Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:38 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Chín » 27 » Hai em gái blogger Tạ Phong Tần đã về nhà
4:36 PM
Hai em gái blogger Tạ Phong Tần đã về nhà

VRNs(27.09.2012) – Sáng 24/09/2012 khi đi bộ từ nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đến tòa án TP.HCM để tham dự phiên tòa công khai xử chị gái của mình là Maria Tạ Phong Tần, hai người em gái của chị Tần là Tạ Minh Tú và Tạ Khởi Phụng đã bị một nhóm người dưới lệnh của ông trưởng công an phường 6, quận 3 Trần Song Nam bắt lên xe đưa về trụ sở công an trong thành phố đánh đập, gặng hỏi những điều phi lý,… Mãi đến hơn 10 giờ đêm công an đã đưa hai chị em về thẳng Bạc Liêu trên hai xe khác nhau. Sau khi ghé vào công an tỉnh Bạc Liêu, họ đã đưa hai chị này về đến nhà khoảng 4 giờ sáng ngày 25/09/2012. Tại đây, hai chị rất ngạc nhiên khi nhận ra khuôn mặt của mấy phụ nữ đã tấn công chị Phụng và những người bạn của gia đình hôm giỗ 49 ngày của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần.

Chiều ngày 25/09/2012 phóng viên VRNs đã có cuộc phỏng vấn với chị Tạ Khởi Phụng sau đây:

PV: chị cho biết những gì đã xảy ra với hai chị em của chị trong ngày 24/09/2012 vừa qua trên đường ra tòa án tham dự phiên tòa xét xử chị hai của chị là blogger Tạ Phong Tần?

Tạ Khởi Phụng: hai chị em đi ra tòa chung với chị Tân (Dương Thị Tân-PV) thì bị bắt đưa về công an phường (không rõ phường nào vì là dân ở tỉnh lên). Họ nắm đầu nắm cổ lôi đi, rinh đi. Chúng em bị nhốt vào trong phòng. Nhìn thấy chị em (Tạ Minh Tú) bị giật tóc ngược ra sau em la lên họ mới dừng lại.

Hai chị em bị tách riêng ra, họ điều tra đủ thứ này nọ. Họ hỏi về cái đồng hồ của chị em, tại sao lại có chức năng quay phim, chụp hình? Em nói vì lâu nay mấy chị em bị kẻ xấu theo dõi liên tục nên phải mua để phòng thân. Họ hỏi đồng hồ mắc tiền vậy thì mua ở đâu, em nói mua ở đâu mà không được. Họ tiếp tục hỏi lên đây thì ở nhà ai… họ hỏi đủ thứ hết trơn. Họ còn hỏi về cái áo đen nữa. Hỏi tới hỏi lui hoài từ 8 giờ sáng tới 10 giờ đêm mới cho xe đưa về Bạc Liêu.

An ninh hỏi tại sao lên Sài Gòn. Em nói chị tui bị xử thì tui phải lên chứ. Họ nói tiếp: phải có giấy mời mới được đi ra tòa. Em nói tại mấy ông không gửi giấy mời chứ đâu phải tại tui. Từ ngày chị tui bị bắt tới nay gia đình tui chưa nhận được bất cứ giấy mời nào hết.

Họ nói ở đây không có đủ chỗ cho chị tham dự phiên tòa, em nói: không lẽ cái tòa án bự như vậy mà không có chỗ cho chị em tui từ dưới quê lên dự phiên tòa hay sao? Tui là em chị Tần tại sao không được vô, trong khi những người trong kia có liên quan gì mà họ được vô ngồi đầy trong đó?

Em nói với họ tui còn đứa con trai nhỏ đang ở ngoài chờ tui, sao mấy người giữ tui ở đây? Mấy người có hiểu tình máu mủ không? Hay mấy người không sanh được nên không hiểu?

PV: từ khi bắt hai chị đến khi trả về quê, hai chị có bị họ đánh đập, tra tấn không?

TKP: em không bị nhưng chị Tú thì bị đánh rất đau. Họ nói tụi em vi phạm. Em hỏi vi phạm cái gì, họ nói vì đi vào chỗ cấm. Em nói chỗ cấm sao mọi người đi được mà tôi không đi được?

Họ nói tại sao mọi người không cấm mà chị lại bị cấm. Em trả lời vì gia đình tui mẹ tui chết thiêu và chị tui bị ở tù.

Họ đã lấy cái đồng hồ của chị em mà không trả lại.

PV: hai chị em có ký vào biên bản nào của họ không?

TKP: ở thành phố thì không ký cái gì. Nhưng khi về đến Bạc Liêu có ký vào giấy nội dung là: đi ra tòa án bị bắt đưa về lại Bạc Liêu. Thế thôi.

PV: chị có tin gì về anh Tuấn không?

TKP: anh Tuấn cũng bị bắt rồi. Họ bắt vì vụ việc cách đây 5 năm. Thực chất đó chỉ là sự gây gỗ giữa 2 người đàn bà nhiều chuyện đánh anh của em. Anh Tuấn giơ tay ra đỡ lại và trúng vào mắt bả, mà nhằm đó là mắt giả nên họ xử phạt anh Tuấn 3 triệu. nhà ảnh nghèo quá nên ảnh đã nộp 1 triệu rồi sau đó cả nhà bỏ trốn. Bây giờ công an giúp họ và họ đòi mấy chục triệu. Tiền đâu mà đưa, chỉ là va chạm thôi.

PV: nhà của bà kia ở đâu?

TKP: Nhà họ ở Trà Vinh, quê vợ của anh Tuấn.

PV: chị đã biết bản án mà tòa án tuyên cho chị Tạ Phong Tần 10 năm tù giam và 5 năm quản chế chưa? Chị nghĩ sao về kết quả này?

TKP: Em chưa nghe, giờ em mới biết. Sáng giờ về nhà là lăn ra ngủ. Người ta muốn ghép gì thì ghép, muốn chụp gì thì chụp. Họ có quyền mà. Đang đi mà họ bắt và nói là "gây rối trật tự công cộng” và phạt 1 triệu rưỡi. Em nói tui đâu có làm gì mà gây rối, tui đi trên vỉa hè mà. Họ muốn thì họ cho mấy chục năm cũng được, đừng nói là 10 năm.

PV: chị Tú có bị phạt giống chị không?

TKP: thì cũng một thứ. Nhưng tụi em không chịu ký biên bản.

PV: Xin cám ơn chị Tạ Khởi Phụng đã dành cho VRNs cuộc phỏng vấn này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 626 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0