Thứ Năm, 2024-04-25, 6:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Chín » 12 » HÀ NỘI BIỂU TÌNH TRONG IM LẶNG
10:44 PM
HÀ NỘI BIỂU TÌNH TRONG IM LẶNG
Người 12 lần đi biểu tình (TTXVA)

Trích đăng comment trong bài Bờ Hồ sáng Chủ nhật không biểu tình 28/8/2011

 

blogger Bùi Hằng mừng quốc khánh 2-9

 Hình ảnh Bờ Hồ sáng Chủ nhật không biểu tình 

 

Sáng hôm qua lúc 9h tôi có mặt tại Bờ Hồ. Lúc này người dân đã đi lại tấp nập trên đường phố. Vẫn như những tuần lễ gần đây, nhân viên công lực gồm nhiều sắc lính nào là cảnh sát, an ninh, bảo vệ, dân phòng, với đủ loại mặc sắc phục, thường phục, và có cả loại mặt áo T shirt màu đen (mà hôm trước tôi đã gợn lên trong đầu tôi hình ảnh Đoàn Thanh niên Quốc gia Xã hội Chủ nghĩa Đức hồi trước Thế chiến thứ 2 (Youth National Socialism in Germany – Jugendbund der NSDAP).

Họ chặn tất cả các ngã tư dẫn ra Bờ Hồ, xe cảnh sát giao thông, xe 113, xe bắt người, cả xe tải nhỏ dùng đuổi chợ của công an các phường sở tại. Phía sau vườn hoa Chí Linh, lù lù mấy cái xe bus với tấm biển trên đầu "XE HUY ĐỘNG” chờ bắt người biểu tình (Mấy cái xe đó là nỗi kinh hoàng của các phương tiên giao thông cá nhân, dân Hà Nội và Sài Gòn vẫn gọi "HUNG THẦN TRÊN ĐƯỜNG PHỐ” đây).

Một hình ảnh và không khí có lẽ trong cái thời "Thủ đô ta sục sôi đánh Mỹ” cũng không căng thẳng bằng, vậy mà trong cái thông báo vi hiến tuần trước của UBND thành phố nói các cuộc biểu tình gần đây "làm xấu đi hình ảnh thành phố vì hòa bình của Hà Nội”. Thật sự, tôi chỉ thấy việc tập trung quá nhiều nhân viên công lực và bộ mặt căng thẳng khó đăm đăm của họ làm cho không khí một sáng mùa thu giữ thủ đô của chúng ta trở nên quá ngột ngạt.

Lúc này trên các loa công cộng (hệ thống tuyên truyền của chính quyền các phường sở tại) vẫn ra rả ca cái bài ca cũ rích vu khống người biểu tình yêu nước. Không biết người soạn thảo ra các thông tin ấy có thấy xấu hổ không khi họ trắng trợn đổi trắng thay đen như vậy? Có phải đối với họ, "giây thần kinh xấu hổ” đã bị tê liệt hết rồi, hay là họ chẳng biết cái gì là xấu, là đẹp để mà xấu hổ nữa?

Chúng tôi đi dạo một lượt từ tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, cho tới tượng đài Đức vua Lý Thái Tổ và nhà Bưu điện Bờ Hồ. Thấy họ đông lắm và chỉ cần hai hay ba người đứng lại trao đổi, thậm chí ngồi trên ghế đá ở đó, liền bị họ nhắc nhở "mời các bác đi nơi khác, các bác không được đứng ở đây”.

Ồ! Lạ nhỉ, ngay giữa thanh thiên bạch nhật tại một không gian văn hóa chung, người dân cũng không được đứng lại hoặc nói với nhau một câu chuyện?

