Thứ Năm, 2024-04-25, 11:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 17 » HRW yêu cầu Việt Nam điều tra cuộc biểu tình của người Hmong
9:23 PM
HRW yêu cầu Việt Nam điều tra cuộc biểu tình của người Hmong


Người sắc tộc Hmong ở Việt Nam
Hình: Reuters

Người sắc tộc Hmong ở Việt Nam

Một tổ chức nhân quyền đang kêu gọi Việt Nam tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, khách quan và minh bạch về vụ bất ổn liên quan đến người dân tộc thiểu số Hmong ở tỉnh Điện Biên.

Trong một công bố được đưa ra tại New York hôm thứ Ba, Human Rights Watch cũng kêu gọi Việt Nam công bố danh sách những người bị bắt giữ liên quan đến vụ bất ổn, cho biết họ đang bị giam giữ ở đâu, cũng như họ bị cáo buộc những tội gì.

Họ cũng yêu cầu Việt Nam cho phép những người bị bắt và tạm giam được gặp gia đình và tiếp xúc với cố vấn pháp luật.

Tuần trước, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng "một số đối tượng có hành vi quá khích” đã bị bắt giữ vì có liên hệ với vụ biểu tình.

Tuy nhiên, các phóng viên và các nhà ngoại giao đã không được phép tới khu vực Mường Nhé và các khu vực khác ở Điện Biên và các tỉnh lân cận để tiến hành điều tra độc lập.

Hồi đầu tháng này, các hãng tin quốc tế cho hay vài ngàn người Cơ Đốc giáo Hmong đã tụ tập ở tỉnh này. Chính phủ Việt Nam nói rằng họ tụ tập ở đó vì tin rằng một "thế lực siêu nhiên” sẽ đưa họ tới một miền đất hứa.

Các giới chức địa phương xác nhận rằng lực lượng an ninh đã dùng vũ lực để giải tán những người Hmong và một số tổ chức cổ vũ nhân quyền nói rằng một số người đã thiệt mạng.

Trong công bố hôm thứ Ba, Human Rights Watch nói rằng "chính phủ Việt Nam không thể chỉ chụp một bức màn đen tối che kín tình hình và coi như mọi chuyện đã trở lại bình thường”.

Họ kêu gọi Việt Nam mở một cuộc điều tra đầy đủ về nguyên nhân gây nên vụ bất ổn và các cáo giác cho rằng giới hữu trách Việt Nam đã sử dụng bạo lực thái quá. Tổ chức này cũng kêu gọi Việt Nam cho phép các nhà báo, các nhà ngoại giao và các tổ chức quốc tế được tiếp cận khu vực xảy ra vụ việc.

Nguồn: DPA, VOA CN

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 530 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0