMDC 2010 cũng thảo luận về kế hoạch và các thủ đoạn của đảng CSVN nhằm xâm nhập, mua chuộc và phá rối cộng đồng người Việt tự do hải ngoại. Tham dự viên Tĩnh Hội cho rằng cần phát huy tư thế công dân tại các quốc gia dân chủ sở tại và tích cực bảo vệ và phát huy nề nếp sinh họat tự do dân chủ, tôn trọng nhân phẩm, của người Việt tại những quốc gia này cũng như trên toàn thế giới, như là một phương sách hữu hiệu để vô hiệu hóa các kế hoạch và thủ đoạn lũng đọan và kiềm tỏa của ban lãnh đạo CSVN.

Tĩnh Hội HMDC 2010 đã dành nhiều thời gian phân tích ưu khuyết điểm, cũng như nhu cầu hiện nay và sắp tới của cuộc đấu tranh dân chủ ở trong nước. Tham dự viên Tĩnh hội đồng ý rằng hỗ trợ cuộc đấu tranh này phải là công việc trọng tâm của những người dân chủ hải ngọai thuộc mọi tổ chức trong giai đọan vận động dân chủ hóa Việt nam hiện nay. Tuy nhiên việc hỗ trợ này phải nhằm giúp những người họat động trong nước bảo tồn và phát triển được lực lượng dân chủ, gây dựng được phong trào quần chúng ngày càng sâu rộng trong mọi thành phần xã hội, nhất là tại các thành thị và trong giới trẻ, vượt qua được sự khủng bố và phá vỡ của hệ thống đàn áp CS. Những người dân chủ trong nước cũng cần tập trung nỗ lực vào việc nâng cao kiến thức và khả năng họat động cho ngày càng hữu hiệu hơn để có thể vô hiệu hóa được sự đàn áp của an ninh CS. 

HMDC cho rằng giải pháp tốt đẹp nhất cho Việt Nam được phát triển bền vững và ổn định, trước nguy cơ bành trướng Trung quốc, là ban lãnh đạo đảng CS công nhận sự hiện hữu của những tiếng nói và tổ chức chính trị-văn hóa tư tưởng độc lập và đa dạng, chấp nhận dân chủ hóa đất nước một cách hòa bình, để tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm đau thương do đảng CS đã gây ra cho đất nước nhân danh dân tộc trong hơn nửa thế kỷ qua, và với thái độ nhu nhược của ban lãnh đạo đảng CS hiện nay trước sự bành trướng của Trung Quốc, tham dự viên Tĩnh Hội HMDC 2010 cho rằng những người Việt có tinh thần trách nhiệm trước sự tồn vong của Tổ Quốc không thể thụ động chờ đợi ban lãnh đạo CS. Lực lượng dân chủ và phong trào quần chúng, dù đa dạng về tổ chức và hình thức hoạt động, phải được phát triển và có khả năng phối hợp hành động hữu hiệu để trở thành một sức mạnh chính trị đối lập với đảng CS, đủ khả năng tạo áp lực lên ban lãnh đạo đảng CS buộc họ hoặc phải chấp nhận dân chủ, hoặc phải đối diện với cuộc cách mạng mầu của quần chúng. Bảo vệ Tổ Quốc và xây dựng một xã hội tiến bộ, tự do, công bằng và nhân đạo là mục đích cơ bản và thống nhất của cuộc vận động dân chủ hiện nay ở trong cũng như ngoài nước.

Các thành viên của HMDC cũng nhân dịp này thảo luận và quyết định về các công việc nội bộ của HMDC và một số dự án công tác được đề nghị, nhằm cải tiến việc điều hành HMDC và phát huy tác dụng của HMDC, đóng góp tích cực vào cuộc vận động chung. Địa điểm tổ chức Tĩnh hội HMDC 2011 cũng đã được lựa chọn. Như thông lệ, một đêm văn nghệ chia tay, với chủ đề "Xa quê hưong không quên người dân chủ trong nước bi áp bức” đã được mọi người tích cực tham gia, với sự đóng góp của một số văn nghệ sĩ địa phương.

Tĩnh Hội HMDC 2010 đã chấm dứt vào trưa ngày 13 tháng 6 năm 2010 trong tình thân ái của những người Việt hải ngọai cùng chia sẻ một niềm tin vững chắc vào sự tất thắng của lý tưởng tự do nhân bản và sự trường tồn của dân tộc Việt Nam

Hannover, ngày 16 tháng 6 năm 2010

Ban Phối Hợp HMDC

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 561 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0