Khi qua chỗ đối diện gần tòa nhà Bưu điện mới, tôi gặp một bác già mặc áo màu, bỗng thấy bác mỉm cười gật đầu chào. Tôi dừng lại, bác tự giới thiệu: "Tôi năm nay 80 tuổi, năm 1946 khi nổ ra cuộc Kháng chiến chống Pháp tôi mới 15 tuổi. Lúc đó mình được tham gia cảm tử quân, à mà không, chính xác lúc ấy mình là một chú bé con được các anh Vệ quốc, Tự vệ giao cho nhiệm vụ vận chuyền vũ khí đạn dược cho các anh Cảm tử quân”.  Tôi thoáng nghĩ: "Một chú bé Gavoroch trong Những người khốn khổ, một em Lượm trong thơ Tố Hữu”. Tôi nói với người chiến binh già: "Thưa bác! Hôm nay bác ra đây đi dạo hay còn mục đích khác?” Ông cụ đáp: "Tôi ra đây để tham gia biểu tình chống lại hành động hung hăng càn rỡ của bọn Tàu cộng trên Biển đông của chúng ta”. Tôi đáp lại: "Bác không thấy loa đang nói là không được tụ tập trái phép gây mất trật tự công cộng, thậm chí là gây rối sao? Chính quyền không cho biểu tình cơ mà”. Bác thong thả đáp lại: "Tôi đã đi hết hai ba cuộc chiến tranh, nhiều lúc đối mặt với cái chết, gặp và đối đầu với nhiều kẻ thù, tôi chưa bao giờ run sợ. Nhưng tôi vô cùng ghét và căm thù bọn Tàu cộng khốn kiếp, thâm nho. Chú nên nhớ suốt mấy ngàn năm lúc nào chúng nó cũng lăm le ăn cướp nước mình”.  Tôi đáp lại: "Vâng! Con cháu của Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ những con người mang giòng máu Lạc Hồng chẳng bao giờ sợ chúng. Từ xưa đến nay người Tàu chưa bao giờ thắng được người Việt chúng ta.”. "Đúng, đúng. Nhưng phải nói là những người Âu Việt và Lạc Việt đó là tổ tiên của chúng ta. Những người đã không khuất phục bọn bành trướng phương Bắc, chứ không phải cái lũ hèn hạ cúi đầu trước người Hung nô để trở thành lũ Tàu ngày nay”. Ông cụ nói tiếp: "Hôm nay tôi ra đây, dù có hay không có biểu tình yêu nước nhưng thấy khí thế của các bạn tôi, các anh, các cháu thanh niên, tôi thấy rất tự hào và tin tưởng Đất nước mình vẫn và sẽ mãi trường tồn.”

Tôi nhắc lại dù có hay không có biểu tình thì tôi vẫn nói CUỘC BIỂU TÌNH VẪN THẬT SỰ DIẾN RA TRONG TRÁI TIM CHÚNG TA, TRÁI TIM CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU NƯỚC ĐANG BỊ CHÍNH QUYỀN VU KHỐNG XUYÊN TẠC…”.

 

 blogger Bùi Hằng

 

Lại xuất hiện vài nhân viên công lực. "Người lính già kể mãi chuyện Nguyên Phong” quay bước và vẫy vẫy chúng tôi. Vài phút sau có hai phóng viên trẻ tiến đến, tự giới thiệu là người của kênh VTV6 xin phỏng vấn. Tôi và bạn tôi cùng đáp: "Các cháu là nhà đài VTV của anh Trần Bình Minh, các chú quá biết nhà đài của các cháu. Thôi xin đừng làm phiền các chú”.

Chúng tôi quay người đi và ngồi xuống gần mép hồ lấy máy ảnh ra chụp một bức ảnh Tháp Rùa, đang định lia máy ảnh ra phía ngoài đường Đinh Tiên Hoàng để chớp lấy cảnh mấy tay "người nhà nước” đang thực thi công vụ, liên bị họ đến xua tay. Một anh bạn tôi cự lại: "Chỗ này không có biển cấm…” .Tôi liền nói: "Thôi, tranh luận với họ làm gì, không nhớ chuyện xẩy ra tại Mỹ Đình hôm trước à”.

Chúng tôi nhắc lại việc bắt giữ Anh Khang một người đi tiếp tế cho anh em ở Mỹ Đình hôm 21/08/2011. Anh Khang bị tạm giữ tại Công an Từ Liêm mấy ngày với tội danh bị vu cáo "chống người thi hành công vụ”. Sau khi cuộc biểu tình bị giải tán bằng vũ lực với việc bắt giữ người lên hai xe bus, anh Khang có ô tô đã chở một số anh em lên Mỹ Đình tiếp tế cho người biểu tình bị bắt giữ trái pháp luật. Khi lên tới Mỹ Đình, xe đỗ bên ngoài cách xa tòa nhà the Meno khoảng 200 m, mọi người đang ngồi trong ô tô. Bỗng một toán CA đến yêu cầu không được đỗ tại đó (một đường nhánh vắng vẻ, không có biển cấm đỗ và đây củi, rác trên vỉa hè). Mọi người xuống xe ôn tồn trả lời: "Chỗ này là đường nhánh, không có biển cấm đỗ, không phải khu vực bảo vệ tại sao lại yêu cầu chúng tôi không được đỗ xe?”. Liền ngay lúc đó xuất hiện một người mặc thường phục màu đen, người đậm, thô mập, hùng hổ đến nắm cổ áo anh Khang quát: "Xuất trình giấy tờ cho chúng tao kiểm tra”. Anh Khang nhẹ nhàng gỡ tay hắn ra và đáp lại: "Ông là ai?” Người đàn ông đó trả lời: "Tao là trưởng CA huyện Từ Liêm”. Anh Khang hỏi tiếp: "Có giấy tờ chứng minh anh là trưởng CA Từ Liêm không?”. Người đàn ông mặc thường phục hét tướng lên: "Tất cả đây là quân của tao. Chúng mày đâu, bắt lấy thằng này! Nó dám chống người thi hành công vụ”. Toán CA lao vào bắt Anh. Sau này được biết người đàn ông, người đậm, thô mập, mặc áo đen, có tên Trọng đúng là trưởng CA huyện Từ Liêm.

