Thứ Năm, 2024-04-25, 7:29 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 12 » Hàng trăm công an ngăn chận người biểu tình ở An Giang
8:39 PM
Hàng trăm công an ngăn chận người biểu tình ở An Giang
Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
2009-09-11

Chánh quyền huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đưa lực lượng công an và bộ đội hùng hậu, có chó săn đi kèm, hầu giải tán nhóm người Khmer Krom tập họp yêu cầu nhà nước bồi thường thoả đáng đất đai của họ.

Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi nhận thêm một số chi tiết về sự kiện này và xin gởi đến quý vị. 

Liên lạc với nhóm người biểu tình đang tập trung ở xã An Cư (Tịnh Biên), từ đầu giây bên kia, một phụ nữ trả lời bằng tiếng Khmer.

Lời kể của người trong cuộc

Phóng viên đài chúng tôi đáp lại bằng tiếng Việt, cho  nên bà chuyển máy sang cho một phụ nữ đang đứng bên cạnh. Chị này thuật lại rằng chuyện công an, bộ đội, chó săn là xác thực. Chị cũng cho biết thêm (chị) là một nạn nhân chịu bất công nhiều năm nay, đồng thời bày tỏ nguyện vọng chung của những người đồng cảnh ngộ với chị:

-  Dạ. Thì mấy công an nó xuống đó. Người dân thì không cho làm dọc kinh đó mà. Các công an xuống làm. Họ còn ở đây, ba bốn trăm người lận. Mấy cảnh sát cũng vô nữa. Nói là kinh này thì người ta làm mà người ta không chịu bồi thường cho. Người ta còn nói pháp luật không có bồi thường cho. Công an còn đàn áp người dân ở đây lắm.

Đào kinh rồi mà nó không có họp lại, không chịu giải quyết cho. Người dân không chịu thì cãi. Người ta làm thì người ta làm à. Phát biểu thì ngán lắm. Có mấy người dân không chịu đi, vì người dân thấy công an đông quá, cháu cũng không có đi đâu đâu, mà công an vẫn bao quanh xung quanh, năm sáu con chó dữ. Xe cảnh sát vô kéo người dân lên xe. Xe cảnh sát với mấy xe bộ đội đó.

Đào kinh rồi mà nó không có họp lại, không chịu giải quyết cho. Người dân không chịu thì cãi. Người ta làm thì người ta làm à. Phát biểu thì ngán lắm. Có mấy người dân không chịu đi, vì người dân thấy công an đông quá, cháu cũng không có đi đâu đâu, mà công an vẫn bao quanh xung quanh, năm sáu con chó dữ. Xe cảnh sát vô kéo người dân lên xe. Xe cảnh sát với mấy xe bộ đội đó.
Chị Phi Na, dân Tịnh Biên

Đỗ Hiếu : Chị tên gì?

Trả lời : Em tên là Phi Na.

Đỗ Hiếu: Chị có bị lấy đất không?

Trả lời : Có. Lúc người ta bồi thường cho năm 2002 người ta bỏ một phần, người ta chỉ đo cho một phần thôi. Còn một phần nhiều khi người ta bỏ lại. Đòi hỏi muốn cho nhà nước giải quyết cho một phần còn lại phải trả cho người dân thôi. Phần đất trả rồi thì người ta không có đòi hỏi gì nữa đâu.

Giải thích của chính quyền

Dịp này, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Văn Còn, giám đốc công an tỉnh An Giang,cũng như cơ quan công an Tịnh Biên và trung đoàn địa phương 892 , nhưng không có tiếng trả lời.

Khi gọi đến văn phòng huyện Tịnh Biên, một nhân viên trực nói, ông  có nghe qua vụ khiếu kiện đất đai, nhưng không biết rõ chi tiết :

Nhân viên huyện Tịnh Biên : Có. Tui cũng nghe nói vậy thôi chớ còn lóng rày thì tui không biết anh ơi. Có đó, có vụ đó, nghe nói kinh gì đó.

Đỗ Hiếu: Bây giờ cái chuyện đó giải quyết êm đẹp chưa hay là vẫn còn, thưa ông?

Nhân viên huyện Tịnh Biên : Tui cũng không rành nữa. Tui không nắm rành để cung cấp cho anh. Anh có lần nào đến tịnh Biên chưa? Nguồn tin ở đâu anh nắm được vậy?

Đỗ Hiếu: Tôi được điện thoại từ ở bên Campuchia. Phóng con kinh qua ở Tịnh Biên chớ, ông hả?

Nhân viên huyện Tịnh Biên : Khmer thuờng thôi chớ không có Khmer Krom, tức bà con dân tộc Khmer thường thôi chớ không phải Khmer Krom.

Đỗ Hiếu: Họ còn đang tập họp hay không, thưa ông?

Việc gởi lực lượng võ trang hùng hậu đến giải quyết chuyện khiếu kiện đất đai là điều không thể nào chấp nhận được:-  Đó là vi phạm đến nhân quyền rồi, đồng thời vi phạm đến luật pháp của Việt Nam, bởi vì Việt Nam đã công bố là bảo đảm về tự do cho đồng bào Khmer Kampuchia Krom, nhứt là bảo đảm về cái đời sống của đồng bào Khmer.

Ô. Thuon Saren

Nhân viên huyện Tịnh Biên : Hết rồi.

Một trong những người thường lên tiếng bên vực cho quyền lợi của người Khmer Kampuchia Krom, ông Thuon Saren, thuộc tổ chức nhân quyền , trụ sở tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) cho rằng việc gởi lực lượng võ trang hùng hậu đến giải quyết chuyện khiếu kiện đất đai là điều không thể nào chấp nhận được:

-  Đó là vi phạm đến nhân quyền rồi, đồng thời vi phạm đến luật pháp của Việt Nam, bởi vì Việt Nam đã công bố là bảo đảm về tự do cho đồng bào Khmer Kampuchia Krom, nhứt là bảo đảm về cái đời sống của đồng bào Khmer. Nhưng mà cuối cùng là tịch thu đất đai, ruộng đất của người Khmer Krom. Đó là một cái vấn đề vi phạm rất lớn và nặng nề, không thể chấp nhận được.

Đây không phải là lần đầu tiên chánh quyền An Giang giải quyết những vụ nông dân khiếu kiện đất đai bằng võ lực. Trước đây, Đài Á Châu Tự Do chúng tôi cũng có lần gởi đến quý vị thính giả phóng sự của một cuộc huy động đông đảo công an, bộ đội võ trang và chó săn,  giải tán cuộc tập họp của người Khmer Krom, cũng từng xảy ra tại quận Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 727 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0