HNSG
Để
bù đắp cho ngân sách của chế độ đã quá mức hao hụt vì quản lý tệ hại
lẫn tham nhũng, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang ra lệnh
ban hành một loạt các cách đánh thuế giao thông mới, tận thu mà không
kể đến sức dân, khiến nhiều nơi rên siết hoặc toan tính việc đóng cửa
trong năm 2013. Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải hàng hóa hành khách Bù
Đăng, Bình Phước nói với thông tín viên SBTN tại Saigon rằng rất nhiều
anh em trong hợp tác xã đang nghĩ đến chuyện bán xe, bỏ bến. Hiện xã
viên hợp tác xã đang gặp rất nhiều khó khăn do xăng dầu ngày càng tăng,
bến bãi thu thêm tiền, do đó hiện nay dù có xuất bến thì các xã viên vẫn
thường bị lỗ, từ 500 đến 600 ngàn đồng một chuyến, cứ kéo dài sẽ dấn
đến chuyện phá sản như chơi.
Không chỉ có các xã viên hợp tác xã mới khốn khổ, ông này nói hàng
loạt các hãng xe vận tải tư nhân nói nhiều chủ xe đang rao bán xe, bỏ
bến vì không chịu nổi lỗ trong thời gian dài, nhất là nghe các luật thu
phí giao thông mới mà nhà nước Cộng sản Việt Nam đang áp đặt. Theo như
giới truyền thông trong nước đưa tin, thì Nguyễn Tấn Dũng đã ký luật cho
tăng lệ phí đường bộ theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó từ
nay đến năm 2016 lệ phí giao thông sẽ tăng 3,5 lần so với mức hiện nay,
trước mắt sẽ áp dụng với quốc lộ 1 và quốc lộ 14.
Những lời phản ứng từ các hiệp hội vận tải hay các nhà kinh tế trong
nước dường như rất yếu ớt và vô vọng, bởi ai cũng hiểu các chính sách áp
đặt thu tiền vô tội vạ này, thật sự là cách chữa lửa cho một hệ thống
đang trên đà sụp đổ, trống rỗng về ngân khố. Nên dù có can ngăn hay phản
đối thì Hà Nội cũng vẫn sẽ tiến hành. Trong một ý kiến khác của Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải xe hơi Việt Nam thì việc nhân danh đóng các loại
lệ phí Quỹ Bảo trì đường bộ, lệ phí trước bạ đối với xe hơi, xe máy vừa
tăng, người sở hữu phương tiện giao thông đang phải trở thành người bị
bóp nghẹt túi tiền, còng lưng đóng quá nhiều loại lệ phí vô lý cho chế
độ.
Trong bối cảnh đời sống người dân còn khó khăn như hiện nay thì việc
tận thu như vậy là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên bên cạnh việc thu
lệ phí bảo trường đường sá hay đăng kiểm, chế độ Cộng sản Việt Nam vẫn
chưa bao giờ trả lời được với dân chúng rằng nhiều năm qua, các dự án
cải tạo đường sá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở mỗi nơi, vẫn chưa bao giờ
làm được gì. Người dân vẫn phải chấp nhận những con đường lầy lội, nguy
hiểm, và ngay cả nạn kẹt xe kéo dài vì các lô-cốt xây dựng cứ dựng lên
khắp nơi nhưng không ai đền bù và trả lời cho họ.SBTN
|