Quay lại câu chuyện trên Bờ Hồ, chúng tôi đứng dậy, đồng thời còn chứng kiến cảnh một đôi bạn trẻ trong ngày làm đám cưới đưa nhau ra đây chụp ảnh kỷ niệm cũng bị xua đuổi. Một người bạn của tôi thốt lên: "Sao họ lại có thể ngang nhiên làm những điều phi lý như vậy nhỉ? Chẳng coi luật pháp, đạo lý là gì nữa !”.  Một người đứng cạnh tôi nói: "Ông Lê Đức Thọ đã từng nói Đảng là ông ấy mà”.

Chúng tôi đi dạo vì không muốn rầy rà. Đi mãi qua quảng trường Đông kinh Nghĩa thục rồi vào quán cà phê Thủy tạ. Ở đó gặp rất nhiều khuôn mặt những người biểu tình. Có cả Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, chị Minh Hằng, chị Phương Bích. Tiến sỹ Diện nói: "Sáng nay họ cũng đến nhà làm phiền nên bây giờ tôi mới ra được”. Lúc sau hoa khôi biểu tình Trịnh Kim Tiến mang đến hai bó sen trắng tặng cho Minh Hằng và Phương Bích, lẽ ra nếu có biểu tình như mọi khi, hai bó hoa sẽ được đặt dưới chân tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh sau khi đoàn người tới đó làm lễ chào cờ, hát Quốc ca và giải tán.

Anh em chúng tôi định lại ngồi cùng bàn với họ nhưng bị người phục vụ ngăn lại. Cà phê gọi mãi không phục vụ. Hiểu rồi, họ diễn lại trò "KHÔNG BÁN NƯỚC CHO NGƯỜI YÊU NƯƠC” hôm 14/08/2011 đây! Một lúc sau điện cũng cúp mất. Một kịch bản khá hoàn hảo của những cái đầu u tối. Chúng tôi ra về lúc đó khoảng 11h 15 phút.

Tiếp đó, tôi cùng chú em đi gặp gỡ mấy người bạn. Ở cuộc gặp mặt mọi người biết chúng tôi vừa ở Bờ Hồ về, có một sỹ quan quân đội trẻ đang học ở Học viện Quốc phòng. Lúc đầu cháu này (con một người bạn) có vẻ không hiểu và giải thích:

- "Chính quyền họ không như mọi người suy nghĩ đâu. Lo ngại chính là diễn biến có thể quá tầm kiểm soát”.

- Mấy anh em nói lại: "Ý nói là họ sợ Cách mạng Màu chứ gì?”

- "Vâng”.

-"Ngăn chặn Cách mạng Màu là nhiệm vụ của bên AN. Bọn chú không cổ vũ cho bọn Cách mạng Màu. Nếu có kẻ nào cố ý lợi dụng các sự kiện này để làm việc đó bọn chú không theo chúng, mà còn báo cho lực lượng AN đến "làm việc”. Nói ra kể cũng khó giải thích, nhưng nếu có người nào đó trà trộn vào đoàn biểu tình để khiêu khích, thì nên báo cho lực lượng AN để chứng minh sự trong sáng của động cơ biểu tình, BIỂU TÌNH THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC, CHỐNG LẠI HÀNH ĐỘNG GÂY HẤN CỦA TÀU CỘNG TRÊN BIỂN ĐẢO CỦA VIỆT NAM, BIỂU TÌNH ĐỂ ỦNG HỘ NHÀ NƯỚC TRONG MẶT TRẬN NGOẠI GIAO. Các chú đã đóng góp một phần công sức, tuổi trẻ, người thân, bạn bè đã hy sinh để dựng xây nên chế độ này. Chẳng có lý do gì để các chú chống lại chế độ. Mục đích duy nhất chỉ vì lòng yêu Đất Mẹ Việt Nam, ngoài ra không có bất cứ động cơ nào hết. Nhưng bọn chú muốn được tôn trọng, không bị bôi nhọ. Chính quyền sao không xử lý êm thấm mà để nhân viên công lực hành xử với người biểu tình như tội phạm? Rồi lại còn cái thông báo phản cảm kia, đài phát thanh truyền hình cả trung ương và Hà Nội, đặc biệt là HTV1 của Hà Nội đã vu cáo người biểu tình làm cho dư luận xã hội nghĩ không đúng về người biểu tình, làm cho bọn chú bức xúc lắm”.

Sau một hồi trao đổi. Cháu con bạn tôi đã hiểu và tỏ ý đồng tình nhưng còn nói thêm: "Các chú nên cẩn thận đừng để họ bắt bớ làm khổ người thân gia đình”. Tuy vậy câu chuyện kết thúc có vẻ có hậu vì chú cháu chúng tôi đều hiểu nhau.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 600 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0